Tại công văn vừa được phát đi, Bộ TT&TT yêu các đơn vị trực thuộc, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet và nền tảng số, các tổ chức tài chính, ngân hàng trên toàn quốc nghiêm túc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng cho hệ thống CNTT thuộc phạm vi quản lý của đơn vị mình, củng cố và ưu tiên nguồn lực, nhân lực cho nhiệm vụ ứng trực 24/7.
Các đơn vị cũng được yêu cầu chủ động, theo dõi thường xuyên các hệ thống thông tin tập trung, hệ thống phòng chống mã độc để đảm bảo phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố có thể diễn ra trong dịp nghỉ lễ này; kiểm tra, cập nhật đầy đủ các bản vá an toàn thông tin cho hệ thống thông tin theo cảnh báo của Cục An toàn thông tin và các cơ quan, tổ chức liên quan. Đồng thời rà soát, kiểm tra, đánh giá, khắc phục các lỗ hổng bảo mật; Săn lùng mối nguy hại và bóc gỡ phần mềm độc hại cho toàn bộ máy chủ, máy trạm trong hệ thống mạng, ưu tiên các hệ thống thông tin có địa chỉ IP nằm trong danh sách mạng botnet (mạng máy tính ma - PV) đã được Cục An toàn thông tin cảnh báo hàng tháng hoặc đột xuất.
Để có thêm các thông tin kịp thời ứng phó, Bộ yêu cầu các đơn vị cần thường xuyên theo dõi, tiếp nhận và xử lý các cảnh báo an toàn thông tin qua Nền tảng điều phối xử lý sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia - IRlab.vn
Đối với các nhà mạng và các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp hạ tầng số, nền tảng số, cần phải tăng cường nguồn nhân lực, phân công nhân lực trực giám sát, hỗ trợ và khắc phục sự cố để bảo đảm hạ tầng viễn thông, Internet an toàn và thông suốt; Nghiêm túc rà soát, triển khai đầy đủ các biện pháp bảo vệ, bảo đảm phát hiện sớm và kịp thời ngăn chặn hoạt động tấn công mạng, phát tán thông tin xấu độc, thông tin vi phạm pháp luật trên hệ thống thông tin, hạ tầng mạng lưới, nền tảng số thuộc phạm vi quản lý.
Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, Bộ cũng yêu cầu các nhà mạng tăng cường theo dõi, cập nhật, xử lý các phản ánh, khiếu nại của người dùng về tin nhắn rác, cuộc gọi rác, đặc biệt là tin nhắn lừa đảo, cuộc gọi lừa đảo.
Trong trường hợp cần hỗ trợ giám sát, xử lý và ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng, các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp có thể liên hệ với Cục An toàn thông tin qua 2 đầu mối: Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam - VNCERT/CC, theo số điện thoại 024.3640.4421 hoặc số trực đường dây nóng ứng cứu sự cố 086.9100.317 và thư điện tử ir@vncert.vn; Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia - NCSC, qua số điện thoại 02432091616 hoặc số trực đường dây nóng hỗ trợ giám sát, cảnh báo sớm 0389942878 hay thư điện tử ais@mic.gov.vn.
Minh Châu
Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/yeu-cau-tang-cuong-nguon-luc-giam-sat-cac-he-thong-cntt-an-toan-thong-tin-dip-le-2672.html