Môi giới bất động sản bất đắc dĩ “nhảy việc” cuối năm

Từ đầu năm đến nay, anh Hoàng Nguyên Vũ - Môi giới bất động sản Hà Nội đã đổi chỗ làm tới 4 lần, thời gian lâu nhất mà anh gắn bó tại một công ty chưa đầy 2 tháng.

Anh Vũ cho biết, lý do anh liên tục “nhảy việc” là vì không đáp ứng doanh số bán hàng mà công ty giao. Từ đầu năm đến nay, hoạt động bán hàng kém dần, số lượng giao dịch thành công rất ít. Chi phí chạy marketing, quảng cáo tiêu tốn hàng tỷ đồng nhưng doanh số bán hàng không đạt kỳ vọng. 

Không tạo ra doanh thu cho công ty, mỗi ngày đi làm của anh Vũ càng trở nên nặng nề khi phải đối mặt với cấp trên và đồng nghiệp. Đến đầu tháng 10 vừa qua, anh đã quyết định xin nghỉ dù chưa hoàn thành 2 tháng thử việc.

“Tôi đã xác định từ trước, nếu không bán được hàng, không đạt doanh số mà công ty giao thì sẽ tự động xin nghỉ việc. Không có khách hàng nên mỗi ngày, tôi cứ đến công ty rồi đi về. Cảm thấy bản thân không khác gì “ăn không ngồi rồi” nên tôi quyết định nghỉ việc để bớt ngại với mọi người trong công ty”, anh Vũ nói.

Anh Vũ cho biết, dù đã chính thức xin nghỉ việc nhưng anh vẫn còn làm cộng tác viên để giữ mối quan hệ với công ty cũ. Trong khoảng thời gian này, anh sẽ tìm hiểu và xin vào làm ở một công ty bất động sản khác.

Hoàn cảnh môi giới liên tục nhảy việc như anh Vũ đang phổ biến trên thị trường bất động sản. Chị Hoàng Thanh Thảo - Môi giới một sàn giao dịch bất động lớn ở TP Hồ Chí Minh cũng vừa xin nghỉ việc được 2 tháng nay vì tình hình kinh doanh của công ty gặp khó khăn.

Môi giới bất động sản “nhảy việc” cuối năm vì thị trường khó. Ảnh: Báo Xây dựng

Chị Thảo cho biết, cùng thời điểm này năm ngoái thị trường khó nhưng vẫn có một vài giao dịch nên chị vẫn kiếm được chút ít để trang trải cuộc sống. Còn hiện nay, thị trường trầm lắng hẳn, chị xoay sở mãi không bán được hàng. Công ty liên tục nợ lương và chi phí chạy quảng cáo vì tình hình kinh doanh khó khăn.

“Bất đắc dĩ lắm tôi mới phải nhảy việc vào giai đoạn cuối năm. Thị trường hiện nay thực sự đang rất khó. Tôi sẽ chuyển sang làm một công việc  khác ngay trong tháng này”, chị Thảo nói.

Trưởng phòng kinh doanh một công ty phát triển dự án đất nền ở Hà Nội cũng vừa viết đơn xin nghỉ việc vì không đáp ứng doanh số bán hàng trong nhiều tháng. “Không bán được hàng, không tạo ra doanh số cho công ty, năng lực không đáp ứng kỳ vọng của công ty nên tôi viết đơn xin nghỉ việc. Hơn nữa, tôi cũng cảm thấy áp lực khi mỗi tháng nhận tiền lương của công ty nhưng lại không làm được việc”, người này nói.

Theo ghi nhận của phóng viên, số lượng môi giới bất động sản “nhảy việc” cuối năm đang có xu hướng tăng lên. Trong khi đó, cơ hội việc làm cho môi giới những tháng cuối năm càng khó khăn hơn khi nhiều công ty địa ốc vẫn đang thực hiện chính sách cắt giảm, tối ưu hóa công việc các nhân sự.

Bên cạnh đó, khó khăn của nhiều môi giới bất động sản hiện nay còn đến từ việc không đòi được chi phí bán hàng. Bởi vì, nhiều chủ đầu tư đang gặp khó khăn về dòng tiền nên vẫn chưa thể thanh toán chi phí bán hàng cho các sàn phân phối, khiến nhiều nhân viên môi giới bị vạ lây.

Trong báo cáo chuyên đề về sức khỏe doanh nghiệp bất động sản, giới chuyên gia của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định, hiện tượng sụt giảm số lượng môi giới bất động sản đang trở thành làn sóng càn quét trên quy mô cả nước. Số lượng môi giới hoạt động chỉ còn khoảng 30-40% so với thời điểm cuối năm 2022.

Đáng chú ý, tình trạng cắt giảm nhân sự không chỉ xảy ra ở những công ty bất động sản vừa và nhỏ. Dữ liệu của VARS cho thấy có tới 6 trên 20 doanh nghiệp có tổng tài sản lớn nhất phải tinh giảm nhân sự. 

Nếu tính chung thì cả nước có trên 95% doanh nghiệp bất động sản phải thu hẹp quy mô hoạt động. VARS dự báo, nếu tình hình thị trường bất động sản vẫn khó khăn thì  sẽ có khoảng 43% doanh nghiệp trụ đến hết năm 2023.

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, hiện nay, các doanh nghiệp địa ốc vẫn có nhu cầu tuyển dụng môi giới nhưng họ chỉ tuyển những người thực sự có năng lực chuyên môn. Vì vậy, muốn có công việc tốt và ổn định, môi giới phải luôn có tinh thần học hỏi, không ngừng nâng cao nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và uy tín với khách hàng.