Mới đây, báo cáo tình hình kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024 đã được UBND tỉnh Nam Định ban hành. Trong đó, từ ngày 30/6, địa phương này sẽ đưa tuyến đường bộ ven biển vào khai thác.
Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Nam Định có tổng chiều dài 65,58km với nguồn vốn đầu tư 2.700 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 9/2020.
Tuyến đường này đi qua 3 huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng (tỉnh Nam Định) với 24 xã, thị trấn. Điểm đầu của tuyến đường là Km0+00 thuộc đê hữu sông Hồng (xã Giao Thiện, huyện Giao Thủy) kết nối với dự án đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình. Điểm kết thúc tại Km65+580 thuộc bờ tả sông Đáy, đê biển xã Nghĩa Hải (huyện Nghĩa Hưng) kết nối với dự án đường bộ ven biển tỉnh Ninh Bình.
Tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Nam Định có vận tốc thiết kế 80km/h, quy mô đường cấp 3 đồng bằng, mặt đường rộng 11m với 2 làn xe cơ giới.
Thời gian tới khi đưa vào vận hành tuyến đường này sẽ kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị của 3 huyện ven biển; kết nối giao thông với Quốc lộ 37B, Quốc lộ 21, Quốc lộ 21B; kết nối tuyến đường trục phát triển của tỉnh Nam Định và Tỉnh lộ 490C, qua đó góp phần hoàn thiện mạng lưới đường bộ ven biển khu vực phía Bắc; rút ngắn thời gian di chuyển giữa Nam Định và các tỉnh lân cận; tạo bước đột phá về kinh tế - xã hội; đảm bảo an ninh quốc phòng, phòng chống thiên tai.
Ngoài ra, tuyến đường này còn góp phần khai thác tối đa tiềm năng du lịch biển của Nam Định như: Khu du lịch dự trữ sinh quyển thế giới Vườn quốc gia Xuân Thủy, Khu du lịch biển Quất Lâm tại huyện Giao Thủy, Cồn Mờ ở huyện Nghĩa Hưng, Thịnh Long ở huyện Hải Hậu…
Ngoài xây dựng hành lang kinh tế biển, Nam Định còn xây dựng 4 tuyến hành lang quan trọng phát triển kinh tế - xã hội theo quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050. Cụ thể:
Hành lang Quốc lộ 10 (TP. Nam Định đến Cao Bồ) là hành lang động lực chủ đạo của tỉnh. Tuyến này sẽ đi qua huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình) đến TP. Nam Định, qua thị trấn Gôi (huyện Vụ Bản, Nam Định) tới thị trấn Lâm (huyện Ý Yên, Nam Định) và kết thúc tại TP. Ninh Bình. Hành lang Quốc lộ 10 sẽ đẩy mạnh phát triển các vùng nông nghiệp tập trung và ứng dụng công nghệ cao; công nghiệp nhất là công nghiệp chế biến; dịch vụ - du lịch với các điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.
Hành lang Cao tốc Bắc Nam nối dài (Hà Nội - Cao Bồ - Rạng Đông) cũng là hành lang phát triển động lực chủ đạo của Nam Định. Hành lang này chạy từ huyện Thanh Liêm (tỉnh Hà Nam) - Cao Bồ (huyện Ý Yên, Nam Định) - thị trấn Liễu Đề - thị trấn Quỹ Nhất - thị trấn Rạng Đông (huyện Nghĩa Hưng, Nam Định). Hành lang này sẽ tập trung nguồn lực phát triển công – nông nghiệp, thương mại, dịch vụ; ưu tiên phát triển công nghiệp chế biến chế tạo, khai khoáng, luyện thép và dịch vụ du lịch sinh thái cảnh quan.
Hành lang Quốc lộ 21 và tuyến đường từ TP. Nam Định - Xuân Trường - Giao Thủy là hành lang phát triển động lực thứ cấp đến năm 2030 và chủ đạo đến năm 2050. Hàng lang này xuất phát từ huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam) – TP. Nam Định - thị trấn Cổ Lễ - thị trấn Xuân Trường - thị trấn Quất Lâm (tỉnh Nam Định). Nhằm thu hút đầu tư vào phát triển công nghiệp, du lịch, hành lang này sẽ tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng.
Hành lang tuyến cao tốc CT.08 (Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng) là hành lang phát triển động lực thứ cấp đến năm 2030 và chủ đạo tới năm 2050. Hàng lang tuyến cao tốc CT.08 đi từ huyện Kim Sơn (tỉnh Ninh Bình) - thị trấn Cổ Lễ (tỉnh Nam Định) - thị trấn Liễu Đề (tỉnh Nam Định) - đến huyện Kiến Xương (tỉnh Thái Bình). Hàng lang sẽ tập trung phát triển công - nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thương mại, dịch vụ, du lịch.
Thái Uyên
Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/nam-dinh-tuyen-duong-bo-ven-bien-chinh-thuc-ve-dich-se-van-hanh-tu-30-4120.html