Theo Tổng cục Thuế, thời gian vừa qua, ngành Thuế đã liên tục ghi nhận tình trạng người dân bị các đối tượng xấu giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để thực hiện hành vi lừa đảo, trục lợi. Ngành Thuế đã có nhiều lần cảnh báo nhưng vẫn có người dân mắc bẫy, đặc biệt trong tháng cao điểm quyết toán thuế gần đây.
Cụ thể, 5 thủ đoạn mà các đối tượng lừa đảo thường áp dụng bao gồm:
1. Các đối tượng dùng số điện thoại và xưng là cán bộ của cục thuế, chi cục thuế yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh căn cước công dân để được hỗ trợ hướng dẫn làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, quyết toán thuế và phục vụ công tác kiểm tra cũng như các cuộc gọi hướng dẫn cài đặt ứng dụng (App) để nhận thông tin từ cơ quan thuế.
2. Kẻ gian giả mạo trang web có giao diện gần giống trang web của cơ quan, doanh nghiệp từ hình ảnh đến nội dung để người dùng nhầm tưởng là trang web của đơn vị cung cấp.
3. Thủ đoạn giả mạo tin nhắn (SMS) brand name của Tổng cục Thuế để phát tán tin nhắn giả.
4. Giả mạo cơ quan thuế để gọi điện hăm dọa, sử dụng chiêu trò lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người nộp thuế.
5. Giả mạo cơ quan chức năng hỗ trợ dịch vụ công và yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh căn cước công dân, sau đó đối tượng gửi các đường link và hướng dẫn giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại và thực hiện hành vi lấy hết tiền trong tài khoản ngân hàng.
Tổng cục Thuế cho biết, các đối tượng chủ yếu giả mạo cán bộ thuế để liên lạc gọi điện, nhắn tin, kết bạn zalo với các nạn nhân, sau đó cung cấp đường link và hướng dẫn thực hiện quyết toán thuế. Tại các đường link mà chúng cung cấp sẽ dẫn đến các phần mềm giả mạo ứng dụng của cơ quan thuế. Khi nạn nhân truy cập vào các ứng dụng này và cung cấp các thông tin cá nhân đăng nhập, sẽ bị lộ thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, kẻ xấu sẽ lợi dụng để chiếm đoạt tài sản sau đó.
Bên cạnh thủ đoạn trên, các đối tượng xấu còn giả mạo cơ quan chức năng gửi đường link dịch vụ công VneID giả mạo để người dân truy cập với những lời quảng cáo có nội dung: “tích hợp căn cước công dân và mã số thuế” hoặc hướng dẫn điều chỉnh thông tin trên ứng dụng VneID, sau đó gửi đường link dịch vụ công sửa VneID giả mạo, từ đó chiếm quyền điều khiển thiết bị và lấy hết tiền trong tài khoản ngân hàng của nạn nhân.
Tổng cục Thuế nhấn mạnh, đơn vị này không ủy quyền cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào ngoài ngành thuế thu thuế hộ. Trong trường hợp nhận được những cuộc gọi, liên lạc như kể trên, người nộp thuế cần liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế qua kênh chính thức để được hỗ trợ, tránh bị kẻ gian lợi dụng.
Khi nhận được các tin nhắn, thông báo của cá nhân, tổ chức nào, người dân không nên vội vã trả lời hay thực hiện theo hướng dẫn của tin nhắn. Hiện, trang thông tin điện tử của cơ quan thuế chỉ sử dụng giao thức “_https_” và tên miền quốc gia “.vn”, đơn cử trang thông tin điện tử chính thức của Tổng cục đang có tên miền: https://www.gdt.gov.vn
Để xác minh danh tính, thông tin của đối tượng gọi đến có phải là công chức thuế hay không, người nộp thuế có thể gọi lại vào số điện thoại chính thức công khai trên các Cổng/trang thông tin điện tử của cơ quan thuế hoặc liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế qua các kênh chính thức để được hỗ trợ, tránh bị kẻ gian lợi dụng lừa đảo.
Tổng cục Thuế cũng đề nghị, với những trường hợp nhận được các tin nhắn, cuộc gọi trên các nền tảng mạng xã hội, có dấu hiệu nghi ngờ lừa đảo, người nộp thuế cần lưu lại các bằng chứng bao gồm tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi, sau đó phản ánh tới các nhà mạng để yêu cầu xử lý, đồng thời cung cấp các bằng chứng đã có tới cơ quan công an và cơ quan thuế nơi gần nhất.
Minh Châu
Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/canh-bao-5-thu-doan-lua-dao-cong-nghe-trong-thang-cao-diem-quyet-toan-thue-2006.html