Vừa qua, Bộ TN&MT đã công khai tham vấn cộng đồng Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối Quốc lộ 1A giao với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình bằng nút giao Liêm Sơn.
Tuyến đường nối này đi qua huyện Bình Lục (Hà Nam) giao với Quốc lộ 21A, Quốc lộ 21B, đường nối cao tốc Hà Nội Hải Phòng và cao tốc Hà Nội – Ninh Bình. Bên cạnh đó còn kết nối 2 di tích Quốc gia nổi tiếng là đền Trần Thương (Hà Nam) và Khu di tích lịch sử văn hóa đền Trần (Nam Định).
Dự án này do HĐND tỉnh Hà Nam quyết định chủ trương đầu tư, UBND tỉnh Hà Nam quyết định đầu tư dự án và giao nhiệm vụ chủ đầu tư cho BQL dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hà Nam.
UBND tỉnh Hà Nam cho biết, mục tiêu của việc đầu tư xây dựng dự án nhằm liên kết vùng giữa địa phương này với các tỉnh giáp ranh như: Ninh Bình, Hưng Yên, Nam Định, Thái Bình, Hòa Bình; đáp ứng nhu cầu vận tải liên tỉnh, liên khu vực; tăng cường giao thương; đảm bảo an ninh, an toàn liên khu vực; thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Căn cứ vào Báo cáo tác động môi trường, dự án này có tổng mức đầu tư lên tới 4.950 tỷ đồng. Trong đó, 2.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, 2.450 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Hà Nam.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 46,6km với 2 đoạn tuyến. Cụ thể:
Tuyến số 1 có chiều dài khoảng 32km, điểm đầu thuộc Km0+00 giao với Quốc lộ 1A tại Km21+136/QL1A thuộc thị trấn Phố Gà (huyện Thanh Liêm, Hà Nam). Điểm cuối là Km31+918 giao đường nối 2 cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình tại nút giao thông Thái Hà – Hưng Hà.
Tuyến số 1 chạy qua các xã Thanh Nguyên, Liêm Sơn, Thanh Tâm, Liêm Túc của huyện Thanh Liêm. Tại huyện Bình Lục tuyến này đi qua các xã La Sơn, An Đổ, Tiêu Động, Bối Cầu, Ngọc Lũ, Trung Lương, Hưng Công. Trên địa phận huyện Lý Nhân sẽ đi qua xã Nhân Nghĩa, Bắc Lý, Trần Hưng Đạo.
Tuyến số 1 sẽ kết nối Quốc lộ 1A với đường cao tốc Hà Nội – Ninh Bình, Quốc lộ 21A, Quốc lộ 21B, đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Trên tuyến sẽ có 3 cây cầu, gồm: cầu vượt đường sắt nút giao Bắc Nam – Quốc lộ 21A, cầu qua sông Châu Giang, cầu qua kênh Long Xuyên.
Trong khi đó, tuyến số 2 dài khoảng 14,6km sẽ kết nối 2 di tích Quốc gia là đền Trần Thương và đền Trần. Điểm đầu tuyến là Km0+000 tương ứng Km1+963 lý trình đường Thái Hà - ĐT.499 thuộc địa phận xã Chân Lý (huyện Lý Nhân, Hà Nam). Điểm cuối của tuyến là Km14+600 giao Quốc Lộ 38B/Km79+800 tại xã Hòa Hậu (huyện Lý Nhân, Hà Nam).
Tuyến này sẽ đi qua các xã của huyện Lý Nhân là Chân Lý, Nhân Mỹ, Nhân Hưng, Hòa Hậu.
Báo cáo Đánh giá tác động môi trường cũng cho thấy dự án được xây dựng theo mô hình cấp 3 đồng bằng, mặt đường có kết cấu bê tông nhựa.
Dự án sau khi được hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ bàn giao trạm thu phí cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vận hành theo quy định.
Biên Thùy
Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/rot-gan-5000-ty-dau-tu-duong-noi-quoc-lo-1a-voi-cao-toc-cau-gie-ninh-binh-3961.html