Máy khai thác Bitcoin thế hệ mới, tiết kiệm năng lượng, sức mạnh "khủng" hơn

Nhà sản xuất thiết bị khai thác tiền điện tử Canaan có trụ sở tại Singapore đã tiết lộ một cỗ máy mới, tiết kiệm năng lượng, giúp các thợ mỏ duy trì tính cạnh tranh sau khi phần thưởng cho việc khai thác Bitcoin đã giảm 50% kể từ sự kiện “halving” lần thứ 4.

Được thành lập vào năm 2013, Canaan có hoạt động kinh doanh tại Mỹ, Canada, Trung Đông và Đông Nam Á, với hơn 20 địa điểm hỗ trợ bảo trì trên khắp thế giới. Canaan hiện đang được niêm yết trên sàn Nasdaq và là một trong những công ty hàng đầu về cung cấp các thiết bị đào Bitcoin.

Cổ phiếu đã tăng vọt ngay sau khi công ty ra mắt mẫu máy đào A1566 mới nhất của dòng Avalon A15 hàng đầu của mình tại hội nghị Bitcoin Châu Á 2024 ngày 9/5 vừa qua. Theo lãnh đạo của Canaan, chiếc máy mới có thể tính toán nhiều dữ liệu hơn trong khi tiêu thụ ít năng lượng hơn so với các mẫu trước đó.

may-dao-moi-nhat-cua-canaan-1715570767.png

Canaan Avalon Miner A1566 là thiết bị khai thác Bitcoin thế hệ mới với sức mạnh tính toán "khủng" hơn, tiêu tốn ít năng lượng hơn so với các thế hệ máy đào Bitcoin hiện tại.

Avalon Miner A1566, với sức mạnh tính toán vượt trội 185Thash/s và tỷ lệ tiết kiệm năng lượng được tối ưu hóa có mục tiêu là 18,5J/T, là thế hệ thứ hai của các sản phẩm dòng 1xJ/T do Canaan phát hành. A1566 mang lại trải nghiệm khai thác đáng tin cậy hơn, thiết lập một chuẩn mực mới về hiệu suất với hiệu quả sử dụng năng lượng được cải thiện. Mô hình mới này là kết quả của quá trình nghiên cứu thị trường liên tục của Canaan, tăng cường đầu tư vào phát triển sản phẩm và hợp tác với các đối tác để tạo ra những con chip hoạt động tốt hơn, sử dụng quy trình tiên tiến mới nhất. Canaan tin rằng, A1566 sẽ cho phép người dùng chủ động thích ứng với giai đoạn “hậu halving”, tăng cường lợi nhuận và khả năng chống rủi ro hơn nữa.

Sự ra mắt của các giàn khai thác mới diễn ra chỉ vài tuần sau sự kiện “halving” lần thứ 4. Sự kiện diễn ra khoảng bốn năm một lần, là một thuật toán được tích hợp trong chuỗi khối bitcoin để quản lý nguồn cung tiền điện tử và duy trì sự khan hiếm của nó.

Sự kiện “halving” diễn ra vào ngày 19/4 đã cắt giảm số lượng bitcoin mà các thợ mỏ nhận được để vận hành các máy tính mạnh mẽ xác minh các giao dịch trên blockchain. Điều đó có nghĩa là các máy tính cũ, ít tiết kiệm năng lượng hơn sẽ cần tiêu tốn nhiều điện hơn để có thể đào được số lượng bitcoin như trước.

Ông Davis Hui, phó chủ tịch của Canaan, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ Post, sự kiện havling Bitcoin khiến phần thưởng của các thợ đào giảm đi một nữa là một thách thức nhưng cũng là một cơ hội đối với thị trường. Theo ông, sự kiện sẽ làm giảm nguồn cung Bitcoin mới nhưng lại khiến giá cả của đồng tiền điện tử này tăng mạnh. Theo 10x Research, một công ty tư vấn tài sản kỹ thuật số, trong 3 đợt "halving" vừa qua – vào năm 2020, 2016 và 2012 – đã khiến giá trung bình Bitcoin tăng 16% trong 60 ngày tiếp theo.

“Đó là lý do tại sao chúng tôi chọn thời điểm này để ra mắt các máy khai thác Bitcoin mới nhằm giúp các thợ đào vượt qua đợt halving lần này,” ông Hui cho biết.

btc-halving-all-you-need-to-know-1715570879.jpg

Sự kiện halving Bitcoin khiến cho lợi nhuận của các thợ đào giảm mạnh, việc sử dụng các máy tính mới mạnh mẽ hơn, tiết kiệm hơn sẽ giúp tối ưu chi phí.

Bất chấp sự kiện "halving" mới nhất, giá Bitcoin vẫn có xu hướng giảm trong những tuần gần đây, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ ngừng cắt giảm lãi suất.

Canaan năm ngoái báo cáo tổng doanh thu giảm 67,5% xuống còn 211,5 triệu USD, do giá bán thiết bị của họ thấp hơn và “sức mua tổng thể yếu từ nhu cầu thị trường”. Theo báo cáo tài chính của công ty, doanh thu bán thiết bị khai thác giảm 71,5% xuống còn 175,9 triệu USD.

Nangeng Zhang, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Canaan cho biết: “Mặc dù chúng tôi thừa nhận những thách thức dai dẳng của thị trường máy khai thác đang giảm giá, nhưng chúng tôi lấy cảm hứng từ việc phê duyệt và niêm yết các quỹ ETF Bitcoin giao ngay gần đây”.

Quỹ giao dịch trao đổi Bitcoin giao ngay của Hồng Kông, loại quỹ đầu tiên ở châu Á đã ra mắt vào tuần trước. Trước đó, 11 quỹ ETF Bitcoin giao ngay được niêm yết tại Mỹ bắt đầu giao dịch vào tháng 1 năm nay, sau khi được Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ "bật đèn xanh".

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/may-khai-thac-bitcoin-the-he-moi-tiet-kiem-nang-luong-hon-suc-manh-khung-hon-dang-bien-cac-thiet-bi-cu-tro-nen-loi-thoi-3274.html