Nếu như so với cùng kỳ, quý 3/2023, thị trường bất động sản mặc dù vẫn còn không ít khó khăn tuy nhiên đã le lói những tín hiệu tích cực. Nguồn cung bất động sản cải thiện, thanh khoản mặc dù còn thấp tuy nhiên cũng đã xuất hiện một số dự án có giao dịch trở lại. Để có thể đón sóng hồi địa ốc, có nhiều doanh nghiệp môi giới bất động sản tích cực chuẩn bị nguồn lực cũng như đào tạo đội ngũ cho những dự án dự kiến mở bán ở trong giai đoạn cuối năm 2023, đầu năm 2024.
Tổng giám đốc Asian Holding - ông Nguyễn Văn Hậu nói rằng, công ty có kế hoạch tuyển 200 nhân viên môi giới để có thể triển khai dự án mới. Doanh nghiệp này cũng đã đưa ra chính sách tuyển dụng như là hỗ trợ cho mỗi nhân viên 10 triệu đồng/tháng, bên cạnh đó còn được nhận hoa hồng theo sản phẩm, thanh toán ngay sau khi khách hàng ký cho mình hợp đồng thành công. Và sau thời gian gần 2 tháng tuyển quân, công ty mới tuyển dụng được hơn 100 môi giới, đáp ứng được hơn một nửa nhu cầu.
Cũng từ đầu tháng 9, Thắng Lợi Group cũng tuyển dụng nhân sự ở nhiều vị trí quan trọng để có thể chuẩn bị mở bán lại các dự án như là The Diamond City, Sài Gòn Town,... Cũng trong thời gian sắp tới, Thắng Lợi Group cũng dự kiến giới thiệu ra thị trường dòng sản phẩm đang có nhu cầu lớn đó là nhà ở vừa túi tiền cho nên việc phát triển thêm nhân sự bán hàng khá là cấp bách.
Còn đại diện của Nam Group cũng cho biết, doanh nghiệp này đang cần tuyển dụng khoảng 250 nhân viên kinh doanh, mức lương từ 6 - 12 triệu đồng/tháng, hoa hồng của mỗi sản phẩm lên đến 2,8%. Công ty Sao Việt cũng đã tăng cường tuyển dụng thêm ít nhất 50 môi giới bất động sản bán hàng từ nay cho đến hết năm. Và kế hoạch trong năm 2024 sẽ phải tuyển dụng mới để có thể chuẩn bị hoạt động bán hàng khi mà thị trường hồi phục.
Đối với Cát Tường Land thì đại diện công ty cho biết, có kế hoạch tuyển dụng 250 sale bán hàng ở TP. Hồ Chí Minh và toàn hệ thống là 350 nhân viên kinh doanh. Ưu tiên của doanh nghiệp chính là tìm kiếm môi giới bất động sản có trình độ, kinh nghiệm bán hàng cũng như hiểu biết về pháp luật và sản phẩm, không tuyển đại trà số lượng.
Và hàng loạt sàn môi giới lớn khác như là Dat Xanh Services, Cen Land, Hà Đại Phát, GPT Land, DXMD Việt Nam, Aka Land, Sao Việt, iHouzz,… cũng đã đồng loạt tuyển dụng nhân viên kinh doanh, cộng tác viên ở mọi cấp độ và cũng như tổ chức nhiều chương trình tập huấn thực tế, nâng cao kỹ năng cho đội ngũ kinh doanh.
Cùng với đó, thị trường cũng ghi nhận được sự cạnh tranh khốc liệt về chính sách tuyển dụng cũng như cam kết trả phí. Có nhiều công ty môi giới ban hành chính sách tuyển dụng với mức thu nhập và hỗ trợ hấp dẫn để có thể thu hút môi giới bất động sản như là tăng lương cơ bản dao động từ 5 - 20 triệu đồng/tháng, hỗ trợ chi phí marketing, cam kết thời gian thanh toán nhanh hoa hồng trong thời gian 48h, thời gian thưởng nóng là 24h,...
Và một số dự án chủ đầu tư có chính sách tăng thưởng bán hàng cho môi giới bất động sản như là Green House (TP. Hồ Chí Minh) tăng từ 5 triệu lên 15 triệu đồng/sản phẩm; Diamond Boulevard (Bình Dương) ghi nhận tăng thưởng từ 1 triệu lên 5 triệu đồng/sản phẩm; Lumiere Boulevard (TP. Hồ Chí Minh) đã tiến hành thay đổi mức thưởng từ 30 – 50 triệu lên mức 35 – 80 triệu đồng/sản phẩm.
Ghi nhận, từ đầu năm 2023, bởi vì chi phí đầu vào của đại lý tăng quá cao mà thời gian chăm sóc khách hàng thường kéo dài gấp 3 - 4 lần nên chủ đầu tư đã buộc lòng tăng phí môi giới thêm 1,5 - 2 lần để có thể hỗ trợ, thu hút đại lý tham gia việc bán hàng, tăng thưởng nóng và mở rộng điều kiện nhận thưởng. Bên cạnh đó, còn áp dụng việc thanh toán trước một phần phí môi giới ngay sau khi khách hàng tiến hành đặt cọc, thay vì việc phải đợi đến khi hoàn thành đối chiếu giao dịch thành công.
Mặc dù có nhiều chính sách ưu ái tuy nhiên do hiện trạng có nhiều đại lý đóng cửa, môi giới bất động sản bỏ nghề hàng loạt và chủ đầu tư có xu hướng chọn, giao công tác bán hàng cho 1 - 2 đơn vị môi giới uy tín, có nguồn lực phù hợp để làm tổng đại lý phân phối dự án. Mặc dù nguồn hàng không có nhiều nhưng các sàn môi giới cũng đã thận trọng hơn trong việc lựa chọn dự án để hợp tác lúc này.
Tiến sĩ Phạm Anh Khôi – Kinh tế trưởng kiêm Viện trưởng Viện nghiên cứu thị trường Dat Xanh Services cho biết: “Thị trường bất động sản hiện nay đang là thị trường của người mua, cho nên cả người mua lẫn người môi giới đều đang có nhiều sự lựa chọn”.
Và doanh nghiệp môi giới vì thế cũng trở nên thận trọng hơn thông qua việc lựa chọn kỹ chủ đầu tư cũng như sản phẩm bán hàng. Và theo đó, quyết định của các doanh nghiệp môi giới khi lựa chọn dự án để phân phối bán hàng ở giai đoạn này bị ảnh hưởng từ nhiều yếu tố.
Chi tiết, theo một khảo sát nhỏ của DXS - FERI được thực hiện với hơn 50 công ty môi giới bất động sản cho thấy, có 27% sàn môi giới ưu tiên lựa chọn những dự án có tính pháp lý bán hàng một cách an toàn, hoàn thiện 100%; 25% trong số đó lựa chọn những chủ đầu tư trả phí môi giới nhanh; 14% lựa chọn những chủ đầu tư có uy tín tốt ở trên thị trường cùng 12% chọn những chủ đầu tư triển khai dự án vừa với túi tiền.
Ông Khôi cho biết: “Theo đó, ưu tiên lựa chọn dành cho pháp lý bán hàng an toàn cũng như trả phí nhanh đã chiếm hơn 50% quyết định của doanh nghiệp môi giới. Ngoài ra, uy tín của chủ đầu tư, loại hình sản phẩm đáp ứng được nhu cầu ở thực, phù hợp với túi tiền đã được nhiều người lựa chọn. Song song với đó, chủ đầu tư cũng cần phải làm truyền thông mạnh về dự án, hỗ trợ cho đại lý, sàn môi giới trong việc thu hút, tư vấn khách hàng - đây chính là yếu tố quan trọng nằm trong top 5 các yếu tố lựa chọn sản phẩm môi giới”.
Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, tính đến nửa đầu năm 2023, số lượng môi giới còn đang hoạt động ở trên thị trường chỉ còn khoảng 30 - 40% so với thời điểm cuối năm 2022. Và lượng môi giới bỏ nghề, nghỉ việc vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại khi mà khó khăn của thị trường bất động sản chưa kết thúc. Và nếu như tình hình thị trường vẫn còn khó khăn thì sẽ có đến 23% doanh nghiệp chỉ có thể duy trì được hoạt động đến hết quý 3/2023, 43% doanh nghiệp vẫn trụ lại được đến hết năm 2023.
Cũng theo Hội môi giới BĐS Việt Nam (VARS), khi mà thị trường khó khăn cũng là lúc đòi hỏi sự thanh lọc. Và các sàn môi giới bất động sản cũng sẽ phải chọn mặt gửi hàng, thận trọng hơn trong việc lựa chọn dự án phân phối và chủ đầu tư để cộng tác. Cũng theo đó, điều này cũng dẫn đến việc các doanh nghiệp phải làm một cách chỉnh chu hơn, tử tế hơn để có thể chào bán những dự án bất động sản thành công. Nếu như xét về lâu dài thì sự thay đổi này có thể sẽ tác động tích cực đến hoạt động chung của thị trường từ đó giúp đẩy mạnh niềm tin từ khách hàng mua nhà với các dự án cũng như đội ngũ môi giới bất động sản.