Xu hướng “mua sắm không xếp hàng” lên ngôi

Ngày 21/5, Zebra Technologies Corporation – một công ty công nghệ lớn tại Mỹ đã đưa ra nghiên cứu thường niên về mua sắm toàn cầu lần thứ 16.

Theo nghiên cứu, thanh toán di động toàn cầu tăng từ 33% lên 50% và “mua sắm không xếp hàng” tăng gấp đôi từ 14% lên 30%. Tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, tỷ lệ người mua sắm ưu tiên tính tiền/thanh toán ở bất cứ đâu tăng từ 16% lên 28%, lựa chọn thanh toán di động tăng từ 46% lên 58%...

Ngoài ra, trên toàn cầu có 8 trong số 10 nhà bán lẻ đồng ý giảm thiểu gian lận và thất thoát là một thách thức đáng kể (82%), doanh nghiệp cần khả năng dự báo nhu cầu là 86%. Riêng ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, tỷ lệ tương ứng của các ý kiến trên là 74% và 89%.

thanh-toan-so-1716434611.jpg
“Mua sắm không xếp hàng” tăng gấp đôi từ 14% lên 30%

Số liệu từ Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Hoa Kỳ cho biết: Năm 2022, các nhà bán lẻ đã mất 112 tỷ USD do thất thoát, tăng từ gần 94 tỷ USD vào năm 2021. Ngoài ra, 36% các nhà bán lẻ toàn cầu tin rằng khả năng phân tích thất thoát chính xác hơn có thể giúp tăng lợi nhuận. Nhiều nhà bán lẻ dự kiến sẽ triển khai phân tích ngăn ngừa tổn thất (49% trên toàn cầu, 55% ở châu Á- Thái Bình Dương) và lập kế hoạch và dự báo nhu cầu (54% trên toàn cầu, 61% ở châu Á- Thái Bình Dương) vào năm 2026.

Trên thực tế, hầu hết người mua đều mong muốn có nhiều lựa chọn khi mua sắm nhưng việc mua sắm đa kênh sẽ tạo ra khó khăn cho các nhà bán lẻ. Số liệu trong nghiên cứu chỉ ra rằng có đến gần 8 trong số 10 người mua sắm toàn cầu và khu vực Châu Á – Thái Bình Dương ủng hộ kết hợp giữa mua sắm trực tuyến và mua sắm tại cửa hàng. Trong khi 75% người mua sắm toàn cầu và 72% người mua tại Châu Á – Thái Bình Dương lựa chọn mua sắm trực tuyến với các nhà bán lẻ trực tuyến có cửa hàng ngoại mạng.

Sự phát triển mạnh mẽ của mua sắm đa kênh sẽ dẫn đến hiện tượng đổi trả hàng hóa tăng. Bởi vậy, các nhà bán lẻ đang phải chịu áp lực lớn từ chính sự gia tăng đó.

Bài toán đổi trả cũng được đánh giá là sẽ ảnh hưởng đến các lĩnh vực liên quan, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến kho bãi. Các nhà bán lẻ đang khai thác sức mạnh của công nghệ để giúp quản lý đổi trả hiệu quả hơn. Nghiên cứu cho biết, có 6 trong số 10 nhà bán lẻ sẽ nâng cấp công nghệ quản lý hàng đổi trả vào năm 2026.

2105-ung-dung-cong-nghe-giup-nang-cao-hieu-qua-quan-ly-cung-nhu-trai-nghiem-mua-sam-trong-nganh-ban-le-5-20240521150736-1716434732.jpg
Lượng người mua sắm ủng hộ các ứng dụng thanh toán kỹ thuật số tăng

Nếu xét riêng ở khía cạnh lựa chọn phương thức thanh toán số, năm 2020, lượng người mua sắm ủng hộ các ứng dụng thanh toán kỹ thuật số tăng. Đồng thời, lượng khách hàng ưu tiên thanh toán ở mọi nơi trong cửa hàng đã tăng gần gấp đôi, thanh toán di động cũng tăng từ 33% lên 50%.

Các chuyên gia nhận định, những tín hiệu này là minh chứng rõ ràng cho việc người tiêu dùng muốn mua sắm nhanh chóng và sẽ sử dụng mọi biện pháp để tránh phải xếp hàng. Chính vì vậy, hầu hết các nhà bán lẻ đều đồng ý với giá trị của máy thanh toán tự động.

Linh Trang

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/xu-huong-mua-sam-khong-xep-hang-len-ngoi-3529.html