TP.HCM: Tội phạm chọn chung cư cao cấp làm “đại bản doanh”, có sự tiếp tay của lực lượng bảo vệ

Công an TP.HCM cho biết, chung cư cao cấp được kiểm soát an ninh nghiêm ngặt, sử dụng thẻ từ để quản lý, cách âm tốt. Tội phạm đã lợi dụng các đặc điểm này để làm nơi thực hiện các hành vi phạm pháp.

Thời gian gần đây, địa bàn TP.HCM xuất hiện tình trạng tội phạm lợi dụng các căn hộ chung cư cao cấp làm nơi tổ chức hoạt động mại dâm, tàng trữ hoặc sử dụng ma túy.

Tháng 12/2023, một đường dây mại dâm “nghìn đô” tại 2 căn hộ chung cư cao cấp trên đường Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM đã bị công an triệt phá. Nguyễn Thị Ly (41 tuổi) và bạn trai Nguyễn Trần Cao Nguyên (41 tuổi, cơ trưởng của một hãng hàng không) đã thuê 2 căn hộ liền kề ở tầng 31 của căn chung cư này để làm địa điểm tổ chức hoạt động mại dâm.

mai-dam-chung-cu-cao-cap-1717839458.jpeg
Cán bộ điều tra lấy lời khai của đối tượng Nguyễn Trần Cao Nguyên

Cả hai thiết kế hệ thống ánh sáng, âm thanh, dàn karaoke, sàn nhảy… rồi quay clip đăng trên mạng xã hội, gửi cho khách có nhu cầu. Hai đối tượng cam kết các căn hộ đều khép kín, an ninh đảm bảo, ra vào phải có thẻ nên không bị cơ quan chức năng phát hiện.

Gái bán dâm trong đường dây này là các hotgirl, tiếp viên hàng không… Giá bán dâm từ 1.000 - 3.000USD/người/lượt. Khách mua dâm phần lớn là các đại gia, thiếu gia, doanh nhân, người nổi tiếng.

Ngoài ra, công an cũng triệt phá một số vụ việc tàng trữ ma túy, sử dụng ma túy tại một số căn hộ chung cư cao cấp trên địa bàn.

Tại buổi họp báo định kỳ về tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn do Ban Tuyên giáo Thành ủy và Sở Thông tin & Truyền thông TP.HCM tổ chức vào chiều ngày 6/6/2024, Thượng tá Lê Mạnh Hà – Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM đã lý giải nguyên nhân các đối tượng lựa chọn chung cư cao cấp làm nơi thực hiện các hành vi phạm tội.

Đó là bởi các chung cư cao cấp được kiểm soát an ninh nghiêm ngặt, có lực lượng bảo vệ canh gác, dùng thẻ từ quản lý nên người lạ khó ra vào và lực lượng chức năng khó tiếp cận xác minh. Chung cư cao cấp được cách âm tốt nên việc phát hiện, tố giác hành vi phạm tội của người dân cũng khó khăn.

thuong-ta-le-manh-ha-toi-pham-chung-cu-cao-cap-1717839473.jpg
Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu, Công an TP. HCM thông tin tại họp báo

Bên cạnh đó, Công an TP phát hiện có một số trường hợp tội phạm có sự liên kết với lực lượng bảo vệ tại chỗ để theo dõi, nắm bắt tình hình xung quanh khu vực chung cư. Khi phát hiện người lạ hoặc nghi ngờ lực lượng chức năng tiếp cận, lực lượng bảo vệ sẽ báo động giúp các đối tượng tội phạm đối phó, tẩu tán vật chứng, tài liệu liên quan đến hành vi phạm tội.

Nhằm phòng ngừa, đấu tranh với các đối tượng lợi dụng chung cư cao cấp để làm hoạt động mại dâm, ma túy, trong thời gian tới Công an TP sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền đến cư dân, bảo vệ và Ban quản lý chung cư về các thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm. Từ đó, nâng cao tinh thần cảnh giác, vận động người dân tham gia tích cực trong việc tố giác tội phạm, góp phần đảm bảo trật tự an ninh trên địa bàn.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi phạm tội, các hành vi che giấu, tiếp tay cho tội phạm. Tạo điều kiện thuận lợi để cư dân, ban quản lý chung cư thực hiện tốt các thủ tục hành chính về quản lý cư trú, kịp thời phát hiện đối tượng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

 

Du Vũ

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/tphcm-toi-pham-chon-chung-cu-cao-cap-lam-dai-ban-doanh-co-su-tiep-tay-cua-luc-luong-bao-ve-3967.html