TP. HCM: Lắp đặt camera để tăng phạt nguội “xe dù, bến cóc”

Thượng tá Nguyễn Thăng Long nhấn mạnh, Công an TP. HCM sẽ rà soát và đề xuất lắp đặt camera quan sát tại những điểm có dấu hiệu đón, trả khách sai quy định nhằm củng cố hồ sơ và kiên quyết xử lý tình trạng xe dù, bến cóc trên địa bàn.

Xem xét trách nhiệm cán bộ

Chiều 20/3, tại cuộc họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội, Thượng tá Nguyễn Thăng Long - Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP. HCM đã cung cấp thông tin về công tác xử lý tình trạng xe dù, bến cóc trên địa bàn thành phố.

Thượng tá Nguyễn Thăng Long cho biết, từ đầu năm 2025 đến nay, lực lượng CSGT Công an TP. HCM đã xử lý tổng cộng 3.548 trường hợp vi phạm, với số tiền phạt ước tính hơn 2,7 tỷ đồng.

xe-du-1742547701.jpg
Thượng tá Nguyễn Thăng Long - Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP. HCM

Cụ thể, trong số đó có 2.219 trường hợp dừng, đỗ không đúng quy định; 134 trường hợp đón, trả khách sai quy định; 39 trường hợp vi phạm liên quan đến hợp đồng vận chuyển và danh sách hành khách; 15 trường hợp không tuân thủ đúng tuyến đường hoặc không mang theo lệnh vận chuyển; 1.141 trường hợp vi phạm khác.

Trong thời gian tới, lãnh đạo Công an TP. HCM sẽ tiếp tục chỉ đạo Phòng CSGT và các đơn vị, địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng để kiểm tra và xử lý các vi phạm liên quan đến trật tự đô thị tại các khu vực quản lý.

Công an TP. HCM cũng sẽ triển khai các chuyên đề và kế hoạch nhằm xử lý vi phạm liên quan đến phương tiện kinh doanh vận tải hành khách, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm trên địa bàn. Đồng thời thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác xử phạt các vi phạm về an toàn giao thông.

Thượng tá Nguyễn Thăng Long nhấn mạnh, Công an TP. HCM sẽ rà soát và đề xuất lắp đặt camera quan sát tại những điểm có dấu hiệu đón, trả khách sai quy định nhằm củng cố hồ sơ và kiên quyết xử lý tình trạng xe dù, bến cóc trên địa bàn.

Cùng với đó, cơ quan công an đã bố trí cán bộ tiếp nhận các phản ánh liên quan đến tình hình trật tự an toàn giao thông từ người dân qua các ứng dụng như CSGT, VNeID, VNeTraffic, 1022, Công dân số TP. HCM, TTGT, Help 114... để xử lý kịp thời và theo đúng quy định, đồng thời xem xét trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ chiến sĩ liên quan nếu để tình trạng xe dù, bến cóc diễn ra tại các khu vực quản lý.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Quốc Vinh - Phó Trưởng Phòng Quản lý Vận tải, Sở Giao thông Công chánh TP. HCM cũng đã thông tin về hành trình di chuyển của ô tô khách tuyến cố định liên tỉnh. Các xe vận tải từ các tỉnh, thành đi qua TP. HCM sẽ được phân luồng giao thông trên các tuyến quốc lộ phù hợp.

Thanh tra Sở Giao thông Công chánh được giao nhiệm vụ rà soát và cập nhật danh sách các vị trí dừng, đỗ, đón, trả khách sai quy định, sau đó thông báo cho Công an TP.HCM và UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức để xử lý.

Ông Vinh cho biết thêm, hiện nay dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và các thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe đang được quản lý bởi CSGT. Công tác tuần tra, kiểm soát và xử phạt vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền của CSGT. Sở Giao thông Công chánh đã ngừng xử lý vi phạm qua camera từ ngày 1/1/2025 và chuyển giao công tác này cho CSGT.

Thời gian tới đây, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với Công an TP. HCM trong việc chia sẻ dữ liệu từ hệ thống camera giao thông, thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe để phục vụ công tác quản lý.

xe-du-1-1742547701.jpg
Lực lượng CSGT TP. HCM kiểm tra, xử lý tình trạng "xe dù, bến cóc" (Ảnh: Nguyễn Anh/Thanh Niên) 

Tạo điều kiện cho bến xe khách hoạt động hiệu quả

Nạn xe dù, bến cóc đã tồn tại từ nhiều năm qua và ngày càng gia tăng cùng với nhu cầu di chuyển của người dân. Khi nhu cầu đi lại tăng cao, hình thức kinh doanh này cũng trở nên phổ biến hơn.

Ở nhiều khu vực, người dân chỉ cần ra đứng vỉa hè và vẫy xe, không cần phải đến các bến xe cách xa hàng chục km. Sự tiện lợi này khiến nhiều người lựa chọn phương thức di chuyển gần nhất, dù đó không phải là điểm đón trả khách theo quy định.

Như tại các quận Bình Tân, Bình Thạnh, quận 5, TP. bến cóc xuất hiện ngày càng nhiều, tạo điều kiện cho các nhà xe hoạt động một cách bừa bãi. Đơn cử như mới đây, Báo Tuổi Trẻ đã phản ánh tình trạng xe khách giường nằm chạy sai lịch trình và đón trả khách sai địa điểm.

Cụ thể, nhiều xe giường nằm của các nhà xe có văn phòng tại quận 5, quận 10, quận 11, Bình Thạnh đã đăng ký chạy tuyến cố định tại các bến xe TP. HCM và đi về các bến xe các tỉnh, nhưng lại lợi dụng văn phòng làm điểm đón khách trái phép. Hoạt động này diễn ra nhộn nhịp và không khác gì một "bến xe", gây mất trật tự và an toàn giao thông.

Phần lớn xe khách giường nằm này vào nội thành trước 22h, chạy sai hành trình, đón trả khách tại các văn phòng, bãi xe, thậm chí trên đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Nạn xe dù, bến cóc không chỉ gây thất thu lớn cho ngân sách nhà nước mà còn tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh trong ngành vận tải, làm mất trật tự an toàn xã hội, gây tắc nghẽn giao thông, ảnh hưởng đến bộ mặt đô thị và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo nhiều chuyên gia giao thông, để giải quyết vấn đề này, thành phố cần khắc phục những bất cập hiện tại, đồng thời nghiên cứu thêm các điểm dừng đón, trả khách cho các tuyến vận tải hành khách cố định, cùng với các phương án trung chuyển hành khách, kết nối các bến xe, đặc biệt là Bến xe Miền Đông mới. Phải tạo điều kiện để các bến xe khách hoạt động hiệu quả thì mới giải quyết triệt để được vấn nạn “xe dù, bến cóc”.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi trên Báo Tuổi Trẻ, tiến sĩ Phạm Sanh - chuyên gia giao thông cho hay, để các bến xe khách hoạt động hiệu quả, cần chú trọng đến 5 yếu tố sau:

Thứ nhất, chất lượng môi trường, bao gồm vệ sinh, giảm thiểu khói bụi, tiếng ồn, bảo đảm an toàn, chiếu sáng đầy đủ và cải thiện cơ sở vật chất như nhà chờ, nhà vệ sinh, cửa hàng dịch vụ, bãi gửi xe, nơi lưu trú qua đêm và văn phòng đại lý bán vé, cùng với công tác an ninh bảo vệ.

Thứ hai là kết nối, bao gồm việc liên kết với phương tiện giao thông công cộng, khả năng tiếp cận các trục đường chính, tổ chức giao thông xung quanh bến, khoảng cách từ bến đến trung tâm thành phố, và cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng về bến xe.

Thứ ba là khả năng giao nhận và luân chuyển dễ dàng, với sự hỗ trợ của công nhân bốc xếp, nhân viên phục vụ tại bến, khả năng luân chuyển hàng hóa thuận tiện, kho hàng tạm, và sự phối hợp hiệu quả giữa nhà xe, tài xế và bến xe.

Thứ tư là hiệu suất của nhà điều hành, bao gồm việc dễ dàng mua vé, sẵn có phương tiện vận chuyển như xe buýt, ô tô chở khách để tiếp tục hành trình, và các dịch vụ phục vụ nhu cầu của tài xế, nhân viên nhà xe.

Cuối cùng là độ tin cậy của dịch vụ, đảm bảo thời gian chờ đợi hợp lý, đúng giờ, thủ tục sử dụng bến đơn giản và chi phí hợp lý.

Vũ Dũng

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/tp-hcm-lap-dat-camera-tai-cac-diem-nong-de-phat-nguoi-xe-du-ben-coc-10308.html