Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024 có điểm mới nào?

Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024 có cấu trúc giống năm 2022 và 2023 nhưng sẽ thêm một số điểm cần lưu ý, như câu hỏi trong bài sẽ có sự phân hóa học lực của thí sinh rõ hơn và sẽ có thêm các câu hỏi hướng theo đề thi tốt nghiệp năm 2025.

Trong chương trình Tư vấn mùa thi 2024 mới đây, GS.TS. Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) đã đưa ra những thông tin mới nhất về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Bộ GD&ĐT sẽ không thay đổi cấu trúc đề thi bởi đây là năm cuối của kỳ thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006. Việc giữ ổn định cấu trúc nhằm tránh xáo trộn, để thí sinh yên tâm.

Một điểm mới trong đề thi tốt nghiệp THPT năm nay là sẽ có một số câu hướng đến kỳ thi năm 2025

Cũng như những năm trước, kỳ thi tốt nghiệp THPT hướng tới 3 mục tiêu: Xét tốt nghiệp; các trường đánh giá quá trình dạy và học của 3 năm; cuối cùng là sử dụng kết quả đó để xét tuyển đại học, cao đẳng và trung cấp nghề.

Dù cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT vẫn giống năm 2022 và 2023 nhưng GS.TS. Huỳnh Văn Chương cho biết, vẫn có một số điểm mới cần lưu ý thêm trong đề thi năm nay. Cụ thể, một số câu hỏi vận dụng sẽ hướng đến thực tiễn và có sự phân hóa cao hơn. Điều này ngoài giúp xét tốt nghiệp, còn để các trường đại học phân hóa được thí sinh khi xét tuyển.

Theo thống kê, có gần 60% các trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển sinh. Do đó, Cục Quản lý chất lượng đang tham mưu cho Bộ GD&ĐT tiếp tục sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT làm căn cứ xét tuyển sinh đại học theo hướng tự chủ của các cơ sở giáo dục.

Một điểm mới nữa trong đề thi năm nay là sẽ có một số câu tiệm cận dần với việc đánh giá năng lực và hướng đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Nguyên nhân của điểm mới này xuất phát từ đây là năm thi cuối cùng dành cho thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông 2006. Từ năm 2025, kỳ thi sẽ có nhiều thay đổi bám sát mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Trường hợp thí sinh không may trượt tốt nghiệp năm 2024, Bộ GD&ĐT sẽ tính toán tổ chức thi với nội dung và phương thức đảm bảo theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Do đó, đề thi tốt nghiệp 2024 hướng đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 để học sinh làm quen. Từ đó, học sinh không lo học theo chương trình cũ mà phải thi theo chương trình mới.

Trước vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cũng chia sẻ, có thể Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho các em trượt năm 2024 vào năm 2025 và lứa học sinh năm 2025 với 2 bđề thi khác nhau theo hai chương trình khác nhau. Theo Thứ trưởng, số thí sinh trượt tốt nghiệp thường không nhiều nên việc tổ chức riêng một kỳ thi riêng cũng không quá tốn kém.