Yêu cầu các trung tâm đăng kiểm tạo mã QR để khách hàng thanh toán

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tự tạo 2 mã QR để thuận tiện khách hàng thanh toán, trong đó 1 mã dùng thanh toán giá, lệ phí đăng kiểm và 1 mã sử dụng thanh toán phí sử dụng đường bộ.

Ông Nguyễn Tô An - Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đơn vị vừa có công văn yêu cầu, hướng dẫn các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước tăng cường phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động kiểm định.

Cụ thể, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tự tạo 2 mã QR: 1 mã QR để thanh toán phí sử dụng đường bộ và 1 mã QR để thanh toán giá, lệ phí đăng kiểm. Đơn vị dán 2 mã QR trên tại khu vực thanh toán giá, phí, lệ phí để người dân thuận tiện sử dụng.

quet-ma-qr-1716005682.jpg
Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị các trung tâm kiểm định xe cơ giới tự tạo mã QR cho người dân thanh toán

Với việc thu phí sử dụng đường bộ, khi khách hàng thanh toán bằng chuyển khoản hoặc quét mã QR, nếu nộp thừa hoặc thiếu, đơn vị và khách hàng sẽ dlàm biên bản xác nhận trong đó thể hiện số tiền phải thu theo biên lai, số tiền khách hàng đã thanh toán, số tiền thiếu hoặc thừa để làm cơ sở trả lại hoặc thu bổ sung.

Theo ông Nguyễn Tô An, số tiền thu bổ sung hoặc trả lại cho khách hàng sẽ được cộng vào hoặc giảm trừ vào số phí thu được bằng tiền mặt trong ngày trước khi nộp vào tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng.

Ông An cho biết thêm, thời gian tới, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ nghiên cứu nâng cấp và phối hợp với các hệ thống ngân hàng để có thể tạo mã QR ngay trên biên lai thu phí sử dụng đường bộ nhằm tạo thuận tiện hơn nữa cho khách hàng.

Động thái trên của Cục Đăng kiểm Việt Nam diễn ra trong bối cảnh nhiều người dân phản ánh về tình trạng các trung tâm chỉ nhận tiền mặt, từ chối hình thức thanh toán online gây không ít phiền phức khi đi đăng kiểm.

quet-ma-qr-1-1716005682.jpg
Các cơ sở đăng kiểm hiện thu 2 loại phí gồm phí kiểm định và phí sử dụng đường bộ (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

Giải thích cho tình trạng này, lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội cho biết, đặc thù ngành đăng kiểm khác biệt. Các cơ sở đăng kiểm hiện thu 2 loại phí gồm phí kiểm định và phí sử dụng đường bộ. Phí đăng kiểm, các trung tâm đăng kiểm có thể sử dụng hóa đơn điện tử để đáp ứng yêu cầu của ngân hàng. Nhưng về phí sử dụng đường bộ thì lại có biểu mẫu riêng, chưa tích hợp vào được. Do đó, phí sử dụng đường bộ phải thu bằng tiền mặt để cuối ngày nộp lại cho kho bạc.

Ngoài ra, quy trình nộp hồ sơ, thu phí của các đơn vị cũng khác nhau, có nơi thu phí sau khi hoàn tất quy trình kiểm định, cũng có nơi thu phí trước khi nộp hồ sơ. Với quy trình thu phí trước, nếu như phương tiện không đạt kiểm định thì phải trả hồ sơ và hoàn lại tiền cho khách. Nếu khách hàng chuyển khoản trước, sau đó lại hoàn trả tiền thì phức tạp và mất thời gian.

Còn với các trường hợp chuyển nhầm, chuyển dư tiền cũng khá phiền phức khi giải quyết cho khách. Vì thế, các trung tâm đăng kiểm thời gian qua vẫn chỉ thu tiền mặt.

Vân Thanh

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/yeu-cau-cac-trung-tam-dang-kiem-tao-ma-qr-de-khach-hang-thanh-toan-3403.html