Đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả (giai đoạn 1) có tổng chiều dài 18,7km uốn lượn men theo những ngọn núi và vịnh biển, được xem là tuyến đường du lịch ven biển hiện đại, độc đáo của Việt Nam.
Tháng 8/2019, đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả chính thức khởi công với mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh Quảng Ninh.
Tuyến đường này có điểm đầu kết nối với đường bao biển Trần Quốc Nghiễn (thuộc TP. Hạ Long), điểm cuối kết nối cảng KM6 tại TP. Cẩm Phả. Mục đích đầu tư xây dựng tuyến đường này nhằm giảm tải áp lực giao thông cho Quốc lộ 18, đồng thời góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông hiện đại của tỉnh Quảng Ninh.
Theo thiết kế ban đầu, tuyến đường rộng 18m với 4 làn xe, tổng mức đầu tư 1.364 tỷ đồng và dự kiến thông xe vào tháng 1/2022. Tuy nhiên sau đó, để đảm bảo đồng bộ với đường Trần Quốc Nghiễn, UBND tỉnh Quảng Ninh đã điều chỉnh quy mô lên 6 làn, mở rộng mỗi bên thêm 3,75m. Nâng tổng mức đầu tư lên 2.290 tỷ đồng (bằng khoảng ¼ tổng thu ngân sách của TP. Hạ Long).
Tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả chính thức được đưa vào khai thác phục vụ nhu cầu đi lại người dân, du khách vào đầu tháng 4/2023.
Tuyến đường này có công trình điểm nhấn là hai ống hầm xuyên núi dài 235m, mỗi ống hầm có 3 làn xe với tổng mức đầu tư xây dựng hơn 247 tỷ đồng. Đây cũng được xem là hầm đường bộ dài nhất Quảng Ninh và khó thi công nhất trong các công trình đường hầm xuyên núi tại nước ta.
Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đánh giá, việc xây hầm thanh cho giải pháp xẻ núi làm được sẽ giảm thiểu tác động môi trường, hạn chế sạt lở đất đá, giữ gìn cảnh quan bên bờ vịnh Bái Tử Long.
Do tuyến đường chạy xuyên qua rừng ngập mặn nên khi thi công, tỉnh Quảng Ninh đã có chủ trương hạn chế tối đã những tác động tới cảnh quan của Vịnh Hạ Long, Vịnh Lan Hạ.
Bên cạnh kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả còn mệnh danh là “viên ngọc thô” với nhiều tiềm năng khai phá. Ngoài ra tuyến đường là điểm nhấn kiến trúc độc đáo, là điểm dừng chân cho du khách ngắm cảnh. Đặc biệt, dọc tuyến đường còn đi qua các điểm du lịch nổi tiếng của Quảng Ninh như núi Bài Thơ, khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Quang Hanh, khu du lịch tâm linh Đền Cửa Ông…
Hiện nay, dọc tuyến đường bao biển này đang hiện diện nhiều dự án bất động sản của các “ông lớn”. Tại Quang Hanh (Cẩm Phả) nơi tuyến đường chạy qua không thể không nhắc tới dự án Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Yoko Onsen Quang Hanh của tập đoàn Sun Group. Dự án này rộng tới 750ha, tổng vốn đầu tư gần 3.500 tỷ đồng. Trong đó có hơn 530ha cho khu nghỉ dưỡng khoáng nóng với 180 căn biệt thự đơn lập, song lập, tứ lập. Tận dụng ưu đãi của thiên nhiên, các căn biệt thự tại đây đều sở hữu khoáng nóng, đặc biệt còn được trang bị thêm công nghệ xông hơi và xông tuyết lạnh (do HVC Group là đơn vị tổng thầu thi công).
Dự án Vincom shophouse Cẩm Phả quy mô 50ha tọa lạc tại trung tâm TP. Cẩm Phả. Đây là khu phức hợp nhà phố kết hợp trung tâm thương mại do Công ty CP Vincom Retail làm chủ đầu tư. Dự án gồm trung tâm thương mại Vincom Plaza và 120 căn nhà phố được thiết kế với nhiều diện tích từ 75-135m2.
Dự án Vịnh giải trí SafaBay quy mô 100ha nằm ngay tại tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả, chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Phát triển Công nghiệp TTP. Dự án bao gồm 626 shophouse, 976 liền kề, 247 căn biệt thự ven biển. Với vị trí đắc địa, nơi đây được xem là điểm hẹn giao hoà giữa cảnh sắc thiên nhiên với nhịp đập thương mại phồn vinh – du lịch sôi động của thành phố nghỉ dưỡng bên vịnh biển tuyệt đẹp.
Thái Uyên
Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/chiem-nguong-tuyen-duong-bao-bien-dep-nhat-viet-nam-noi-thu-hut-nhieu-ong-lon-bat-dong-san-3692.html