Công ty của Đức cảnh báo AI đang thúc đẩy làn sóng tấn công mạng toàn cầu

Munich Re là công ty tái bảo hiểm lớn nhất thế giới với 5.000 khách hàng ở 160 quốc gia, có trụ sở đặt tại thành phố Munich, Đức. Công ty nổi tiếng với các dịch vụ tái bảo hiểm mạng dành cho các khách hàng doanh nghiệp, tổ chức. Trong báo cáo được công bố ngày 4/4 vừa qua, công ty này cho biết, đã ghi nhận sự gia tăng đột biến của các cuộc tấn công trên môi trường mạng những tháng gần đây. Chỉ tính trong năm 2023, số lượng vụ tấn công nhằm vào các lỗ hổng an ninh mạng đã tăng gấp đôi so với tổng số vụ xảy ra 3 năm trước đó.

cyber-security-1712458529.jpg

Số vụ tấn công mạng có sự tham gia của AI đã tăng đột biến trong những tháng gần đây.

Chưa dừng ở đó, nền tảng dữ liệu Statista cũng dự báo những tốn thất mà các tội phạm mạng gây ra cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp toàn cầu sẽ lên tới 13.800 tỷ USD vào năm 2028, tăng  hơn 5.000 tỷ so với mức 8.150 tỷ USD vào năm 2023.

Hơn 80% người tham gia khảo sát toàn cầu cảm thấy không được bảo vệ đầy đủ trước tội phạm mạng. Hơn 1/3 số người tham gia khảo sát (là những nhà điều hành cấp quản lý) cực kỳ lo ngại về các cuộc tấn công mạng có thể xảy ra.

Các chuyên gia của Munich Re cảnh báo, các cuộc tấn công mạng đang ngày càng trở nên “tự động hóa và cá nhân hóa” vì những kẻ tấn công sẽ có thể sử dụng các email lừa đảo và các cuộc gọi lừa đảo do AI điều khiển để đánh lừa nạn nhân.

Tuần trước, OpenAI đã công bố một công cụ nhân bản giọng nói Voice Engine đã dấy lên nhiều lo ngại trong bối cảnh công nghệ deepfake ngày càng tinh vi và phức tạp. Công cụ mới của OpenAI cho phép tạo ra bản sao của bất kỳ giọng nói con người nào chỉ bằng 15 giây âm thanh đã ghi, nếu kết hợp cùng với những hình ảnh, video deepfake tiên tiến thì rủi ro là vô cùng.

Chính vì lý do đó, OpenAI cho biết, họ mới chỉ đang phát hành công nghệ này cho các nhà nghiên cứu chứ chưa tung ra rộng rãi vào thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, điều này có thể hiểu là sớm hay muộn, Voice Engine cũng sẽ được đưa ra thị trường. Điều này đặt ra những thách thức không nhỏ đối với các nhà quản lý thời gian tới.

Munich Re cho biết AI “cũng sẽ ngày càng tăng cường nỗ lực của những người bảo vệ mạng”. AI và các công nghệ liên quan có thể được sử dụng để “tăng cường khả năng phát hiện và phản hồi”. Công nghệ này chắc chắn sẽ là một phần không thể thiếu trong tương lai đối với những công ty bảo hiểm lớn như Munich Re để ngăn chặn những hành vi trục lợi.

munich-re-1712458529.jpeg

Trụ sở công ty Munich Re

Bảo hiểm mạng đã trở thành một phần thiết yếu của quản lý rủi ro mạng trong thập kỷ qua. Theo Munich Re, thị trường bảo hiểm mạng đã tăng quy mô gần gấp ba trong 5 năm qua và dự kiến ​​sẽ tăng gần gấp đôi lên khoảng 29 tỷ USD Mỹ vào năm 2027.

Trong khi bảo hiểm mạng đã giúp nâng cao khả năng phục hồi cho các công ty – nạn nhân của các cuộc tấn công, Munich Re cũng cảnh báo rằng “khả năng chịu rủi ro của ngành bảo hiểm có những hạn chế tự nhiên”.

Juergen Reinhart, chuyên gia mạng tại Munich Re, cho biết: “Những rủi ro mạng mang tính hệ thống nghiêm trọng nhất, chẳng hạn như sự cố của cơ sở hạ tầng quan trọng hoặc thiệt hại do chiến tranh mạng, không thể do khu vực tư nhân gánh chịu”

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/cong-ty-cua-duc-canh-bao-ai-dang-thuc-day-lan-song-tan-cong-mang-toan-cau-2353.html