Kinh tế “thắt lưng buộc bụng”, thị trường hàng hoá, quà Tết thế nào?

Sức mua của người tiêu dùng giảm mạnh khiến các chợ truyền thống rơi vào cảnh ế ẩm. Tại các siêu thị, người dân đa phần chọn giỏ quà Tết ở phân khúc bình dân.

Cao điểm Tết, chợ vắng khách

Dù đang là dịp cao điểm mua sắm Tết nhưng các quầy hàng quần áo, giày dép, mỹ phẩm,... ở Long Biên (Hà Nội) gần như không có khách. Ế ẩm, tiểu thương ngồi lướt điện thoại, tám chuyện. Thậm chí, nhiều tiểu thương treo bảng sang nhượng, nghỉ bán. “Những năm trước thời điểm này một mình tôi bán không kịp, phải thuê thêm nhân viên. Song, năm nay khách vắng bóng. Hàng để lâu thì lỗi mốt, nhập hàng mới về lại ôm thêm nợ vì vốn liếng chôn theo hàng. Cứ tình hình này thì bao nhiêu vốn cũng mất hết. Tôi đã treo biển sang bớt một lô nhưng chưa ai hỏi", một tiểu thương nói.

Thị trường quà Tết 2024, hàng nội địa lên ngôi. Ảnh VGP

Chị Hoàng, chủ một đại lý trên địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, năm nay thị trường trầm lắng hơn so với những năm trước. Nếu như mọi năm thời điểm này người dân bắt đầu lác đác đi sắm Tết những đồ khô như bánh kẹo, thì năm nay chưa thấy có động tĩnh gì.

Tại Đà Nẵng, các chợ truyền thống cũng chung cảnh ế ẩm. Các chợ như Hòa Khánh (quận Liên Chiểu), chợ Bắc Mỹ An, Non Nước (quận Ngũ Hành Sơn), chợ An Hải Đông (quận Sơn Trà), chợ Đống Đa (quận Hải Châu)... hầu như vắng khách. Họ chung nỗi lo hàng không bán được, phải ôm nợ.

Cũng theo các tiểu thương, nguyên nhân ế ẩm không chỉ do kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, mà họ đang phải cạnh tranh khốc liệt với những người bán hàng online.

Theo Cục Thống kê TP. Đà Nẵng, hoạt động bán buôn hàng hóa trên địa bàn TP tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Trong tháng 12/2023, tổng mức bán buôn hàng hóa ước đạt 12.622 tỷ đồng, tăng 7,5% so với tháng trước nhưng giảm đến 10,2% so với tháng cùng kỳ. Cộng dồn cả năm 2023, tổng mức bán buôn hàng hóa ước đạt 132.459 tỷ đồng, giảm 12,5% so với cùng kỳ.

Tại Trung tâm thương mại Cái Khế (chợ Cái Khế), TP Cần Thơ, tình trạng ế ẩm khiến tiểu thương lo lắng “ôm” nợ. Một tiểu thương cho hay, kinh doanh đã 13 năm nhưng chưa thấy năm nào chợ vắng như năm nay. “Khách đi chợ ít, chúng tôi cũng không dám trữ hàng nhiều, chủ yếu là một số loại bánh, kẹo cơ bản, trà, cà phê. Đối với giỏ quà Tết, tôi cũng chỉ mua sẵn dụng cụ để ai có nhu cầu mua thì gói chứ không mạnh dạn bày trí như năm trước", một tiểu thương chia sẻ.

Quà Tết bình dân “soán” ngôi

Tại siêu thị, lượng người đi sắm Tết chưa đông. Theo ghi nhận, so với năm ngoái, giỏ quà Tết năm nay ưu tiên cho hàng sản xuất tại nội địa, ở phân khúc bình dân.

Tại các trung tâm thương mại và hệ thống các siêu thị trên địa bàn Hà Nội, giá các giỏ quà tết năm nay phổ biến từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng. Với các giỏ quà truyền thống thường có bánh kẹo, mứt, trà, rượu, các loại hạt, cà phê. Tùy vào từng giá tiền mà sản phẩm trong giỏ quà cũng khác nhau, dao động từ 300 đến dưới 2 triệu đồng tùy theo nhu cầu của khách hàng.

Chị Khải (ở Hà Nội) tâm sự, những năm trước lương và thưởng tốt, tiền chi tiêu mua sắm Tết luôn rủng rỉnh. Năm nay, mọi chi tiêu đều phải “thắt lưng buộc bụng” vì lương và thưởng giảm mạnh. Quà đi biếu Tết vẫn không thể thiếu nên chị chọn loại hợp với túi tiền của mình hơn.

“Năm ngoái, thưởng Tết ổn, tôi chọn mỗi giỏ quà Tết có giá từ 500 -700 nghìn đồng. Năm nay, không chỉ quà Tết mà mọi chi tiêu khác cho Tết của gia đình đều phải cắt giảm bớt để cân đối thu chi”, chị nói.

Tại các hệ thống siêu thị GO!, BigC, Tops Market, Winmart, AEON,... các mẫu quà Tết có giá bình dân dao động từ 99.000-399.000 đồng chất đầy quầy kệ. Phân khúc giỏ, hộp quà Tết giá rẻ "đắt như tôm tươi".

Với Saigon Co.op, những giỏ quà Tết 409.900 đồng đến 589.900 đồng được đặt mua nhiều.

Đại diện hệ thống siêu thị Winmart cho biết, năm nay kinh tế khó khăn nên các mẫu giỏ quà Tết của siêu thị có giá bình dân để hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Ví như, giỏ quà Bình An, An Khang có giá 399.000 đồng/giỏ; giỏ quà Như Ý, Tài Lộc, Đoàn Viên, Phú Quý có giá 499.000 đồng/giỏi; hộp quà Tết Phúc Long giá từ 209.000-299.000 đồng...

Hàng Việt trong giỏ quà Tết được ưu tiên trong dịp này. Đặc biệt, với các đơn hàng giỏ quà Tết lớn, phía siêu thị sẽ chiết khấu lên đến 8%.

“Kể từ khi giới thiệu bộ sưu tập quà Tết giá khá bình dân, chúng tôi nhận được nhiều đơn đặt hàng với số lượng lớn từ nhóm khách hàng doanh nghiệp”, vị đại diện cho hay.

Tại trung tâm thương mại Big C Thăng Long, giỏ quà Tết đã được "lên kệ" từ đầu tháng 12/2023 với nhiều kiểu dáng, mẫu mã bắt mắt, trong đó trên 90% là hàng Việt với nhiều mức giá đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng, từ 99.000 - 3.000.000 đồng cho dạng hộp và từ 200.000 – 2.000.000 đồng cho dạng giỏ.

Theo chia sẻ của một nhân viên phụ trách làm và bán mặt hàng giỏ/hộp quà Tết tại BigC, sau hơn một tháng mở bán, lượng khách đến mua giỏ quà Tết chưa nhiều, dao động ở phân khúc các giỏ quà từ 300.000 – 500.000 đồng, còn chủ yếu vẫn là các doanh nghiệp đặt theo số lượng.

Ông Võ Hoàng Anh - Giám đốc Phòng Phát triển hàng nhãn riêng Co.op (Saigon Co.op) đánh giá, xu hướng tiêu dùng của người dân năm nay là "thắt lưng buộc bụng" nên có sự dịch chuyển mua sắm từ phân khúc trung bình khá xuống phân khúc thấp hơn. Vì thế, bên cạnh việc chủ động nguồn cung hàng hóa ở phân khúc bình dân, Saigon Co.op đẩy mạnh các giỏ quà là hàng nhãn riêng để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng.

 

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/kinh-te-that-lung-buoc-bung-thi-truong-hang-hoa-qua-tet-the-nao-103.html