Cuộc đua khốc liệt trong lĩnh vực chế tạo robot hình người tích hợp AI

Mới đây, hai tập đoàn của Trung Quốc là hãng xe Dongfeng và công ty robot Ubtech Robotics đã đạt được thỏa thuận hợp tác. Theo đó, robot hình người "Walker S” sẽ được sử dụng trong các nhà máy của Dongfeng.

Người phát ngôn của Ubtech Robotics cho biết, "Walker S" được thiết kế nhằm giải phóng người lao động khỏi những công việc lặp đi lặp lại trong các nhà máy.

Theo thỏa thuận giữa Ubtech và Dongfeng Liễu Châu (công ty con thuộc Dongfeng) thì robot Walker S sẽ thực hiện các nhiệm vụ như kiểm tra dây đai an toàn, khóa cửa, kiểm tra chất lượng và lắp ráp trục xe.

pixelcut-export-d-1-800x450-1717560316071499880537-1717921332.jpeg
Walker S được thiết kế nhằm giải phóng người lao động khỏi những công việc lặp đi lặp lại trong các nhà máy

Được biết, Walker S cao 1,7 mét và được trang bị công nghệ AI từ Baidu của Trung Quốc. Walker S được giới thiệu là có khả năng nhận thức môi trường xung quanh theo thời gian thực và nhận dạng các vật thể phức tạp. Ngoài ra, Ubtech cũng giới thiệu một số robot hình người khác trên trang web chính thức của công ty như robot theo chủ đề gấu trúc và Walker X – một robot khác đang được sử dụng tại Neom - Ả Rập Xê Út.

Có thể thấy, các hãng xe điện Trung Quốc hiện nay không chỉ cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ xe tự lái mà còn ráo riết triển khai và cho ra mắt hàng loạt robot hình người vào dây chuyền sản xuất. Do đó, robot đang trở thành mặt trận mới trong cuộc chạy đua khốc liệt giữa các ông lớn ngành xe điện.

Không chỉ các công ty ở Trung Quốc, CEO Tesla – Elon Musk cũng đã nghiên cứu và phát triển robot hình người Optimus trong nhiều năm.

robot-hinh-nguoi-tesla-2442024-1717921442.jpg
Robot hình người Optimus Gen 2

Ngày 23/4 vừa qua, tỷ phú Elon musk cho biết, Tesla có thể sẵn sàng bán ra thị trường sản phẩm robot hình người sớm nhất vào cuối năm 2025.

CEO của Tesla còn cho biết sau khi hoàn thiện, robot hình người Optimus có thể thực hiện các tác vụ khó trong nhà máy. Ông cũng nhấn mạnh Optimus sẽ nổi trội hơn so với các công ty khác cùng nghiên cứu và phát triển loại robot này và tự tin khẳng định Optimus có tiềm năng thay đổi nền kinh tế toàn cầu.

Tháng 9/2022, Tesla ra mắt nguyên mẫu robot hình người Optimus thế hệ thứ nhất có tên là Bumblebee. Năm nay hãng này đã chia sẻ đoạn video về robot Optimus thế hệ thứ hai với cấu hình hoàn thiện hơn nhiều. Elon Musk đặt cược vào mảng kinh doanh robot trong khi doanh thu bán hàng của Tesla đang sụt giảm mạnh. Báo cáo mới nhất của Tesla cho thấy lợi nhuận ròng trong quý I/2024 chỉ ở mức trên 1,1 tỷ USD, giảm 55% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, doanh thu của hãng trong quý I chỉ đạt 21,3 tỷ USD, giảm 9% so với cùng kỳ năm trước.

CEO Elon Musk đã từng khẳng định, mảng kinh doanh robot hình người có thể sẽ đóng vai trò quan trọng hơn cả mảng chế tạo ô tô của Tesla.

Trên thực tế, từ nhiều năm qua, các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới đã tiến hành nghiên cứu và phát triển robot hình người với mục tiêu giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân lực trong các lĩnh vực như logistics, bán lẻ, nhà xưởng, sản xuất và chế tạo….Mới đây, tập đoàn sản xuất ô tô của Đức là BMW ra thông báo về việc triển khai robot hình người tại nhà máy sản xuất và lắp ráp xe BMW tại thành phố Spartanburg, bang South Carolina (Mỹ).

Linh Trang

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/cuoc-dua-khoc-liet-trong-linh-vuc-che-tao-robot-hinh-nguoi-tich-hop-ai-3996.html