Xuất hiện chiêu trò làm giá gây bất ổn thị trường vàng

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, đã xuất hiện tình trạng thuê người xếp hàng gom mua vàng tại các điểm bán với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa phát đi thông báo cho biết, hiện nay đang lan truyền nhiều thông tin thất thiệt về việc NHNN thiếu vàng để bán. Tại nhiều điểm bán vàng, đã xuất hiện đối tượng thuê người xếp hàng gom mua với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế.

NHNN khẳng định, có đủ nguồn lực và quyết tâm để bình ổn thị trường, nhằm thực hiện chủ trương thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế về mức phù hợp của Chính phủ. Đồng thời, khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, tránh bị tác động, lợi dụng bởi những đối tượng có ý đồ xấu.

NHNN cho biết đang phối hợp với cơ quan công an để xác minh, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, thao túng thị trường. Bên cạnh việc duy trì cung ứng vàng miếng SJC để đáp ứng các nhu cầu chính đáng và hợp lý của người dân, cơ quan điều hành cũng sẽ chủ động triển khai các giải pháp để đấu tranh mạnh mẽ với hiện tượng đầu cơ, gom hàng.

xep-hang-mua-vang-1717746409.jpg
Lượng lớn người dân tìm đến các điểm bán của các ngân hàng để xếp hàng mua vàng

Song song với đó, việc thanh tra để làm rõ các sai phạm nếu có của các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh vàng cũng đang được triển khai quyết liệt, đặc biệt là ở 2 địa bàn Hà Nội và TP.HCM.

Sau động thái can thiệp của NHNN, giá vàng trong nước đã hạ nhiệt giảm sâu, lượng lớn người dân tìm đến các điểm bán của 4 ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC để xếp hàng mua vàng, thậm chí nhiều người còn xếp hàng từ khi ngân hàng chưa mở cửa.

Tính đến hôm nay (7/6) là ngày thứ 5 nhà điều hành triển khai phương pháp bình ổn thị trường này, giá vàng đang giao dịch ở mức 74,98 – 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm khoảng 3 triệu đồng so với ngày đầu (3/6). Tính từ vùng giá đỉnh lịch sử 92,4 triệu đồng, mỗi lượng vàng miếng SJC đã "bốc hơi" hơn 16 triệu đồng.

Cũng trong phiên ngày 7/6, giá vàng thế giới đã ghi nhận mức tăng cao nhất trong vòng 2 tuần trở lại đây lên mức 2.379 USD/ounce, tương đương khoảng 73,5 triệu đồng/lương. Như vậy, giá vàng SJC trong nước chỉ còn cao hơn giá vàng thế giới quy đổi khoảng hơn 3,5 triệu đồng/lượng.

vietcombank-1717746646.jpg
NHNN cho biết đã xuất hiện tình trạng thuê người xếp hàng gom mua vàng tại các điểm bán với mục đích gom hàng, đẩy giá

Theo lãnh đạo một ngân hàng tham gia vào công tác bán vàng, số lượng khách hàng đến giao dịch nhiều hơn so với kế hoạch nên có hiện tượng đông đúc hơn bình thường. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ được khắc phục dần, bởi công tác vận hành đang được rút kinh nghiệm, sửa đổi và chuyên nghiệp hơn tại các điểm bán.

Đẩy mạnh công tác phục vụ khách hàng, Vietcombank mới đây đã thông báo mở thêm 4 điểm bán vàng miếng SJC từ 7/6. Theo đó, tại Hà Nội là Vietcombank chi nhánh Thành Công (số 1 Thái Hà) và Vietcombank chi nhánh Chương Dương (số 564 Nguyễn Văn Cừ); tại TP.HCM là Vietcombank Kỳ Đồng (số 13 Bis Kỳ Đồng, phường 9, quận 3) và Vietcombank Tân Bình (số 108 Tây Thạnh, quận Tân Phú).

Cùng với Vietcombank, 3 ngân hàng còn lại cũng đang đánh giá nhu cầu để mở rộng thêm các điểm bán vàng miếng SJC, nhằm tránh tập trung quá đông người, ảnh hưởng tới các giao dịch thông thường của ngân hàng. Hiện tại, để đảm bảo quyền lợi công bằng với mọi khách hàng đến giao dịch, một số ngân hàng chỉ bán cho mỗi khách hàng tối đa 4-5 lượng vàng.

Ngoài ra, các đơn vị được giao bán vàng miếng trực tiếp cho người dân, đặc biệt là các ngân hàng và SJC ghi nhận đã ứng dụng công nghệ hiện đại trong giao dịch từ nhập thông tin khách hàng, thanh toán, giao hàng và xuất hóa đơn khi được xử lý và quản lý bằng phần mềm.

Tuệ Minh

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/xuat-hien-chieu-tro-lam-gia-gay-bat-on-thi-truong-vang-3937.html