TikTok đã xác nhận đang thử nghiệm cho phép người dùng tải lên các video có thời lượng dài 60 phút. Tính năng này chỉ khả dụng cho một nhóm người dùng hạn chế ở một số thị trường chọn lọc và công ty cũng chưa có bất kỳ kế hoạch nào trước mắt để cung cấp rộng rãi tính năng này.
Khi mới ra mắt, TikTok chỉ cho phép người sáng tạo đăng video dài 60 giây. Tuy nhiên, trong những năm qua, giới hạn thời lượng liên tục được nới rộng để đáp ứng nhu cầu ngày càng dạng của người dùng. Giới hạn phổ biến hiện là 10 phút đối với tất cả người dùng và 15 phút đối với một số người sáng tạo. Các đối thủ của TikTok, Instagram Reels và YouTube Shorts đều cung cấp thời lượng tải lên tương tự nhau.
TikTok cho biết, họ thường nhận được phản hồi từ những nhà sáng tạo nội dung về việc muốn có thêm thời gian cho những đề tài như trình diễn nấu ăn, hướng dẫn làm đẹp, dạy học,… Vì vậy, việc cho phép đăng tải các video thời lượng lên tới 60 phút sẽ đáp ứng được nhu cầu của các nhà sáng tạo nội dung này.
Theo TikTok, việc mở rộng thời lượng không chỉ giúp cho các nhà sáng tạo nội dung được thỏa sức thể hiện một cách linh hoạt mà còn có thể giúp người dùng tiếp cận được những đề tài có giá trị khác. Đơn cử, một chương trình giải trí hấp dẫn, một game show, nếu muốn đăng tải hết lên TikTok, sẽ phải cắt nhỏ các video để đăng. Điều này có thể gây ra trải nghiệm khó chịu với nhiều người. Việc cho phép đăng tới 60 phút sẽ khiến nội dung được liền mạch, người xem không cần phải “lội” vào kho video của nhà sáng tạo để “xem nốt phần sau”.
Tính năng mới lần đầu tiên được chuyên gia truyền thông xã hội Matt Navarra phát hiện, đánh dấu sự thay đổi lớn của nền tảng so với định dạng ban đầu.
TikTok ngày càng nổi tiếng với các video dạng ngắn, nội dung hài hước, sáng tạo, tuy nhiên họ cũng không muốn bỏ lỡ một tệp người dùng vốn trung thành với các nền tảng video dạng dài như YouTube. Sự thay đổi này sẽ giúp cho TikTok cạnh tranh tốt hơn so với các đối thủ của mình.
YouTube đã đánh bại TikTok về tổng số người dùng ở Mỹ. Trong một cuộc khảo sát hồi cuối năm ngoái, có hơn 80% người trưởng thành ở Mỹ cho biết, họ đã từng sử dụng YouTube, trong khi chỉ có 33% người sử dụng TikTok. Người dùng của nền tảng video dạng ngắn này có xu hướng trẻ tuổi: 62% người từ 18 đến 29 tuổi và 93% người dùng trong cùng độ tuổi sử dụng YouTube.
Mặc dù vậy, TikTok lại đang dẫn trước YouTube về số phút xem. Năm ngoái, eMarketer đã dự đoán rằng vào năm 2024, người dùng TikTok trưởng thành sẽ dành trung bình 55 phút mỗi ngày trên nền tảng này - nhiều hơn 5 phút so với mức trung bình của YouTube.
Nhà phân tích Sara Lebow của eMarketer đã viết vào tháng 12: “Do nội dung ngắn hơn của TikTok, nền tảng này có nguy cơ khiến người dùng phát hiện ra nội dung bị cắt bớt và rời khỏi nền tảng để xem phiên bản đầy đủ trên YouTube”. “Việc tăng thời lượng video có thể khiến người dùng không thể xem một nửa nội dung video trên TikTok và xem hết nội dung trên YouTube.”
Minh Châu
Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/tiktok-thu-nghiem-voi-cac-video-dai-toi-1-gio-khac-phuc-diem-yeu-chi-mang-de-canh-tranh-voi-youtube-3384.html