Gù lưng cổ rùa - một căn bệnh cột sống do việc sử dụng điện thoại quá nhiều

Các chuyên gia y tế đánh giá, hội chứng cổ rùa đang dần trở thành “đại dịch” của thời kỳ 4.0 khi người trẻ hiện nay ít quan tâm đến tư thế. Nhiều người do sai tư thế kéo dài khi ngồi làm việc hoặc thư giãn, điểu hình là thói quen cúi đầu lướt điện thoại trong nhiều giờ liền khiến cột sống cổ bị cong về phía trước.

Thời gian gần đây, chị Nguyễn Thu Hà (quận 8, TP. HCM) thường xuyên cảm thấy đau lưng, đau cổ và có cảm giác lưng bị gù đi. Lo lắng, chị đã đến một phòng khám chuyên về cột sống ở TP. HCM để kiểm tra. Từ kết quả khám và chụp X-quang, bác sĩ chẩn đoán chị Hà bị gù lưng cổ rùa - một căn bệnh cột sống thời hiện đại.

Đây là tình trạng cột sống bị biến dạng do ít nhất 3 đốt sống liên tiếp có góc gù thân đốt  ≥ 5 độ gây nên. Đốt sống ngực có xu hướng cong về phía sau, còn đốt sống cổ khom về phía trước khiến cột sống bị cong quá mức.

co-rua-1-1718670691.jpg
Dấu hiệu nhận biết của hội chứng cổ rùa là những cơn đau đầu, ngứa ran hoặc tê tay, đau cổ, vai và lưng

Nguyên nhân khiến chị Hà mắc phải bệnh gù lưng cổ rùa (hội chứng cổ rùa) là do sử dụng điện thoại và máy vi tính sai tư thế trong thời gian rất dài. Hội chứng chị Hà gặp phải đang là tình trạng chung của rất nhiều người trẻ, không chỉ riêng Việt Nam mà trên cả thế giới.

Các chuyên gia y tế đánh giá, hội chứng cổ rùa đang dần trở thành “đại dịch” của thời kỳ 4.0 khi người trẻ hiện nay ít quan tâm đến tư thế. Nhiều người do sai tư thế kéo dài khi ngồi làm việc hoặc thư giãn, điểu hình là thói quen cúi đầu lướt điện thoại trong nhiều giờ liền khiến cột sống cổ bị cong về phía trước.

Tại Hội nghị khoa học vật lý trị liệu Việt Nam lần thứ 2 diễn ra ngày 16/6, các chuyên gia khoa Kỹ thuật Phục hồi chức năng, Đại học Hồng Bàng (TP. HCM) cho hay, ở tư thế cổ rùa, cơ và các mô phải chịu những tổn thương khi cổ thường xuyên phải uốn cong về phía trước, ảnh hưởng đến độ cong của cột sống cổ, các dây chằng hỗ trợ, cơ bắp, lâu dài gây ra thoái hóa đốt sống cổ sớm ở người trẻ.

co-rua-4-1718670692.jpg
Sử dụng điện thoại sai tư thế lâu dài khiến nhiều người mắc hội chứng cổ rùa

Các chuyên gia khoa Kỹ thuật Phục hồi chức năng, Trường Đại học Hồng Bàng đã tổ chức nghiên cứu với 425 sinh viên tại TP. HCM khi sử dụng điện thoại. Kết quả chỉ ra, tỷ lệ mắc hội chứng cổ rùa là 46,6%, lệch trọng tâm đầu là 69,2%. Các nhà nghiên cứu xác định nguyên nhân liên quan đến hội chứng cổ rùa là do thời gian sử dụng điện thoại nhiều, góc gập cổ trung bình thấp quá mức...

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất của hội chứng này chính là những cơn đau đầu, ngứa ran hoặc tê tay, đau cổ, vai và lưng. Ngoài ra, nếu dành thời gian nhiều giờ xem điện thoại đi động, rướn cổ về phía trước quá lâu có thể khiến cơ cổ dài ra và cơ ngực ngắn lại, điều này có thể gia tăng áp lực lên cột sống.

Hội chứng cổ rùa không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống. Tuy nhiên, nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng như hạn chế khả năng vận động, ảnh hưởng tiêu hóa, hô hấp, gây mất thẩm mỹ...

Các chuyên gia y tế cho biết, hội chứng cổ rùa ở trẻ phải được phát hiện và điều trị sớm. Bởi, cột sống của trẻ càng lớn sẽ càng khó điều chỉnh, trẻ trên 15 tuổi sẽ khó thay đổi tư thế so với trẻ nhỏ hơn. Nếu xuất hiện các cơn đau cổ, vai gáy, ảnh hưởng cột sống, sức khỏe nên đi gặp bác sĩ để được tư vấn vật lý trị liệu điều chỉnh tư thế.

Để phòng bệnh, mọi người nên giữ điện thoại ở ngang tầm mắt (tư thế này tốt cho cơ cánh tay) và đặt màn hình máy tính đủ cao để có thể nhìn thẳng, thay vì phải cúi đầu nhìn xuống. Cố gắng duy trì tư thế sao cho cột sống nên nằm trên một đường thẳng từ đỉnh đầu đến xương cụt. Trẻ em cần hạn chế đeo ba lô nặng khi đi học vì nó thường tạo thói quen cúi đầu về phía trước khi đi.

Cố gắng hạn chế nhìn vào màn hình điện thoại hoặc máy tính quá lâu. Nếu công việc yêu cầu phải làm nhiều trên máy tính, cố gắng đứng dậy đi lại sau 20 - 30 phút và dành thời gian ngoài giờ làm việc cho các hoạt động thể chất. Một số động tác như xoay vai, kéo giãn sẽ giúp cơ cổ được vận động và định vị lại tư thế.

Du Vũ

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/gu-lung-co-rua-mot-can-benh-cot-song-do-viec-su-dung-dien-thoai-qua-nhieu-4216.html