Elliott Ingram, một chuyên gia về an ninh kỹ thuật số, đã vô cùng sửng sốt khi một camera CCTV được lắp đặt tại nhà ông ghi lại cảnh một tên trộm đội mũ trùm đầu đánh cắp chiếc xe Hyundai Ioniq 5 của ông trong vòng chưa đầy 20 giây.
Kẻ trộm được cho là đã sử dụng một thiết bị được bán online để bắt chước chìa khóa điện tử của xe. Đây là vụ trộm mới nhất trong một loạt vụ trộm liên quan đến xe, và nhiều chủ xe hiện phải dùng đến khóa tay lái.
Ingram phát hiện ra một thiết bị giả lập chìa khóa được bán trực tuyến với giá 15.000 euro (12.500 bảng Anh), được cho là có thể mở khóa xe Hyundai Ioniq 5 và một số mẫu xe khác. Thiết bị này có hình dáng giống máy chơi game Nintendo Game Boy và có thể sử dụng bằng tiếng Anh hoặc tiếng Nga. "Thiết bị này ghi lại tín hiệu từ xe và trong vòng 10 giây đến hai phút, hoàn toàn sao chép tín hiệu gốc", trang web quảng cáo thiết bị cho biết. "Chìa khóa có thể được lưu trữ trong bộ nhớ của thiết bị. Mở, đóng, khởi động và khởi động bất cứ lúc nào".
Hình ảnh từ camera an ninh cho thấy kẻ trộm đã đánh cắp chiếc Hyundai Ioniq 5 chỉ trong vòng 20 giây một cách dễ dàng.
Chiếc xe của Ingram sau đó đã được cảnh sát thu hồi, nhưng chuyên gia này đang chấm dứt hợp đồng thuê và yêu cầu công ty ô tô bồi thường. Ingram nói rằng gã khổng lồ ô tô Hàn Quốc nên cảnh báo khách hàng về các lỗ hổng bảo mật.
"Hệ thống an ninh này đã bị phá hủy hoàn toàn, vì vậy bất kỳ ai cũng có thể tấn công nó", ông nói. "Nó không còn phù hợp với mục đích nữa".
Hyundai quảng bá sự tiện lợi của chìa khóa kỹ thuật số và thông minh, cho phép người lái xe khóa hoặc mở khóa cửa, khởi động động cơ trong khi chỉ mang theo chìa khóa hoặc chìa khóa kỹ thuật số. Công nghệ mới bao gồm một số biện pháp bảo mật nhưng có thể bị các băng nhóm tội phạm đánh bại.
Năm ngoái, tờ Observer tiết lộ, ngành công nghiệp ô tô đã bỏ qua các cảnh báo cách đây hơn một thập kỷ rằng công nghệ không cần chìa khóa có nguy cơ làm gia tăng tình trạng trộm xe. Các chuyên gia cảnh báo hệ thống không cần chìa khóa có thể bị "phá hoại thành công" và xe bị đánh cắp mà không cần đột nhập.
Ingram, 38 tuổi, sống ở phía bắc London, cho biết Hyundai đã cảnh báo mình về những sửa đổi khác mà xe cần, nhưng lại không cảnh báo rằng hệ thống an ninh của xe đã bị xâm phạm. Ông có ý định nộp đơn khiếu nại công ty về vụ trộm trừ khi nhận được bồi thường, với lý do vi phạm Đạo luật Quyền của Người tiêu dùng.
Trong một lá thư gửi cho Hyundai, chuyên gia an ninh kỹ thuật số này viết: "Kẻ trộm đã có thể đột nhập vào xe và đánh cắp nó một cách dễ dàng chỉ trong vài giây. Nếu tôi được thông báo về rủi ro an ninh cụ thể này, tôi có thể đã thực hiện các biện pháp ngăn chặn bổ sung, chẳng hạn như lắp đặt thiết bị chống trộm thứ cấp hoặc sử dụng khóa lái".
Ông cho biết nhà sản xuất ô tô nên "khẩn cấp thông báo" cho khách hàng của mình về lỗ hổng bảo mật và các cách tránh trộm cắp cho đến khi rủi ro an ninh được khắc phục.
Chiếc xe của Ingram đã được tìm thấy, nhưng ông có ý định đệ đơn kiện Hyundai nếu không nhận được một khoản bồi thường hợp lý.
Hyundai cho biết trong phản hồi với Ingram rằng, có một vấn đề trong toàn ngành về các nhóm tội phạm có tổ chức triển khai các thiết bị điện tử để vượt qua trái phép các hệ thống khóa thông minh bằng chìa khóa. Công ty cho biết họ đang làm việc với cảnh sát để hiểu thêm về các thiết bị và theo dõi các phương tiện càng nhiều càng tốt.
Minh Châu
Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/lo-hong-bao-mat-khien-o-to-co-the-bi-danh-cap-khien-hyundai-doi-dien-voi-kien-tung-10409.html