TP.HCM, Hà Nội lọt top thành phố tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Theo báo cáo của Savills, hai thành phố của Việt Nam là TP.HCM và Hà Nội đã lọt top 15 thành phố tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Trong đó, TP.HCM đứng vị trí thứ 2, còn Hà Nội xếp thứ 6.

Ngày 7/6, Savills công bố chỉ số Trung tâm tăng trưởng (The Growth Hubs Index). Đây là một chỉ số đi kèm với chỉ số Thành phố Thích ứng (Savills Resilient Cities Index).

Chỉ số Trung tâm tăng trưởng dự báo các khía cạnh kinh tế của 230 thành phố trên thế giới đến năm 2033, từ đó xác định những thành phố dẫn đầu về tốc độ phát triển. Phân tích chỉ tập trung vào các thành phố có GDP năm 2023 từ 50 tỷ USD trở lên.

Theo báo cáo của Savills, 14/15 thành phố tăng trưởng nhanh nhất nằm ở khu vực Châu Á. Trong đó, đứng đầu là thành phố TP. Bengaluru của Ấn Độ. Việt Nam có 2 thành phố ghi tên vào bảng xếp hạng là TP.HCM đứng vị trí thứ 2 và Hà Nội đứng thứ 6.

bieu-do-du-bao-tang-truong-cua-top-15-thanh-pho-tang-truong-1717909428.png

Biểu đồ dự báo tăng trưởng GDP đến năm 2033 của top 15 Thành phố tăng trưởng (Nguồn Savills Research)

Dự báo cho thấy, TP.HCM sẽ chứng kiến sự gia tăng về số lượng hộ gia đình thu nhập cao trong thập kỷ tới, còn Hà Nội được hưởng lợi từ sự gia tăng tài sản cá nhân và tầng lớp trung lưu đang mở rộng.

Nghiên cứu cũng đưa ra những phân tích cho thấy, Việt Nam đang tiếp tục đặt nền móng thông qua những thay đổi đột phá về quy định và quy hoạch, cơ sở hạ tầng để gặt hái lợi ích từ dòng vốn nước ngoài đầu tư trực tiếp vào Việt Nam trong thập kỷ tới.

Việt Nam dành khoảng 6% GDP cho cơ sở hạ tầng với các dự án như Sân bay Long Thành, phía đông TP.HCM, hàng nghìn km đường bộ và cảng nước sâu mới. Đây là mức cao nhất so với các quốc gia khác trong khu vực.

Chính phủ có kế hoạch trị giá 134,7 tỷ USD nhằm giảm sự phụ thuộc vào than. Các luật mới đã được thông qua với tốc độ nhanh chóng nhằm thúc đẩy khả năng quản trị, cạnh tranh và công bằng xã hội của đất nước.

Kết quả là một cơ sở sản xuất công nghệ đang phát triển được hỗ trợ bởi đầu tư từ Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc và các công ty châu Âu đảm bảo chuỗi cung ứng của họ ra khỏi châu Á.

Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam cho biết, Việt Nam đã chuyển đổi từ sản xuất truyền thống sang một quốc gia công nghệ cao, chuyên sâu hơn với các ngành sản xuất tay nghề cao. Điều này mang đến giá trị dài lâu và đang tạo ra một nền kinh tế lớn hơn.

Việt Nam đang có thể thực hiện các lĩnh vực sản xuất như xe điện, pin laptop, chip, điện thoại, màn hình và các linh kiện liên quan. Tuy nhiên, Việt Nam phụ thuộc vào một nhà đầu tư chính, ví dụ như Samsung chiếm tới 10-30% GDP của cả nước.

Hồi tháng 4/2023, khi gặp gỡ đại diện của 63 tỉnh, thành cả nước để triển khai Kế hoạch Tổng thể Quốc gia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh đến cải thiện quy hoạch và tăng trưởng công nghệ cao. Việc triển khai sẽ giới thiệu các khu vực sử dụng đất và tạo ra sự phát triển hạ tầng giao thông vận tải rất cần thiết.

top-thanh-pho-tang-truong-1717909417.jpeg
TP.HCM đứng thứ hai trong top 15 thành phố tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Theo nghiên cứu, TP.HCM luôn là cửa ngõ thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Thị trường văn phòng của thành phố rất sôi động, tỷ lệ lấp đầy văn phòng lên tới 92%, song lại thiếu nguồn cung văn phòng hạng A. Hoạt động bán lẻ hiện cũng phát triển mạnh mẽ dựa trên nhu cầu nội địa dồi dào, thúc đẩy hiện đại hóa các cửa hàng truyền thống.

Hà Nội là thủ đô, gần đây cũng nắm bắt được các cơ hội sản xuất công nghệ cao. Nhược điểm của thành phố là ô nhiễm không khí, đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Tuy nhiên, việc cải thiện cơ sở hạ tầng đã mang lại hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các địa phương có môi trường sạch chỉ cách trung tâm một giờ đi lại, từ đó bù đắp cho vấn đề về ô nhiễm của thành phố.

Nghiên cứu của Savills cũng nhận định, dự kiến việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng sẽ thay đổi bức tranh công nghiệp của Việt Nam. Cùng với các dự án mới, quỹ đất sẽ được dành riêng cho phát triển nhà ở, dịch vụ và tiện ích hỗ trợ.

Du Vũ

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/tphcm-ha-noi-lot-top-thanh-pho-tang-truong-nhanh-nhat-the-gioi-3989.html