Hàng nghìn người đổ về “mua may, bán rủi” ở chợ Viềng

Ngay từ chiều mùng 7 Âm lịch (tức 16/2), hàng nghìn người đã đổ về huyện Vụ Bản, Nam Định để tham gia chợ Viềng. Theo quan niệm dân gian, đi chợ Viềng để bán vận rủi, mua may mắn.

 

Chợ Viềng (huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) mỗi năm chỉ họp duy nhất một phiên vào đêm mùng 7, rạng sáng mùng 8 Tết Nguyên đán. Phải đến nửa đêm mới bắt đầu phiên họp chợ, nhưng ngay từ 3 giờ chiều, đường vào chợ Viềng đã tắc nghẽn kéo dài.

Để có thể thuận tiện vào chợ, nhiều du khách đã chọn phương án gửi xe cách chợ vài km để đi bộ. Còn bên trong khu vực chợ, người dân địa phương và du khách đứng chật kín các con đường.

Lực lượng chức năng đảm bảo an ninh tại chợ Viềng

Đã dự đoán trước được tình huống này nên 310 cán bộ, chiến sĩ công an tỉnh, huyện Vụ Bản và các huyện đã được huy để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại chợ Viềng. Lực lượng công an tổ chức 30 tổ cắm chốt cố định, 1 tổ tuần tra lưu động để tổ chức phân luồng xe, hạn chế các phương tiện đi vào chợ nhưng do lượng người đổ về chợ Viềng mỗi lúc một đông nên giao thông khu vực này vẫn ùn tắc kéo dài.

Nhiều người đến sớm khi chợ chưa họp đã tham gia dâng lễ Phủ Dầy cầu tài lộc, cầu may mắn dịp đầu năm. Dòng người xếp hàng vào lễ trong Phủ Chính rất đông nhưng tâm trạng của người dân vẫn rất thoải mái, không xuất hiện tình trạng xô đẩy, chen lấn. Một số người dân không muốn xếp hàng nên đứng ngoài bái vọng vào trong.

Nửa đêm, chợ phiên bắt đầu. Anh Phạm Văn Tiệp (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, do đông người quá nên anh chưa chen được vào chợ, nhưng đã đến đây rồi thì anh muốn mua một món đồ nào đó cho may mắn cả năm. Chợ Viềng bán đa dạng nhiều mặt hàng khác nhau nên người dân và du khách thập phương có thể tùy ý chọn mua món đồ phù hợp với mong muốn của mình.

Đã có từ lâu đời, lại mang màu sắc văn hóa lúa nước nên chợ Viềng vẫn chủ yếu bán các đồ nông cụ, sản xuất nông nghiệp như thúng, mủng, quang gánh, liềm, cuốc xẻng... Nhiều người cho rằng, mua những vật dụng này tại phiên chợ họp duy nhất một lần trong năm sẽ giúp họ có một mùa màng bội thu, no đủ suốt một năm.

Với ý nghĩa "mua may bán rủi" đầu năm, khách tới chợ Viềng không cần mặc cả. Bởi người dân quan niệm, người bán không nói thách, người mua không mặc cả sẽ mang tới may mắn, thuận lợi cho đôi bên.

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/hang-nghin-nguoi-do-ve-mua-may-ban-rui-o-cho-vieng-1056.html