Mặt bằng đường Đồng Khởi “đắt đỏ” nhưng lại ế ẩm
Con đường Đồng Khởi nằm giữa trung tâm TP Hồ Chí Minh, xung quanh là những công mang tính biểu tượng như Nhà thờ Đức Bà, Nhà hát thành phố. Với vị trí đắc địa này, cộng thêm giá trị khai thác kinh doanh cao đã khiến giá mặt bằng cho thuê tại đường Đồng Khởi liên tục tăng trong suốt nhiều năm qua.
Trong một báo cáo mới đây của Cushman&Wakefield, đường Đồng Khởi (quận 1, TP Hồ Chí Minh) được xếp thứ 13 trong danh sách các tuyến đường có giá thuê mặt bằng cao nhất thế giới. Cụ thể, giá thuê mặt bằng trên con phố này đang rơi vào khoảng 100 triệu đồng/m2/năm, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh vị trí “vàng”, sự đắt đỏ của con đường Đồng Khởi còn được đóng góp bởi những thương hiệu xa xỉ, đình đám nhất trên thế giới như Dior, Gucci, Omega, Hermes, Louis Vuitton. Đặc biệt, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước cũng cố gắng thuê được mặt bằng tại con phố này để khẳng định vị thế.
Đắt đỏ là vậy nhưng mặt bằng nhà phố trên đường Đồng Khởi hiện đang bị bỏ trống rất nhiều. Những người dân sống xung quanh con đường này cho biết, trước đây, những mặt bằng nhà phố này là quầy hàng bán đồ lưu niệm. Tuy nhiên, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát cho đến nay, các cửa hàng này đều đã đóng cửa và trả lại mặt bằng.
Bà Trang Bùi - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết, ở khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh, tình trạng ế ẩm thường diễn ra ở loại hình nhà phố, còn những mặt bằng trong các trung tâm thương mại vẫn rất sôi động. Dù ế ẩm nhưng giá thuê mặt bằng nhà phố trên đường Đồng Khởi vẫn không giảm, thậm còn liên tục bị đẩy lên cao. Chủ của những mặt bằng này thường sẽ không quan tâm đến thương hiệu gì, mà chỉ quan tâm người thuê có trả được tiền mặt bằng hàng tháng hay không.
Theo bà Trang Bùi, nguyên nhân mặt bằng nhà phố trên đường Đồng Khởi khó hút khách thuê là do giá thuê ở đây quá đắt nhưng lại không đáp ứng được nhu cầu của các nhãn hàng lớn. Đây vốn là con đường có những mặt bằng kinh doanh dành cho những thương hiệu xa xỉ. Tuy nhiên hiện tại, bên cạnh những mặt bằng chất lượng “5 sao” đang hút khách thuê, những mặt bằng nhà phố nhỏ lẻ ở đây rất khó được lấp đầy bởi các thương hiệu lớn trong và ngoài nước. Đặc biệt, những thương hiệu quốc tế thường có xu hướng muốn tìm những mặt bằng ở các trung tâm thương mại để đáp ứng những tiêu chí mà họ đang mong muốn.
Các thương hiệu quốc tế và chuỗi cửa hàng trong nước thường nhắm vào những mặt bằng ở trung các trung tâm thương mại lớn để kinh doanh các mặt hàng như ăn uống, chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và thời trang tiêu thụ nhanh có kết quả kinh doanh khả quan và được các chủ nhà ưa chuộng. Những mặt bằng này thường chất lượng và đáp những tiêu chí tương đối khắt khe của khách thuê.
Mặt bằng nhà phố ở trung tâm TP Hồ Chí Minh thường khó đáp ứng được những tiêu chí về diện tích của khách thuê hiện nay. Các khách thuê mặt bằng kinh doanh đều có nhu cầu thuê trên 1.000 m2 để kinh doanh nên rất khó có thể tìm được một mặt bằng phù hợp đối với loại hình nhà phố này. Thông thường, khách thuê yêu cầu diện tích lớn phải đợi và “ghép” những không gian liền kề nhau hoặc đợi thuê lại trung tâm bán lẻ đang trong quá trình cải tạo/nâng cấp.
Bên cạnh đó, vấn đề an toàn phòng cháy chữa cháy cũng là một điểm trừ lớn của loại hình mặt bằng nhà phố này. “Những sản phẩm của họ rất đắt tiền. Họ cần sự đảm bảo về an ninh, phòng cháy chữa cháy. Cho nên, dù có nằm ở vị trí đắc địa nhưng những mặt bằng nhà phố này rất khó hấp dẫn các thương hiệu quốc tế”, bà Trang nói.
Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cần phải tiến hành thiết kế lại mặt bằng mục đích gia tăng trải nghiệm cho khách hàng, tạo ra những không gian xanh, tươi mát hướng đến sự đa dạng cho mọi lứa tuổi. Đồng thời, nâng cấp chất lượng dịch vụ khác, đặc biệt là chất lượng của tiện ích ví dụ như bãi đậu xe, biển chỉ dẫn, thang máy, khử mùi khu vực ẩm thực,...
Giới chuyên gia Cushman & Wakefield Việt Nam đưa ra dự báo, thị trường bán lẻ ở Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói chung sẽ tiếp tục phát triển và mở rộng theo nhu cầu ngày càng tăng của khách mua. Bởi lẽ, so với các nước phát triển hơn trong khu vực, Việt Nam có nền tảng kinh tế tốt, cơ cấu dân số trẻ, nhịp sống hiện đại nên sẽ thu hút được nhiều thương hiệu bán lẻ quốc tế,
Hiện tại, một loạt các nhà bán lẻ nổi tiếng đến từ các nước như Nhật Bản, Thái lan, Hàn Quốc và Pháp đã đổ xô vào Việt Nam với hy vọng thâm nhập vào thị trường. Tuy nhiên, cơn lốc thâm nhập của các nhà bán lẻ quốc tế này đã làm cho thị trường bán lẻ ở Việt Nam trở nên cạnh tranh khốc liệt hơn.
Đồng thời, việc mở rộng nhiều hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại hiện đại sẽ góp phần làm thay đổi thói quen hay mua sắm tại các chợ truyền thống của người dân Việt Nam. Đây sẽ là một cuộc chiến và chỉ có những nhà bán lẻ có chiến lược đúng đắn và đáp ứng được nhu cầu thị trường sẽ giành được chiến thắng.
Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/mat-bang-nha-pho-dong-khoi-kho-hut-khach-thue-131.html