Quảng cáo sai rồi xin lỗi là xong?

Về mặt đạo đức, việc quảng cáo sai sự thật không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn thể hiện sự thiếu trách nhiệm và không tôn trọng người tiêu dùng. Những người có ảnh hưởng cần nhận thức rõ rằng mỗi phát ngôn của họ có thể tác động lớn đến quyết định mua hàng của hàng nghìn, thậm chí triệu người.

Yêu cầu kiểm tra quảng cáo kẹo rau củ

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có văn bản đề nghị các đơn vị xử lý nghiêm hoạt động quảng cáo vi phạm quy định của sản phẩm kẹo rau củ Kera. Sự việc lại một lần nữa làm dấy lên lo ngại về tình trạng người nổi tiếng quảng cáo không trung thực, gây ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin của người tiêu dùng.

Theo đó, ngày 6/3, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, một số trang web, Facebook, TikTok đang phát tán các quảng cáo về sản phẩm bổ sung Supergreens Gummies (hay còn gọi là kẹo rau củ Kera) với những thông tin gây hiểu lầm như "một viên thay thế một đĩa rau xanh".

Sản phẩm này được công bố bởi Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt tại TP Thủ Đức, TP HCM và chịu trách nhiệm sản xuất bởi Công ty Cổ phần ASIA LIFE tại Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk. Kẹo rau củ Kera đã được nhiều người nổi tiếng như Hoa hậu Thủy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs quảng cáo với lời khẳng định sản phẩm này có thể thay thế rau xanh trong bữa ăn.

keo-rau-cu-1741322498.jpg
Hoa hậu Thủy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs quảng cáo kẹo rau củ Kera

Một người dùng đã mang sản phẩm đi kiểm tra tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 2. Kết quả cho thấy, trong hộp 30 viên, lượng chất xơ chỉ có 0,51g, thấp hơn rất nhiều so với thông tin quảng cáo.

Cục An toàn thực phẩm yêu cầu Sở An toàn thực phẩm TP. HCM và Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk kiểm tra việc sản xuất và quảng cáo sản phẩm. Nếu phát hiện sai phạm, các đơn vị này phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Trước đó, ngày 24/2, trên trang Facebook với hơn 2,2 triệu người theo dõi, Quang Linh Vlogs đã đăng tải bài viết xin lỗi vì thông tin không chính xác, gây hiểu lầm cho khách hàng. Anh thừa nhận sai sót và cho biết đã sửa đổi, không nhắc lại thông tin đó trong các phiên livestream tiếp theo. Quang Linh cũng khẳng định bản thân và đội ngũ không cố tình quảng cáo phóng đại về sản phẩm.

TikToker này nhấn mạnh đây là sản phẩm bổ sung dành cho những người không thích ăn rau, không thể ăn rau hoặc kén chọn rau.

Vào cuối tháng 11/2024, Quang Linh Vlogs cũng từng xin lỗi về việc quảng cáo dẻ sườn gác bếp không đạt chất lượng. Anh yêu cầu nhãn hàng hoàn tiền 100% cho các đơn hàng mua qua livestream. Quang Linh thừa nhận sự cố này là do thiếu sót trong quá trình hợp tác với các sản phẩm thực phẩm, bởi chất lượng sản phẩm có thể thay đổi theo từng đợt sản xuất hoặc đặc thù của từng sản phẩm, dẫn đến sự không đồng đều về chất lượng.

Trong vụ việc lùm xùm chất lượng kẹo rau củ còn có Hằng Du Mục. Cô cũng bị “đào” lại quảng cáo phóng đại khi bán yến xào trong một buổi livestream bán hàng.

Cụ thể, trong một phiên livestream ngày 15/12/2024, Hằng Du Mục đã quảng cáo 1 hũ yến 70ml có đến 30g yến tươi và khẳng định đây là yến tổ A5, chứ không phải yến vụn. Một hộp yến gồm 6 hũ có giá 187.000 đồng (khoảng 31.000 đồng/hũ), với thành phần chỉ bao gồm yến A5 thượng hạng (loại đắt tiền nhất), nước và đường phèn.

Tuy nhiên, đại diện một doanh nghiệp yến lớn cho biết, không thể có chuyện hũ yến 70ml chứa được 30g yến sào như Hằng Du Mục quảng cáo, vì với 30g yến khi nấu lên sẽ nở ra rất nhiều. Ngoài ra, để làm ra một hũ yến sào, cần phải có thêm các thành phần như chất ổn định, chất bảo quản và hương liệu tổng hợp để bảo quản sản phẩm lâu dài. Nếu chỉ có nước, yến và đường phèn thì sản phẩm sẽ không thể giữ được lâu.

Hằng Du Mục còn quảng cáo đây là yến chuẩn A5, điều này cũng gây thắc mắc, vì hiện nay yến chuẩn A5 đạt yêu cầu xuất khẩu có giá từ 4 – 5 triệu đồng/100g, trong khi đó hũ yến 30g bán với giá 31.000 đồng là hoàn toàn không hợp lý.

Ngay sau khi bị phản ứng từ những người trong ngành, Hằng Du Mục đã tổ chức họp báo vào ngày 26/2, thừa nhận đã nhầm lẫn giữa 300g hàm lượng yến và 30g yến trong livestream ngày 15/12/2024.

Cô cho biết, do nội dung chương trình được chuẩn bị bởi ekip bên ngoài, cô không kịp phản ứng mà chỉ làm theo kịch bản. Hằng Du Mục đã nhận trách nhiệm về sự nhầm lẫn này và gửi lời xin lỗi đến khách hàng cũng như những người làm trong ngành yến sào.

keo-rau-cu-1-1741322498.jpg
Quang Linh và Hằng Du Mục trong một buổi livestream bán hàng

Quảng cáo sai rồi xin lỗi là xong?

Một thực tế đáng chú ý là nhiều KOLs (người có ảnh hưởng) khi quảng cáo sai sự thật đều xin lỗi sau khi bị cộng đồng lên án. Các nghệ sĩ như Cát Tường, Quyền Linh, Hồng Vân hay Hoa hậu Mai Phương Thúy đều đã phải lên tiếng xin lỗi sau khi quảng cáo “thổi phồng” công dụng của một số loại sữa, thực phẩm chức năng...

Sau những sự việc này, các nghệ sĩ nổi tiếng đã gỡ bỏ các nội dung quảng cáo sai sự thật, tuy nhiên, các video này đã được đăng lại và phát tán rộng rãi trên nhiều nền tảng, khiến không ít người vẫn tin và tiếp tục mua sản phẩm.

Sự việc liên quan đến Hằng Du Mục và Quang Linh lại một lần nữa làm dấy lên lo ngại về tình trạng quảng cáo không trung thực trên các nền tảng mạng xã hội, gây ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin của người tiêu dùng.

Luật sư Quách Thành Lực - Công ty Luật Pháp Trị cho biết, hành vi quảng cáo sai sự thật là vi phạm pháp luật, bị cấm theo khoản 7 Điều 109 Luật Thương mại 2005 và khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012.

Theo đó, cá nhân thực hiện quảng cáo sai sự thật có thể bị phạt từ 60 - 80 triệu đồng theo khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021. Với các trường hợp đặc biệt như quảng cáo mỹ phẩm hoặc thực phẩm chức năng gây hiểu lầm, mức phạt có thể thấp hơn, từ 20 - 40 triệu đồng. Nếu tổ chức vi phạm, mức phạt sẽ gấp đôi.

Về mặt đạo đức, việc quảng cáo sai sự thật không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn thể hiện sự thiếu trách nhiệm và không tôn trọng người tiêu dùng. Những người có ảnh hưởng như Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs cần nhận thức rõ rằng mỗi phát ngôn của họ có thể tác động lớn đến quyết định mua hàng của hàng nghìn, thậm chí triệu người.

Việc đưa ra thông tin sai lệch vì mục đích thương mại là hành động thiếu trung thực, lợi dụng lòng tin của người hâm mộ. Nếu những người có ảnh hưởng không suy xét kỹ lưỡng trước khi quảng cáo, họ không chỉ đối mặt với các hình phạt pháp lý mà còn có thể mất đi lòng tin của người hâm mộ một cách không thể cứu vãn.

Song song với đó, cơ quan chức năng cũng cần tăng cường giám sát và xử lý nghiêm khắc để ngăn chặn tình trạng này, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và duy trì môi trường thương mại lành mạnh.

Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định, ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân hoặc tổ chức quảng cáo sai sự thật còn có thể bị áp dụng các hình phạt bổ sung như: Buộc gỡ bỏ, xóa các nội dung quảng cáo sai sự thật; Buộc cải chính thông tin và xin lỗi công khai; Cấm tham gia hoạt động quảng cáo từ 1 đến 3 năm nếu thuộc trường hợp nghiêm trọng hoặc tái phạm.

Còn theo Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015, nếu hành vi quảng cáo gian dối gây hậu quả nghiêm trọng và đã bị xử phạt hành chính nhưng vẫn tái phạm, người vi phạm có thể bị: Cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm; Phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Vân Thanh

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/quang-cao-sai-roi-xin-loi-la-xong-10058.html