"Soi" điểm yếu của Chatbot AI GPT-4o mạnh nhất thế giới

Mặc dù được cho là chatbot AI mạnh nhất thế giới cho đến thời điểm hiện tại, tuy nhiên GPT- 4o lại vẫn có một hạn chế lớn so với các đối thủ và các mô hình AI tiền nhiệm, liên quan đến việc cập nhật dữ liệu đào tạo.

Phát hiện được công bố bởi một phóng viên Chris Smith của chuyên trang công nghệ BGR. Theo đó, khi thử nghiệm nhanh mô hình ChatGPT mới nhất của OpenAI vào thứ Hai vừa qua, Smith đã hỏi nó về cơ sở dữ liệu kiến thức được dùng để đào tạo. Câu trả lời của GPT-4o đã gây ngạc nhiên bởi, thông tin mới nhất mà nó được cập nhật mới chỉ dừng tại thời điểm tháng 9/2021. Dù vậy, GPT-4o cũng trấn an lại rằng, nó có thể duyệt web để tìm dữ liệu mới nhất có liên quan.

phan-hoi-dau-tien-cua-gpt-4-1716133771.jpg

Phản hồi đầu tiên của GPT-4o cho thấy dữ liệu được sử dụng để đào tạo của nó mới chỉ được cập nhật đến thời điểm tháng 9/2021.

Chris Smith không tin vào câu trả lời này và cho rằng đó là một sai lầm của chatbot vì OpenAI vẫn đang triển khai GPT-4o tới nhiều thị trường và tích hợp trên nhiều thiết bị khác nhau. Anh quyết định đợi và hỏi câu hỏi tương tự vào 4 ngày sau. Lần này, không chỉ GPT-4o, Chris Smith còn đặt cùng câu hỏi với cả 2 mô hình tiền nhiệm của ChatGPT.

phan-hoi-cua-gpt-1716133875.jpg

Phản hồi của GPT-4o ít ngày sau cho thấy thời điểm cập nhật dữ liệu của đã gần với hiện nay hơn đáng kể (Tháng 5/2023).

Sự kinh ngạc tiếp tục diễn ra khi GPT-4o đưa ra thời hạn cập nhật gần hơn, nhưng vẫn dừng lại ở tháng 5/2023. Trong khi đó, GPT-4 cung cấp thời gian cập nhật mới nhất là tháng 12/2023. GPT-3.5 thì cho biết, dữ liệu đào tạo của nó được cập nhật thông tin đến tháng 1/2022. Không giống như 2 mô hình ChatGPT tiên tiến hơn, GPT-3.5 không có khả năng tìm kiếm thông tin trên web để cung cấp thêm thông tin cho người dùng.

phan-hoi-cua-gpt-1716133970.jpg

GPT-4 có bộ dữ liệu tốt nhất trong ba mô hình ChatGPT.

phan-hoi-cua-gpt-1716134011.jpg

Dữ liệu của GPT-3.5 lỗi thời nhất trong số 3 mô hình AI của GPT.

Chris cho biết, mặc dù thời gian cập nhật dữ liệu cho ChatGPT đang không theo kịp với thực tế thông tin, tuy nhiên đây không hẳn là một vấn đề lớn đối với GPT-4o vì nó có thể tự tìm kiếm thông tin trên web về bất kỳ điều gì mà người dùng yêu cầu. Chuyên gia này cho rằng, việc hạn chế thông tin cập nhật trong nhiều tháng là một chi tiết thú vị vì nó cho chúng ta thấy cái nhìn sâu sắc hơn về cách OpenAI đào tạo các mô hình AI của mình.

GPT-4o có thể “thông minh và nhanh chóng” như OpenAI mô tả, nhưng nó không kế thừa cơ sở dữ liệu kiến thức của các mẫu trước đó. Thay vào đó, chatbot có thể đã được đào tạo từ đầu.

Khi công bố một công cụ bảo mật mới nhằm ngăn chặn việc sử dụng nội dung có bản quyền cho hoạt động đào tạo ChatGPT, OpenAI cũng giải thích cách họ đào tạo các mô hình của mình. Theo đó, mỗi mô hình đều phải trải qua một quy trình đào tạo mới: "Mỗi thế hệ mô hình nền tảng mới đều được đào tạo từ đầu trên một tập dữ liệu mới. Chúng tôi không ngừng cải thiện kiến trúc của mình, đồng thời tăng quy mô và tính đa dạng của bộ dữ liệu vượt xa các mô hình trước đây một cách đáng kể. Điều này giải thích tại sao giới hạn kiến thức của GPT-4o không khớp với GPT-4. Tôi kỳ vọng OpenAI sẽ cải thiện thời gian đào tạo, giống như đã làm với các mô hình khác trong vài tháng qua", Chris Smith cho biết thêm.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/soi-diem-yeu-cua-chatbot-ai-gpt-4o-manh-nhat-the-gioi-3445.html