Phát triển công nghệ bất động sản còn chậm
Hiện nay, công nghệ số ngày càng phát triển và dường như đã ăn sâu vào một phần cuộc sống của tất cả mọi người. Đối với các nước phát triển trên thế giới, công nghệ đã được phát triển ở đa dạng mọi ngành nghề, đặc biệt là áp dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản đã có những bước đi thần tốc.
Trước xu thế phát triển chung của toàn cầu, nhiều doanh nghiệp bất động sản tại Việt Nam cũng đang dần chuyển hướng kinh doanh từ truyền thống sang công nghệ số, bằng cách tương tác với khách hàng thông qua các ứng dụng công nghệ, nền tảng số, mạng xã hội,…
Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, công nghệ số ứng dụng trong ngành môi giới bất động sản sẽ giúp các khách hàng có những trải nghiệm tốt hơn. Hiện nay, để tìm kiếm các thông tin về bất động sản hay tương tác trực tiếp với môi giới không còn phải đi đến tận nơi mà các khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận thông qua ứng dụng di động, truy cập thông tin cập nhật và đánh giá từ những người dùng khác.
Bên cạnh đó, công nghệ còn giúp người dùng giám sát, xác minh và bảo mật thông tin một cách hiệu quả. Việc sử dụng các công nghệ có thể tăng cường tính toàn vẹn, an ninh trong quá trình giao dịch, giảm thiểu rủi ro và gian lận.
Theo TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia, phát triển công nghệ số trong bất động sản tại nước ta còn chậm so với các lĩnh vực khác. Do thị trường bất động sản nước ta còn chưa hoàn thiện về mặt pháp lý, ý thức của các doanh nghiệp bất động sản cũng chưa thực sự quan tâm nhiều đến chuyển đổi số.
“Một trong những thách thức lớn của chuyển đổi số bất động sản Việt Nam hiện nay là thiếu nhân lực chất lượng cao, chưa có chuyên gia công nghệ thông tin, các lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản chưa có nhiều kiến thức về nền tảng công nghệ”, ông Lực chỉ ra.
Chuyên gia này cũng cho biết thêm, chỉ có chuyển đổi số mới giúp gia tăng cơ hội tăng trưởng, hiệu quả để hoàn thành dự án nhanh hơn, thu hồi dòng tiền nhanh, cải thiện tiến độ dự án, giảm thiểu các chi phí,… Ngoài ra, áp dụng công nghệ số giúp tối ưu hóa tác động môi trường, tăng tính tuân thủ, cải thiện sự hài lòng khách hàng, giảm rủi ro kinh doanh và công nghệ,…
Hiện nay, nhu cầu của khách hàng ngày càng lớn đòi hỏi công nghệ phải có sự thay đổi nhanh chóng tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn còn hoạt động theo hướng truyền thống, ít đầu tư đổi mới, sáng tạo hay chuyển đổi số sẽ dễ bị “đuối”, hoặc bị bỏ lại.
Số hóa giúp các doanh nghiệp bất động sản vượt qua khó khăn
TS. Cấn Văn Lực cho rằng, để các doanh nghiệp bất động sản chuyển đổi số thành công thì cần xây dựng và thực hiện các chiến lược, mô hình kinh doanh phù hợp với thời đại số. Đặc biệt cần phải nghiên cứu, tính toán những phương án tối ưu về đầu tư công nghệ thông tin và tích hợp các kênh phân phối khác nhau. Ngoài ra, các doanh nghiệp muốn phát triển mô hình rộng hơn cũng cần thay đổi cách thức tuyển dụng, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực số, tăng cường kết nối, hợp tác.
“Cần sớm xây dựng và hoàn thành hành lang pháp lý để giúp các hoạt động chuyển số trong các lĩnh vực nói chung và trong bất động sản nói riêng được hoạt động và phát triển toàn vẹn, hiệu quả và bền vững hơn”, ông Lực nói.
Đồng quan điểm, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế cho biết, để vượt qua giai đoạn khó khăn và nhiều thách thức như hiện nay thì các doanh nghiệp cần biết cách tận dụng đòn bẩy liên quan đến công nghệ số. Nếu như biết áp dụng sớm sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp bứt phá và phát triển nhanh trong vòng từ 1 – 2 năm tới.
“Trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào của nền kinh tế, luôn tiềm ẩn những cơ hội, khe hở cho những doanh nghiệp có tầm nhìn, nhận thức và nhanh nhạy nắm bắt cơ hội để tăng trưởng phát triển. Và số hóa chính là giải pháp để các doanh nghiệp bất động sản giảm thiểu mức chi tối đa các chi phí như sản xuất kinh doanh, chi phí tiếp cận, quảng cáo,… từ đó nhanh chóng vượt qua khó khăn”, ông Thịnh nói.
Ông Thịnh cho biết thêm, việc áp dụng công nghệ số trong các hoạt động quản lý, kinh doanh bất động sản sẽ góp phần tạo ra sự tăng trưởng vượt bậc, gia tăng hợp tác và tối ưu hóa hiệu quả hiệu suất làm việc. Do đó, việc đầu tư vào công nghệ số không chỉ nhằm mục đích thu lợi nhuận trước mắt mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp phát triển bền vững và lâu dài.
Các chuyên gia cho rằng, nếu các doanh nghiệp bất động sản không ứng dụng chuyển đổi số ngay từ bây giờ thì trong tương lai sẽ nhanh chóng bị tụt hậu, hiệu quả kinh doanh cũng sẽ giảm sút đi nhiều. Các doanh nghiệp bất động sản phải luôn sẵn sàng chuẩn bị tinh thần đón nhận sự thay đổi liên tục của công nghệ số bằng cách thay đổi tư duy, tiếp nhận những cái mới. Bên cạnh đó, khi áp dụng chuyển đổi số, các doanh nghiệp cũng nên kiên trì và chấp nhận một thời gian đầu khó khăn để các khách hàng làm quen với phương thức mới, khi mọi thứ đã quen thì việc tiếp cận khách hàng sẽ nhanh chóng, mang lại doanh thu hiệu quả hơn.
Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/cong-nghe-so-la-chia-khoa-giup-cac-doanh-nghiep-bat-dong-san-vuot-qua-kho-khan-353.html