Người mua xe cũ lưu ý những điều sau nếu "dính" phạt nguội

Theo nguyên tắc phạt nguội, người sở hữu xe tại thời điểm vi phạm sẽ có trách nhiệm xử lý lỗi. Nếu phát hiện xe bị phạt nguội khi còn thuộc sở hữu của chủ cũ, chủ mới có thể mang theo giấy tờ mua bán và giấy tờ xe đến gặp CSGT, chứng minh thời điểm ghi nhận lỗi, xe vẫn thuộc sở hữu của chủ cũ. Tùy vào từng trường hợp, CSGT sẽ tiến hành xác minh và xử lý.

Giải đáp từ cảnh sát giao thông

Anh Nguyễn Văn Minh (Hà Nội) có mua lại chiếc xe ô tô 5 chỗ thông qua giới thiệu của người trung gian. Sau khi hoàn tất thủ tục mua bán và sang tên đổi chủ rồi sử dụng, mới đây anh mang xe đi đăng kiểm thì bất ngờ nhận được thông báo phương tiện này dính phạt nguội.

Thời điểm xảy lỗi vi phạm lại thuộc về người chủ cũ. Do vẫn còn lỗi phạt nguội nên anh Minh không được đăng kiểm ô tô. Điều này khiến anh rất bối rối.

mua-xe-cu-1-1742950680.jpg
Phần lớn các trường hợp chủ mới "dính" phạt nguội của chủ cũ là người mua xe từ vài năm trước

Tương tự, anh Trần Văn Tấn (Đồng Nai) mua một chiếc xe cũ ở Bình Dương cách đây 1 năm. Khi rút hồ sơ để sang tên, anh phát hiện xe bị phạt nguội vào năm 2021 tại Ninh Thuận. Hiện tại anh không liên lạc được với chủ cũ. Anh băn khoăn mình phải đóng phạt hay chủ cũ đóng?

Anh Tấn cho hay, anh nghe nói nếu vi phạm xảy ra trước khi ký bán thì chỉ chủ cũ mới được đóng phạt, còn chủ mới không thể đóng được đúng không?

Một trường hợp khác là anh Phạm Lê (ngụ TP. HCM) mua xe cũ nhưng chưa sang tên, chỉ có giấy tờ mua bán viết tay. Mới đây, khi anh đi đăng ký sang tên thì phát hiện xe cũng bị phạt nguội. Anh thắc mắc, anh muốn tự đóng phạt cho nhanh, nhưng vì lỗi phạt xảy ra trước khi anh mua xe nên không biết có thể đóng thay chủ cũ không?

Giải đáp các thắc mắc trên, trao đổi trên Báo Thanh Niên, lãnh đạo một đội CSGT cho biết, theo nguyên tắc phạt nguội, người sở hữu xe tại thời điểm vi phạm sẽ có trách nhiệm xử lý lỗi. Tuy nhiên, nếu chủ mới không đến cơ quan chức năng để giải quyết, họ sẽ không thể hoàn tất thủ tục đăng kiểm cho xe.

Do đó, nếu phát hiện xe bị phạt nguội khi còn thuộc sở hữu của chủ cũ, chủ mới có thể giải quyết như sau: Mang theo giấy tờ mua bán và giấy tờ xe đến gặp CSGT, chứng minh mình là chủ sở hữu hiện tại của xe. Thời điểm CSGT ghi nhận lỗi phạt nguội, xe vẫn thuộc sở hữu của chủ cũ.

Tùy vào từng trường hợp, CSGT sẽ tiến hành xác minh và xử lý. Thực tế, một số người mua xe cũ đã được CSGT giải tỏa lỗi phạt nguội khi họ viết cam kết và cung cấp giấy tờ chứng minh lỗi vi phạm xảy ra trước khi họ mua xe.

Phần lớn các trường hợp chủ mới "dính" phạt nguội của chủ cũ là người mua xe từ vài năm trước. Từ đầu năm 2024, tất cả các trường hợp sang tên xe, CSGT đều sẽ tra cứu xem xe có bị phạt nguội hay không trước khi giải quyết thủ tục.

Ngoài ra, từ tháng 8/2023, quy định về biển số định danh yêu cầu người bán giữ lại biển số, do đó các trường hợp chủ mới "dính" phạt nguội của chủ cũ chủ yếu là những người mua xe cũ nhưng chưa thực hiện thủ tục sang tên theo quy định.

mua-xe-cu-1742950679.jpg
Theo nguyên tắc phạt nguội, người sở hữu xe tại thời điểm vi phạm sẽ có trách nhiệm xử lý lỗi

Hình thành thói quen mua xe cũ qua các salon

Liên quan đến vấn đề này, anh Đoàn Anh Dũng - sáng lập và sở hữu salon xe cũ C3 Auto cho hay, trước khi có Nghị định 168, vấn đề phạt nguội đã trở thành một mối lo lớn đối với những người kinh doanh xe cũ.

Thông thường, biên lợi nhuận của những chiếc xe phổ thông có giá từ 300 - 700 triệu đồng. Nếu một chiếc xe gặp phải 2 - 3 lỗi phạt nguội, người kinh doanh xe cũ có thể không còn lợi nhuận và việc xử lý sẽ tốn rất nhiều thời gian. Vì vậy, khi Nghị định 168 được ban hành, các doanh nghiệp kinh doanh xe cũ phải tìm cách phòng ngừa.

Hiện nay, có hai phương pháp phổ biến nhất để giải quyết vấn đề này. Cách 1: Các hợp đồng ủy quyền hoặc công chứng mua bán xe sẽ thêm điều khoản yêu cầu chủ cũ chịu trách nhiệm nếu xe bị phạt nguội trong thời gian trước khi giao dịch mua bán.

Đối với chủ cũ là doanh nghiệp, việc xử lý lỗi hoặc đòi tiền phạt sẽ dễ dàng hơn, vì khách hàng doanh nghiệp thường không muốn làm ảnh hưởng đến uy tín của cả tổ chức. Tuy nhiên, nếu chủ cũ là cá nhân không hợp tác về việc xử lý phạt nguội do họ gây ra, những người kinh doanh xe cũ sẽ phải đàm phán để đạt được thỏa thuận và phương án xử lý hợp lý.

Cách 2: Những người kinh doanh xe cũ sẽ giữ lại một phần tiền khi mua xe từ chủ cũ, với số tiền này dao động từ 10 - 20 triệu đồng đối với một chiếc xe có giá khoảng 500 triệu đồng. Sau khoảng 2 tuần, khi đã hoàn thành mọi thủ tục mua bán và thu hồi biển số, nếu không gặp vấn đề về phạt nguội, người kinh doanh sẽ trả lại số tiền đã giữ cho chủ cũ.

Việc hoàn tất thủ tục thu hồi biển số cũng là một cách đảm bảo xe không gặp phải lỗi phạt nguội, vì nếu có lỗi phạt, cơ quan chức năng sẽ không cấp giấy thu hồi biển số. Nếu không giữ lại tiền, chủ kinh doanh đã có sự tin tưởng nhất định vào chủ xe, nhưng vẫn cần kiểm tra trên website tra cứu phạt nguội để chắc chắn không có lỗi.

Anh Đoàn Anh Dũng khuyến cáo, những người mua xe cũ nên hình thành thói quen giao dịch qua các salon xe cũ. Khi xe đã hoàn tất thủ tục mua bán và thu hồi biển số từ chủ cũ, người mua có thể hoàn toàn yên tâm rằng xe không còn gặp phải lỗi phạt nguội.

Vân Thanh

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/nguoi-mua-xe-cu-luu-y-nhung-dieu-sau-neu-dinh-phat-nguoi-10365.html