Không ký kết thỏa thuận bảo mật trước khi nghỉ việc, nhân sự công nghệ có thể thiệt hại tới hàng triệu USD

Việc phải ký kết thỏa thuận bảo mật (NDA) không xa lạ với nhiều công ty, tập đoàn lớn trên thế giới. Với lĩnh vực công nghệ, những điều kiện ràng buộc có thể khiến những người trong cuộc phải chịu thiệt hại cực lớn nếu không tuân thủ.

Thỏa thuận không tiết lộ (NDA) đã trở thành một trong những văn bản pháp lý phổ biến nhất mà người lao động thường ký kết, đặt ra những ràng buộc về bảo mật thông tin của doanh nghiệp kể cả khi người lao động đã rời đi. Nếu vi phạm, thông thường người lao động có thể bị xử phạt bằng tiền, thậm chí phải đối diện với kiện tụng vì những thiệt hại gây ra do việc để lộ thông tin. Tuy nhiên, không phải lúc nào NDA cũng đảm bảo sự công bằng giữa người lao động đã rời đi và doanh nghiệp.

nda-1716304446.jpg
Với các công ty càng lớn, thỏa thuận NDA càng chặt chẽ, đặc biệt là các công ty công nghệ có nhiều bí mật kinh doanh.

NDA đang trở thành vấn đề “nóng” được giới công nghệ quan tâm khi mới đây, nhiều cựu nhân viên của OpenAI lên tiếng tố cáo công ty đã đe dọa thu hồi cổ phần nếu không ký cam kết bảo mật thông tin và không được nói xấu công ty sau khi nghỉ việc.

Theo một tài liệu mới rò rỉ, các nhân viên của OpenAI có thể “mất tất cả cổ phần kiếm được trong thời gian làm việc tại công ty, có trị giá lên tới hàng triệu USD” nếu không ký NDA và có hành vi chê bai công ty sau khi nghỉ việc… Đã có ít nhất một cựu nhân viên của OpenAI đã lên tiếng công khai về việc chấp nhận mất cổ phần bằng cách từ chối ký NDA khi nghỉ việc.

Sau khi những thông tin kể trên được chia sẻ, Giám đốc điều hành công ty là Sam Altman đã lên tiếng xin lỗi và nói rằng ông “xấu hổ” khi biết về điều này. Trước đó, Altman không biết có tồn tại điều khoản kể trên: “Đây là điều khoản về khả năng hủy bỏ cổ phần trong các mẫu giấy tờ thủ tục nghỉ việc trước đây của chúng tôi, mặc dù chúng chưa bao giờ lấy lại được bất cứ thứ gì, nhưng lẽ ra nó là thứ không bao giờ nên có trong các tài liệu hoặc thông tin liên lạc nào của OpenAI…. Tôi thực sự xấu hổ khi không biết điều này đang xảy ra”, ông cho biết trên X.

sam-altman-1716304618.jpg
Bài đăng của CEO OpenAI Sam Altman trên X cho biết, ông không biết là có những điều khoản NDA đe dọa thu hồi cổ phần của nhân viên sau nghỉ việc.

Đại diện OpenAI cho biết, công ty đang sửa đổi các giấy tờ, quy định thủ tục nghỉ việc của nhân viên.

Thông tin đặc biệt gây sự chú ý khi hàng loạt lãnh đạo, chuyên gia cao cấp của OpenAI đang dứt áo ra đi, tiếp theo sau đồng sáng lập Ilya Sutskever và trưởng bộ phận an toàn AI là Jan Leike rời khỏi công ty tuần trước. Những người khác như Phó chủ tịch phụ trách nhân sự Diane Yoon và Giám đốc các sáng kiến chiến lược và phi lợi nhuận Chris Clark cũng đệ đơn từ chức… Đây đều là những nhân sự có tiếng nói và nắm không ít bí mật của công ty.  Việc ra đi của họ xuất phát từ những căng thẳng, bất đồng trong cách điều hành công việc của ban lãnh đạo. Liệu rằng, họ có phải ký NDA trước khi ra đi hay không, đó vẫn còn là một câu hỏi lớn.

Đây không phải lần đầu tiên, những vấn đề liên quan đến NDA trở nên “nóng” trong giới công nghệ. Năm 2020, Google cũng bị nhân viên tố trong hợp đồng của họ có chứa các điều khoản NDA vi phạm quyền cạnh tranh, tố giác và tự do ngôn luận.

google-1716304822.jpg
Google cũng nhiều lần bị nhân viên tố vì buộc họ phải ký các điều khoản NDA vi phạm quyền tự do ngôn luận.

Các nhân viên của Google cho biết, họ phải ký thỏa thuận “không được tiết lộ các hành động vi phạm luật pháp tiểu bang, trong nội bộ lẫn bên ngoài Google cho luật sư riêng hoặc chính phủ”, kể cả khi đã từng phải chịu điều kiện làm việc nguy hiểm, phân biệt đối xử và các vi phạm về lương, giờ làm việc…Thậm chí, theo đơn kiện của các nhân viên và cựu nhân viên, họ còn bị cấm ghi chép về quá trình làm việc hoặc trấn an người thân về việc làm của mình – vốn là những thứ không bị ràng buộc bởi các nhu cầu bảo mật chính đáng.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/khong-ky-ket-thoa-thuan-bao-mat-truoc-khi-nghi-viec-nhan-su-cong-nghe-co-the-thiet-hai-toi-hang-trieu-usd-3495.html