Microsoft sẽ không triển khai tính năng Recall AI cho máy tính

Sau khi vấp phải sự phản ứng dữ dội của dư luận, Microsoft cho biết sẽ đưa tính năng Recall AI mới dành cho PC vào cài đặt tắt theo mặc định. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa đủ để xoa dịu những lo ngại về quyền riêng tư, gã khổng lồ công nghệ mới đây buộc phải đưa ra tuyên bố sẽ không triển khai tính năng này trên các máy tính mới chuẩn bị được phát hành.

Tại thời điểm ra mắt AI mới dành cho máy tính mang tên Copilot+PC, Microsoft đã tỏ ra khá hào hứng với tính năng mang tên Recall, có thể theo dõi quá trình duyệt web đến các trò chuyện thoại, tạo lịch sử lưu trữ trên máy tính bằng cách chụp lại ảnh màn hình cứ mỗi vài giây một lần. Dựa trên những dữ liệu thu thập được từ ảnh chụp này, AI sẽ hiểu được thói quen, nhu cầu và đưa ra đề xuất cho người dùng trong những lần truy cập tiếp theo.

Tuy nhiên, ngay sau khi vừa được ra mắt, tính năng này đã vấp phải những phản ứng dữ dội từ phía các chuyên gia bảo mật lẫn người dùng khi được ví như “mã độc”, có thể trở thành mục tiêu tấn công của tội phạm mạng để đánh cắp dữ liệu người dùng. Thực tế, nhiều loại mã độc thông thường cũng sử dụng cơ chế tương tự khi theo dõi tất cả các thao tác được thực hiện trên máy tính của người dùng, giúp hacker nắm được các thông tin như mật khẩu, tài khoản, thông tin cá nhân… để phục vụ cho các mục đích xấu.

recall-ai-1718339696.jpg

Microsoft sẽ không phát hành tính năng Recall AI trên các máy tính Copilot+PC dự kiến sẽ phát hành vào ngày 18/6 tới đây.

Recall cũng là tính năng AI đầu tiên trên thế giới mà ngay sau khi vừa ra mắt đã gặp phải sự phản đối mạnh từ người dùng như vậy. Trước đó, cũng có nhiều tính năng AI, mô hình LLM được ra mắt có những sai sót nhất định nhưng người dùng đều có thể coi là những lỗi có thể chấp nhận, có thể khắc phục trong giai đoạn bình minh của AI. Tuy nhiên, với Recall AI thì khác.

Microsoft ngay sau đó đã tuyên bố, đưa tính năng này vào cài đặt tắt mặc định. Nếu muốn sử dụng Recall AI, người dùng phải đăng ký tài khoản, thao tác mở theo hướng dẫn. Mặc dù vậy, tuyên bố này của Microsoft tiếp tục không nhận được sự đồng thuận của người dùng lẫn sự tin tưởng của các chuyên gia an ninh mạng và quyền riêng tư.

Công ty có trụ sở tại Redmond, Washington (Mỹ) đã có hành động tiếp theo để đảm bảo cho các máy tính thế hệ mới của mình và đối tác có thể thuận lợi đến tay người tiêu dùng. Trong tuyên bố mới được phát đi, Microsoft cho biết, tính năng Recall sẽ chỉ có sẵn dưới dạng bản xem trước của chương trình Người dùng nội bộ Windows (WIP) trong những tuần tới. Nó sẽ không được cung cấp rộng rãi cho người dùng Copilot+PC vào ngày 18/6 như dự kiến trước đó.

wip-microsoft-1718339870.jpg

Nếu không nhận được sự phản hồi tích cực của cộng đồng WIP, tính năng Recall có thể sẽ vĩnh viễn không được phát hành.

Quyết định này “bắt nguồn từ cam kết của chúng tôi trong việc cung cấp trải nghiệm đáng tin cậy, an toàn và mạnh mẽ cho tất cả khách hàng, đồng thời tìm kiếm phản hồi bổ sung trước khi cung cấp tính năng này cho tất cả người dùng Copilot+PC", đại diện Microsoft cho biết.

WIP là một chương trình thử nghiệm phần mềm công cộng cho phép hàng triệu người dùng Windows xem trước các tính năng sắp ra mắt của hệ điều hành. Công ty cho biết họ có kế hoạch cung cấp bản xem trước Thu hồi cho tất cả các PC Copilot + ngay sau khi có phản hồi từ cộng đồng WIP.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/microsoft-se-khong-trien-khai-tinh-nang-recall-ai-cho-may-tinh-4119.html