Trung tá Nguyễn Chí Thành - Trưởng Công an phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, đơn vị đã xác định được người bán hàng rong “chặt chém” du khách tại khu vực phố Hàng Buồm giao Hàng Đường (quận Hoàn Kiếm) là bà N.T.T. (SN 1968, trú huyện Phúc Thọ, Hà Nội), hiện đang thuê trọ theo ngày trên địa bàn phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm.
Chiều ngày 29/4, bà N.T.T. đã đến Công an phường Hàng Đào trình diện. Công an phường Hàng Đào đã yêu cầu bà T. viết cam kết không tái phạm và đề xuất mức xử phạt.
Trước đó, mạng xã hội lan truyền clip 2 nữ du khách nước ngoài mua 3 quả dứa bị người bán hàng rong "chặt chém" với giá 500.000 đồng. Thấy giá quá cao, 2 nữ du khách nước ngoài phản ứng mạnh, đòi người bán hàng rong trên trả lại tiền.
Ban đầu, người bán hàng rong không trả lại tiền. Nhưng trước phản ứng dữ dội của những người xung quanh, người bán hàng rong mới chịu rút tờ 500.000 đồng ra trả lại cho nữ du khách, rồi dắt xe rời đi. Sự việc xảy ra tại khu vực phố Hàng Buồm giao Hàng Đường.
Đây không phải lần đầu người bán hàng rong tại Hà Nội “chặt chém” du khách quốc tế. Vào tháng 3 vừa qua, cũng có một người bán hàng rong có ý định bán túi táo với giá 200.000 đồng cho du khách người nước ngoài. Người bán hàng rong này sau đó cũng đã bị UBND phường Bưởi (quận Tây Hồ, Hà Nội) mới tới làm việc, đồng thời yêu cầu viết cam kết không tái phạm.
Không chỉ người nước ngoài bị “chặt chém” mà ngay chính người Việt cũng dính vấn nạn này. Minh Hoàn (22 tuổi) cho biết, cô và nhóm bạn lên hồ Gươm ăn đêm sau tan ca. Họ vào một quán bán ngô, khoai nướng nằm trên phố Lê Thái Tổ, cạnh hồ Gươm. Cô và các bạn gọi 10 quả trứng nướng, 4 củ khoai nướng và 3 bắp ngô nướng.
Lúc thanh toán, cả nhóm tá hỏa khi bà chủ báo giá 580.000 đồng, trong đó 80.000 đồng/củ khoai nướng, trứng 20.000 đồng/quả và ngô 20.000 đồng/bắp.
Theo nhiều người, vấn nạn hàng rong "chặt chém" tại Hà Nội mãi chưa chấm dứt là do mức xử phạt quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe đối với những người bán hàng. Trên thực tế, những người bán hàng rong “chặt chém” du khách thường bị xử phạt 150.000 đồng về vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá và trật tự đô thị.
Ông Nguyễn Công Hoan - Trưởng ban Truyền thông Hiệp hội Du lịch Việt Nam đưa ra 3 nhóm giải pháp trọng tâm nhằm xử lý tình trạng "chặt chém".
Đầu tiên, mỗi du khách hãy là một người tiêu dùng thông minh. Trước khi mua bất kỳ một sản phẩm hay dịch vụ nào, du khách nên hỏi kỹ thông tin về giá cả, rồi mới đưa ra quyết định có mua hay không.
Điều thứ hai, cơ quan chức năng nên yêu cầu người bán đăng ký thông tin sản phẩm, niêm yết công khai giá bán tại các điểm du lịch để khách hàng "thuận mua vừa bán".
Cuối cùng, các lực lượng chức năng như tổ dân phố, công an, chính quyền địa phương... cần quản lý chặt chẽ và ban hành các tiêu chí, quy định xử phạt hành chính nghiêm khắc.
Nếu phát hiện hành vi vi phạm hoặc nhận được phản ánh từ du khách, lực lượng chức năng liên quan cần kiên quyết xử lý mạnh tay để răn đe những người bán hàng khác.
Theo ông Hoan, chỉ một hình ảnh xấu lan truyền trên mạng xã hội cũng có thể khiến mọi công sức xây dựng hình ảnh du lịch bị lung lay. Chúng ta phải cố gắng phòng hơn chống, nghĩa là đề phòng tất cả nguy cơ có thể làm ảnh hưởng đến hình ảnh, đất nước và con người Việt Nam trong mắt khách du lịch.
Du Vũ
Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/lai-nong-chuyen-hang-rong-chat-chem-du-khach-bao-gio-tinh-trang-nay-moi-ket-thuc-2939.html