Dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên (TP. HCM) có tổng chiều dài 19.7km, trong đó có 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. Metro số 1 có tất cả 14 nhà ga, bao gồm 11 ga trên cao và 3 ga ngầm. Dự án có lộ trình đi qua các Q.1, 2, 9, Bình Thạnh, TP. Thủ Đức (TP. HCM) và TP. Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Tổng mức đầu tư của metro số 1 là 43.700 tỷ đồng.
Tuyến metro số 1 có 3 ga ngầm là ga Ba Son, ga trung tâm Bến Thành và ga Nhà hát TP.HCM. Hiện nay, 2 ga ngầm là Bến Thành và Nhà hát TP. HCM đã được thi công hoàn thiện, sẵn sàng đón khách trong năm 2024. Được biết, hai ga này sẽ kết nối với 4 tuyến metro số 1, 2, 3A, 4.
Ga Nhà hát TP. HCM rộng 26m, dài 190, cao 4 tầng. Trong đó, tầng 1 là khu vực tiện ích phục vụ khách hàng như sảnh đợi, máy bán vé, nhà vệ sinh, cổng thu phí tự động. Tầng 2 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách. Tầng 3 là trung tâm kiểm soát an toàn, khu vực nghỉ ngơi của nhân viên nhà ga và các phòng thiết bị điện... Tầng 4 tiếp tục là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón trả khách.
Ga ngầm này có 5 lối lên xuống. Cụ thể, lối số 1, 2 và 3 nằm giáp mặt đường Pasteur, lối số 4 đối được nối trực tiếp vào tầng hầm của Union Square Tower, lối số 5 tại Công viên Lam Sơn trước Nhà hát Thành phố.
Nhà ga trung tâm Bến Thành hiện cũng đã hoàn thành 100% và đang chuẩn bị được đưa vào vận hành, khai thác. Ga Bến Thành nằm ở độ sâu khoảng 32m, cao 4 tầng. Trong khi tầng B1, B2 được sử dụng cho tuyến metro số 1 thì trong tương lai tầng B3, B4 sẽ được dùng cho tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương). Cả 4 tầng đều được trang bị thang bộ, thang cuốn và 2 thang máy.
Khu vực tầng B1 của nhà ga diện tích khoảng 45.000m2, sử dụng tông màu trắng làm chủ đạo với 174 cột trụ bê tông ốp nhôm. Ngoài chức năng bán vé, sảnh chờ thì tại đây còn có một trung tâm thương mại rộng 18.100mm2, hành lang và quảng trường ngầm rộng 21.500m2. Tầng B2 là nơi tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.
Ga ngầm Bến Thành có điểm nhấn kiến trúc ấn tượng là giếng trời cao 6m, đường kính 21,6 và thiết kế theo hình bông hoa sen. Giếng trời không chỉ tạo cảnh quan mà còn cung cấp ánh sáng tự nhiên cho nhà ga.
Đến nay, ga Bến Thành đã hoàn thiện phần kết cấu, kiến trúc, các hạng mục cơ điện (hệ thống chiếu sáng, báo hiệu, thông tin liên lạc, PCCC), hệ thống chỉ dẫn…
Dự kiến từ tháng 7/2024 dự án metro số 1 sẽ khai thác miễn phí vé. Tới quý 4 năm 2024, tuyến metro số 1 sẽ chính thức đi vào khai thác thương mại.
Năm 2012, tuyến metro số 1 chính thức khởi công. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP. HCM với mức đầu tư lớn.
Sau nhiều lần trễ hẹn, tháng 8/2023 đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 chính thức rời ga Bến Thành, chạy thử nghiệm trên toàn tuyến cả đoạn ngầm và trên cao, từ ga trung tâm Bến Thành đến ga bến xe Suối Tiên. Hiện TP. HCM đang đặt mục tiêu trong năm 2024 sẽ đưa tuyến metro số 1 vào khai thác.
Biên Thùy
Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/can-canh-2-ga-ngam-sieu-hien-dai-cua-tuyen-metro-so-1-san-sang-don-khach-3328.html