14 “gã khổng lồ” công nghệ toàn cầu thông qua cam kết phát triển AI có trách nhiệm

Một nhóm các công ty công nghệ lớn trên toàn cầu bao gồm Micrsoft, OpenAI, IBM, Samsung… đã thông qua một cam kết chung hôm thứ Tư về việc sẽ phát triển và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) một cách có trách nhiệm cũng như giải quyết các thách thức xã hội bằng công nghệ này.

Cam kết trên được đưa ra trong sự kiện khai mạc Diễn đàn AI toàn cầu tại đang diễn ra tại Seoul, Hàn Quốc. Các công ty công nghệ toàn cầu đã tham gia bao gồm Google, Microsoft, OpenAI và IBM… và các công ty công nghệ của Hàn Quốc gồm Samsung Electronics, Naver Corp, Kakao Corp và KT Corp…

Cam kết viết: “Chúng tôi cam kết duy trì ba ưu tiên chiến lược, thông qua các nỗ lực của chúng tôi, bao gồm thúc đẩy nghiên cứu an toàn AI, xác định các phương pháp hay nhất, hợp tác giữa các lĩnh vực và giúp AI đáp ứng những thách thức lớn nhất của xã hội”.

Theo đó, 3 ưu tiên của ngành sẽ là: đảm bảo phát triển và sử dụng AI có trách nhiệm, theo đuổi sự phát triển và đổi mới bền vững trong AI, cuối cùng là đảm bảo lợi ích công bằng của AI cho tất cả mọi người.

Trong cam kết, các công ty thừa nhận sự tăng tốc nhanh chóng của những tiến bộ công nghệ trong AI và tác động ngày càng tăng của chúng đối với cộng đồng toàn cầu. Họ cam kết sẽ nỗ lực đảm bảo sự phát triển AI có trách nhiệm phù hợp với Tuyên bố Seoul được Hội nghị thượng đỉnh AI Seoul thông qua trước đó.

Tuyên bố Seoul kêu gọi thúc đẩy AI an toàn, sáng tạo và toàn diện để giải quyết các thách thức và cơ hội liên quan đến công nghệ phát triển nhanh chóng.

an-toan-ai-1716367405.jpg
Diễn đàn Toàn cầu AI được tổ chức tại Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc ở Seoul vào ngày 22/5/2024

Diễn đàn AI Toàn cầu là một phần của Hội nghị thượng đỉnh AI Seoul kéo dài hai ngày, do Hàn Quốc và Anh đồng tổ chức, tiếp nối hội nghị thượng đỉnh an toàn AI toàn cầu khai mạc năm ngoái, nơi các hướng dẫn toàn cầu đầu tiên về an toàn AI đã được thông qua.

Diễn đàn AI Toàn cầu bắt đầu diễn ra vào thứ Tư (ngày 22/5/2024) với đại diện từ 19 quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đức, Pháp và Ý, tham dự phiên họp của các bộ trưởng để thảo luận về các hành động nhằm tăng cường an toàn AI.

Các quan chức trong ngành, bao gồm Jason Kwon - Giám đốc chiến lược của OpenAI và Tom Lue - Phó Chủ tịch Google DeepMind sẽ tham gia các cuộc thảo luận bàn tròn.

an-toan-ai-1716367738.jpg
Phát triển AI an toàn đang là mối bận tâm của toàn cầu hiện nay.

Trong lễ khai mạc diễn đàn, Andrew Ng - người đứng đầu nhóm liên doanh AI toàn cầu AI Fund, đã có bài phát biểu quan trọng, kêu gọi các chính phủ thúc đẩy cả đổi mới và an toàn trong AI.

Ông Ng cho biết: “Mặc dù các phương tiện truyền thông có xu hướng tập trung vào công nghệ AI, nhưng hầu hết các cơ hội đều nằm ở việc xây dựng các ứng dụng AI”, nhấn mạnh sự khác biệt giữa công nghệ và các ứng dụng của nó, đáp ứng nhu cầu cụ thể của khách hàng.

Ông lưu ý, “Rủi ro là một chức năng của ứng dụng, không phải của công nghệ” và khuyến nghị các chính phủ nên quản lý các ứng dụng AI cụ thể thay vì các công nghệ có mục đích chung như các mô hình ngôn ngữ lớn.

Chuyên gia này cũng cho biết AI có thể là một “giải pháp” cho những thách thức mà xã hội toàn cầu phải đối mặt, chẳng hạn như biến đổi khí hậu, bằng cách cung cấp các mô phỏng AI.

Marc Raibert, người sáng lập công ty robot Boston Dynamics của Mỹ và là giám đốc điều hành của Viện AI, cũng cho biết trong một bài phát biểu rằng việc tích hợp công nghệ AI và robot có thể tăng năng suất trên toàn thế giới và tạo cơ hội giải quyết các vấn đề của nhân loại.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/14-ga-khong-lo-cong-nghe-toan-cau-thong-qua-cam-ket-phat-trien-ai-co-trach-nhiem-3518.html