Sau Độ Mixi, đến lượt Quang Linh Vlog và hàng loạt người nổi tiếng khác bị hack kênh YouTube

Đêm muộn ngày 2/4/2024, nhiều người bất ngờ khi nhận ra kênh YouTube của Quang Linh Vlog bất ngờ bị đổi tên thành Rippler, tương tự như việc đã diễn ra với kênh của Độ Mixi cùng ngày.

Điều này khiến nhiều người băn khoăn, không hiểu đây là chính chủ đổi tên hay bị tấn công chiếm quyền. Ngay sau đó, khi tìm kiếm thông tin trên facebook, trang chính thức của Quang Linh Vlog cũng đã lên tiếng xác nhận việc bị hacker tấn công. Vụ việc lập tức được liên tưởng tới trường hợp kênh YouTube MixiGaming của Độ Mixi bị tấn công cùng ngày. Cả hai kênh sau khi bị chiếm quyền đều lần lượt đổi tên thành RIPPLE, đổi hình ảnh nền và ảnh đại diện của hệ thống thanh toán blogchain này.

quang-linh-vlog-1712075384.jpg

Quang Linh Vlog xác nhận kênh YouTube của mình "bay màu" tối ngày 2/4/2024

Khác với trường hợp kênh MixiGaming của Độ Mixi, kênh YouTube của Quang Linh Vlog không bị ẩn các clip cũ và cũng không xuất hiện các video quảng cáo tiền ảo, chỉ đổi ảnh đại diện, tên kênh. 

Hiện, chưa rõ vụ việc có phải là một vụ tấn công có chủ đích, cùng một nhóm tổ chức tội phạm nào gây ra hay chỉ là sự ngẫu nhiên. Nếu đây là một vụ tấn công có chủ đích vào các kênh YouTube có sức ảnh hưởng lớn đối với người dùng Việt Nam, phương thức tấn công như thế nào và liệu sẽ có nạn nhân nào tiếp theo hay không cũng sẽ là một vấn đề được đặc biệt quan tâm.

Tính đến khuya ngày 2/4/2024, PV cũng không còn tìm thấy kênh của Độ Mixi dưới tên gọi RIPPLE nào nữa. Không hiểu đây có phải là biện pháp xử lý tạm thời của YouTube hay không. Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi, thiệt hại đối với những người sản xuất nội dung số như Độ Mixi và Quang Linh Vlog vẫn là khá lớn.

Kênh YouTube của Quang Linh Vlog (Phạm Quang Linh – SN 1997) bao gồm các video ghi lại về đời sống, con người, trải nghiệm, công việc của nam bloger tại đất nước Angola. Bên cạnh đó, Quang Linh cũng thường xuyên chia sẻ về các chương trình thiện nguyện tại đất nước châu Phi này. Với nội dung nhẹ nhàng, lan tỏa năng lượng tích cực, các video của Quang Linh Vlog nhanh chóng nhận được sự mến mộ của nhiều người.

Không chỉ Quang Linh Vlog, theo phản ánh của nhiều người, hàng loạt những kênh YouTube nổi tiếng phản ánh về đời sống, trải nghiệm tại châu Phi như Đông Paulo, Thế Nhân Vlog cũng lần lượt bị “bay màu” và gặp tình trạng tương tự. 

quang-linh-vlog-1712075557.jpg

Quang Linh Vlog chia sẻ với người hâm mộ sau vụ việc bị hack kênh YouTube, tự tin về khả năng sẽ được khôi phục quyền trong 2-3 ngày tới.

Chia sẻ về vấn đề bị tấn công trên các kênh mạng xã hội khác, Quang Linh Vlog cho biết, đang trong quá trình làm việc cùng YouTube để lấy lại quyền trên kênh và khá tự tin về việc thành công sớm “Chỉ cần xác minh chính chủ là sẽ lấy lại được thôi. Có thể sẽ bị mất 2-3 ngày để kênh có thể hoạt động lại bình thường”, Quang Linh Vlog cho biết.

Ripple hay Ripple Labs là một công ty công nghệ blockchain được thành lập năm 2012 tại San Francisco, California, Hoa Kỳ. Họ phát triển hệ thống thanh toán tổng hợp theo thời gian thực (RTGS) với mục tiêu trở thành mạng lưới thanh toán quốc tế nhanh, tiện lợi và cho ngân hàng và tổ chức tài chính.

Bên cạnh việc phát triển hệ thống thanh toán thời gian thực (RTGS), Ripple còn chịu trách nhiệm quản lý và phát triển đồng XRP trên XRP Ledger. XRP chủ yếu hoạt động như một loại tiền tệ cầu nối, hỗ trợ hiệu quả trong việc trao đổi tiền pháp định và tiền mã hoá cho các tổ chức tài chính.

Hiện, không rõ vai trò của Ripple trong các vụ việc gần đây ra sao.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/sau-do-mixi-den-luot-quang-linh-vlog-va-hang-loat-nguoi-noi-tieng-khac-bi-hack-kenh-youtube-2246.html