Cải tạo căn nhà sở hữu giếng cổ truyền đời ba thế hệ thành không gian xanh mát

Ngôi nhà tại TP Hải Phòng được thiết kế thụt sâu khỏi mặt tiền, nhường không gian rộng rãi cho mảnh vườn xanh tươi, hồ cá tự nhiên và chiếc giếng cổ được gìn giữ qua ba thế hệ.

Công trình hai tầng này được xây dựng trên nền tảng của ngôi nhà cũ mang đầy kỷ niệm tại Hải Phòng. Với sự thấu hiểu sâu sắc về giá trị gắn kết của gia chủ, đội nhóm thiết kế đã tập trung mang đến không gian sống hiện đại và bền vững, thân thiện với môi trường.

Ngôi nhà mới kiến tạo theo triết lý bền vững, tối đa hóa khả năng thấm hút nước mưa, phục hồi sự cân bằng sinh thái. Kết hợp thông gió và ánh sáng tự nhiên, mang đến không gian sống trong lành, tiết kiệm năng lượng. 

Giếng cổ truyền đời ba thế hệ vẫn được bảo tồn trong khuôn viên công trình nhà ở. Mặc dù hiện tại nước không còn được sử dụng sinh hoạt, nhưng giếng vẫn được gìn giữ nguyên vẹn. Ngôi nhà được xây lùi về phía sau, tôn trọng và tạo không gian cho "đồ cổ".

Tầng một thiết kế không gian mở, gồm phòng khách, bếp và phòng ăn liền kề. Thiết kế này thúc đẩy tương tác gia đình, cho phép họ cùng nhau nấu nướng, trò chuyện và tận hưởng cảnh quan sân vườn.

Không gian thiết kế liền mạch theo chiều ngang và dọc, liên kết các phòng bằng khoảng rỗng như sân trong, hồ cá, vườn và khu vực thông tầng. Cách sắp xếp này vừa đảm bảo sự tách biệt vừa cho phép tương tác giữa các khu vực, tạo cảm giác gắn kết thành viên nhưng vẫn tôn trọng sự riêng tư.

Phong cách thiết kế tối giản được áp dụng cả kiến trúc lẫn nội thất, tạo nên sự gọn gàng, dễ vận hành, dễ vệ sinh, đảm bảo tính lâu bền thẩm mỹ cho căn nhà.

Mỗi khu vực trong ngôi nhà được thiết kế trực tiếp kết nối với cảnh quan bên ngoài. Vào những ngày se lạnh, cửa kính vẫn đảm bảo đủ ánh sáng nhưng vẫn giữ ấm. Khi thời tiết đẹp, hệ cửa được mở hoàn toàn, xóa nhòa ranh giới trong và ngoài, mang thiên nhiên tràn ngập khắp không gian.

Sân trong đóng vai trò là "trái tim" của ngôi nhà, hút gió Đông Nam và đưa luồng không khí tươi cùng ánh sáng đến từng phòng. Hồ nước đóng góp cảnh quan và làm mát không khí.

Phòng sinh hoạt chung rộng rãi ở tầng hai kết nối trực tiếp với phòng ăn ở tầng dưới, tạo nên không gian thoáng đãng và tiện lợi. 

 Những khoảng mở rộng lớn để lộ khung cảnh thiên nhiên bao la, xóa nhòa ranh giới giữa không gian trong nhà và ngoài trời. Bức tường kính trong suốt và cửa sổ rộng rãi khiến căn phòng trở thành nơi chào đón ngày mới tuyệt vời nhất.

Hướng Tây có nhiều không gian đệm như cầu thang và khu vực nhà vệ sinh để giảm nắng nóng. Cửa thoáng và cửa kính được đặt ở ba hướng Nam, Đông Nam và Bắc để lấy đủ ánh sáng khuếch tán và thông gió tự nhiên.

Mặt bằng bố trí công trình.

Văn phòng thiết kế: Nhà của Gió
KTS chủ trì: Trịnh Hải Long, Nguyễn Minh Thủy

Ngân Thị

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/cai-tao-can-nha-so-huu-gieng-co-truyen-doi-ba-the-he-thanh-khong-gian-xanh-mat-3245.html