Triển khai mô hình họng nước vách tường tại khu dân cư trong ngõ sâu

Quận Cầu Giấy cho hay, thời gian tới, quận sẽ triển khai các mô hình họng nước vách tường tại khu dân cư trong những ngõ sâu, nơi xe chữa cháy không thể tiếp cận được.

Chưa đầy một năm, Hà Nội đã có 2 lần tổng kiểm tra, rà soát các loại hình nhà nhiều căn hộ, nhà cho thuê trọ, kết hợp sản xuất kinh doanh tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao. Vụ cháy khu trọ tại Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội) một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự an toàn cháy nổ tại các nhà trọ, chung cư mini.

Vậy giải pháp khắc phục thế nào cho những ngôi nhà mà phương tiện chữa cháy chuyên dụng không thể tiếp cận?

chua-chay-1-1717493222.jpg
Vụ cháy nhà trọ tại Trung Kính khiến 14 người tử vong

Tại quận Cầu Giấy - nơi vừa xảy ra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng, kết quả tổng rà soát cho thấy, trên địa bàn có 3.328 nhà trọ nhưng tới 3.172 cơ sở không có lối tiếp cận cho xe chữa cháy, 2.717 cơ sở không đảm bảo tiêu chí hệ thống chữa cháy. Đặc biệt, chỉ có 973 cơ sở đã khắc phục được lối ra khẩn cấp, còn 1.680 cơ sở chưa khắc phục.

Đại diện UBND quận Cầu Giấy cho biết, đa số nhà trọ đều nằm trong ngõ sâu, hẹp, phương tiện chữa cháy chuyên dụng không thể tiếp cận, đồng thời không có nguồn nước chữa cháy. Nhiều nhà trọ ban đầu xây dựng là nhà ở riêng lẻ, nhưng sau đó chuyển đổi công năng mà việc khắc phục các tồn tại, vi phạm về phòng cháy chữa cháy lại liên quan đến cải tạo kiến trúc, công trình…

Khảo sát của cơ quan chức năng, hầu hết các cơ sở chỉ có 1 đường thoát nạn, không có lối thoát nạn dự phòng (như qua ban công, logia, tầng tum, sang nhà liền kề) do đã bịt bằng song sắt. Thang thoát nạn cũng không đảm bảo, không có lối ra trực tiếp tại tầng 1 mà phải đi qua phòng có công năng khác như khu vực để xe…

Trước tình hình thực tế này, UBND quận Cầu Giấy cho hay, thời gian tới, quận sẽ triển khai các mô hình họng nước vách tường tại khu dân cư trong những ngõ sâu, nơi xe chữa cháy không thể tiếp cận được.

Song song, quận sẽ yêu cầu các chủ cơ sở, chủ đầu tư nhà trọ thực hiện ngay giải pháp ngăn cháy, ngăn khói giữa khu vực ở và để xe. Hướng dẫn người dân mở lối thoát nạn thứ 2…

chua-chay-1717493222.jpg
Mô hình họng nước vách tường tại khu dân cư

UBND quận Cầu Giấy cũng đề nghị UBND TP. Hà Nội báo cáo Chính phủ, Bộ Công an, các bộ, ngành liên quan… để sớm ban hành hướng dẫn các biện pháp, giải pháp xử lý dứt điểm các tồn tại, vi phạm về trật tự xây dựng, phòng cháy chữa cháy và an toàn sử dụng điện trên địa bàn.

Không riêng quận Cầu Giấy, nhiều quận, huyện khác ở Hà Nội cũng đã đặt ra nhiều giải pháp nhằm đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy trên địa bàn tốt hơn. Như tại quận Hoàn Kiếm, công an quận này đã phối hợp cùng UBND 18 phường dán 1.200 tờ rơi tại 100% các cơ sở nhà trọ, nhà tập thể trên địa bàn. Nội dung tờ rơi khuyến cáo về kỹ năng khi xảy ra cháy tại khu chung cư, nhà trọ, khuyến cáo an toàn phòng cháy chữa cháy đối với cư dân, người thuê trọ.

Quận cũng đã vận động 27.338/30.587 hộ (tương đương 89%) tự trang bị bình chữa cháy; 11.070/30.587 hộ (tương đương 36%) tự trang bị dụng cụ phá dỡ. Đặc biệt, trên địa bàn quận đã triển khai 1.243 điểm chữa cháy công cộng tại 842 ngõ sâu; thành lập và duy trì hoạt động 288 mô hình "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy".

Về giải pháp cho những nhà trọ mà xe chữa cháy khó tiếp cận, đại diện UBND quận Hoàn Kiếm cho hay, quận đã giao UBND phường yêu cầu chủ kinh doanh của 467 nhà trọ trên địa bàn ký cam kết khắc phục, trường hợp cố tình không khắc phục thì ra thông báo tạm dừng hoạt động. Với những nhà trọ không có giấy phép đăng ký kinh doanh, chính quyền sẽ yêu cầu chấm dứt hoạt động ngay lập tức.

Vị đại diện này chia sẻ thêm, khi có cháy, "thời gian vàng" là trong khoảng 3 - 5 phút đầu phát sinh, cũng là thời điểm có ý nghĩa quyết định về khả năng phát triển của đám cháy và mức độ thiệt hại do cháy gây ra.

Trên thực tế, khi có hỏa hoạn, người dân hoặc lực lượng tại chỗ sẽ có khả năng xử lý tốt hơn bất cứ đơn vị nào. Do đó, kỹ năng xử lý hỏa hoạn của người dân và lực lượng tại chỗ là vô cùng quan trọng. Nội dung này đã được quận Hoàn Kiếm phối hợp với các cơ quan tổ chức tuyên truyền, tập huấn thường xuyên trong thời gian qua.

Du Vũ

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/trien-khai-mo-hinh-hong-nuoc-vach-tuong-tai-cac-nha-tro-trong-ngo-sau-3863.html