Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo về đích dịp 30/4

Dịp lễ 30/4 – 1/5, hai đoạn tuyến cao tốc của dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1 (2021 – 2025) là cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt và Cam Lâm – Vĩnh Hảo chính thức khánh thành, đưa vào sử dụng.

Ngày 28/4, Bộ GTVT đã phối hợp với các tỉnh Nghệ An, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận tổ chức khánh thành Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo và thông xe đoạn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt.

Dự án Cam Lâm – Vĩnh Hảo

Chiều ngày 28/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác Trung ương đã tham dự lễ khánh thành dự án đường cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo. Trước đó ngày 26/4, dự án này đã chính thức được đưa vào vận hành, khai thác.

cam-lam-vinh-hao-thong-xe-1-1714324609.png
Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Ảnh: Hoàng Bình)

Được biết từ ngày 26/4, các phương tiện lưu thông 2 chiều trên tuyến cao tốc này sẽ chưa mất phí. Từ ngày 2/5, đơn vị vận hành tuyến sẽ tiến hành tổ chức thu phí.

Tại buổi lễ, Thủ tướng cho biết, hiện toàn tuyến cao tốc trục Bắc – Nam đã đưa vào khai thác hơn 1.000km, tổng hệ thống cao tốc trên cả nước là hơn 2.000km. Thủ tướng cũng bày tỏ quyết tâm năm 2025 sẽ đạt kế hoạch 3.000km.

Dự án đường cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có chiều dài 78,5km chạy qua địa phận 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Dự án được đầu tư theo hình thức PPP, tổng vốn đầu tư khoảng 9.000 tỷ đồng.

cam-lam-vinh-hao-thong-xe-2-1714324789.jpg
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo hoàn thành, khép kín toàn tuyến cao tốc nối TP. HCM - Nha Trang

Dự án được khởi công cuối năm 2021 đúng vào thời điểm dịch Covid- 19 đang bùng phát dữ dội. Tuy nhiên với tinh thần làm việc nhiệt tình, trách nhiệm, các đơn vị nhà thầu đã thi công hiệu quả. Đáng nói quá trình triển khai thi công tại hầm Núi Vung gặp không ít khó khăn do địa chất yếu, sai khác nhiều với hồ sơ thiết kế… khiến tưởng chừng khó về đích như kế hoạch đã đề ra.

Nhằm mục đích đưa dự án vào khai thác, sử dụng trong dịp lễ 30/4, ngay sau Tết Nguyên đán, các đơn vị nhà thầu đã tập trung mọi nguồn lực gấp rút triển khai thi công.

Dự án này khi đưa vào khai thác sẽ kết nối cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây, đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. HCM đến TP. Phan Rang – Tháp Chàm. Bên cạnh đó, quá trình di chuyển từ các tỉnh phía Nam qua Ninh Thuận đến các tỉnh Bắc Trung Bộ và ngược lại cũng thuận tiện hơn. Qua đó tạo điều kiện giao thương hàng hóa, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

Tuyến cao tốc này cho phép lưu thông tốc độ tối đa 90km/h. Trung tâm vận hành gồm tổ hợp giám sát - điều khiển bởi các hệ thống giao thông thông minh ITS và đội ngũ quản lý vận hành đồng bộ.

cam-lam-vinh-hao-thong-xe-1714324880.png
Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đoạn qua tỉnh Ninh Thuận (Ảnh: Hoàng Bình)

Trên tuyến có hầm Núi Vung dài 2,25km kết nối tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận. Hầm núi có 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe, bề rộng 14m. Giai đoạn 1 sử dụng 1 ống hầm lưu thông hai chiều. Đây cũng được xem là hầm dài thứ 4 cả nước sau hầm Hải Vân, Đèo Cả, Cù Mông.

Tuyến cao tốc này có camera giám sát sử dụng công nghệ AI để phân loại phương tiện, nhận diện biển số xe, phát hiện và cảnh báo sự cố cũng như các vi phạm (chạy quá tốc độ, đi ngược chiều, đi sai làn…)

Trước đó, ngày 20/4, dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo đã được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu, được đưa vào khai thác. Hiện tuyến cao tốc này có 4 trạm thu phí gồm Cam Thịnh (Khánh Hòa), Du Long (Ninh Thuận), Phan Rang (Ninh Thuận), Vĩnh Hảo (Bình Thuận).

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

le-thong-xe-cao-toc-dien-chau-bai-vot-1714324940.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cắt băng lễ thông xe đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (Ảnh: Hoàng Lam)

Cùng ngày 28/4, dự án cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt được thông xe, đưa vào khai thác sử dụng. Tham dự buổi lễ có sự hiện diện của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, các lãnh đạo Bộ GTVT và tỉnh Nghệ An.

Cao tốc thành phần Diễn Châu – Bãi Vọt đi qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh với tổng chiều dài 49,3km, được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP). Dự án có mức đầu tư 11.157 tỷ đồng, khởi công chính thức từ tháng 5/2021, thời gian thi công là 36 tháng.

Dự án có điểm đầu tại nút giao Diễn Cát thuộc xã Diễn Cát (huyện Diễn Châu, Nghệ An) giao với Quốc lộ 7, điểm cuối giao với Quốc lộ 8, kết nối đoạn tuyến cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi tại xã Bình Thịnh (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh).

le-thong-xe-cao-toc-dien-chau-bai-vot-2-1714325012.jpg
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về TP. Vinh còn hơn 3 giờ đồng hồ (Ảnh: Hoàng Lam)

Đoạn tuyến thông xe của dự án có chiều dài 30km từ xã Diễn Cát đến xã Hưng Tây (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An). Với 19,3km còn lại sẽ thông xe muộn hơn do phải xử lý nền đất yếu, hiện chủ đầu tư và các đơn vị nhà thầu đang phấn đấu hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Khẳng định tại buổi lễ thông xe, đại diện Bộ GTVT cho hay, việc đưa dự án cao tốc thành phần Diễn Châu – Bãi Vọt đoạn từ xã Diễn Cát đến xã Hưng Tây sẽ rút ngắn thời gian di chuyển bằng ô tô từ Hà Nội đến TP. Vinh và ngược lại từ hơn 5 giờ đồng hồ xuống còn hơn 3 giờ đồng hồ. Sau khi thông xe, các phương tiện được di chuyển với tốc độ tối đa 90km/h, tốc độ tối thiểu là 60km/h.

Hà Lan

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/cao-toc-dien-chau-bai-vot-va-cam-lam-vinh-hao-ve-dich-dip-304-2906.html