Hà Nội: Phấn đấu 100% người từ 70 tuổi trở lên có bảo hiểm y tế trong tháng 10

Trong tháng 10, Hà Nội sẽ rà soát, bảo đảm 100% người từ 70 tuổi trở lên được cấp thẻ bảo hiểm y tế theo quy định của Trung ương và Hà Nội.

Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024 được dự kiến sẽ triển khai vào tháng 10 tới đây. Chủ đề của năm nay là “Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”.

Trong tháng này, UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện nhiều chương trình, đề án hỗ trợ người cao tuổi như duy trì đảm bảo 100% xã, phường, thị trấn có Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi. Cùng với đó, rà soát, bảo đảm 100% người từ 70 tuổi trở lên được cấp thẻ bảo hiểm y tế theo quy định của Trung ương và Hà Nội.

nguoi-cao-tuoi-1-1718702472.png
Hà Nội sẽ rà soát, bảo đảm 100% người từ 70 tuổi trở lên được cấp thẻ bảo hiểm y tế (Ảnh: TL)

Thành phố cũng sẽ vận động các nguồn lực chung tay chăm sóc người cao tuổi nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời tổ chức thăm, tặng quà động viên, khám sức khỏe, quản lý sức khỏe cho người cao tuổi.

Thành phố sẽ duy trì, phát triển hoạt động của các câu lạc bộ liên thế hệ trợ giúp nhau và các loại hình câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao phù hợp với người cao tuổi. Song song, tổ chức các hoạt động thi đấu thể dục thể thao, giao lưu văn hóa văn nghệ cho người cao tuổi…

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội được giao thường xuyên phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã và Hội Người cao tuổi thành phố rà soát, nắm tình hình người cao tuổi nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, bị khuyết tật, người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa để có cơ sở tham mưu, đề xuất biện pháp hỗ trợ phù hợp. Kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chế độ chính sách đối với người cao tuổi.

Thành phố giao Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với Hội Người cao tuổi cùng cấp tổ chức khám sàng lọc một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi, ưu tiên người cô đơn không nơi nương tựa, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đồng thời, hướng dẫn việc khám, tư vấn, chữa bệnh miễn phí cho người cao tuổi…

nguoi-cao-tuoi-1718702468.jpg
Sở Y tế Hà Nội được giao tổ chức khám sàng lọc một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi 

Sở Giao thông Vận tải được giao chỉ đạo các đơn vị vận tải hành khách công cộng thực hiện tốt chính sách ưu đãi với người cao tuổi, cải thiện hệ thống thông tin cho hành khách để tạo điều kiện cho người cao tuổi tiếp cận dịch vụ thuận lợi, an toàn và tiếp tục triển khai cấp thẻ xe buýt miễn phí cho người cao tuổi…

Cấp thẻ xe buýt đã được Hà Nội triển khai thực hiện từ 5 năm trước. Chính sách này được đánh giá là thiết thực. Bà Nguyễn Thị Thanh (Cửa Nam, Hà Nội) sử dụng thẻ xe buýt miễn phí đã nhiều năm. Bà chia sẻ, bà thường xuyên đi thăm con cháu ở Cầu Giấy. Đi xe ôm thì bà sợ, còn taxi thì tốn tiền quá. Từ ngày có thẻ xe buýt miễn phí, không chỉ đi tham con cháu, bà và nhiều người bạn còn hẹn nhau đi chơi tại nhiều địa điểm trên địa bàn thành phố. Bà bảo, đây là chính sách rất tốt của chính quyền.

Hiện nay, Hà Nội có khoảng 1,09 triệu người cao tuổi, chiếm 12,9% dân số, trong đó có 99,98% người là hội viên Hội Người cao tuổi. 30/30 quận, huyện, thị xã của Hà Nội đều thành lập Ban Công tác người cao tuổi, Ban đại diện Hội người cao tuổi cấp huyện.

Du Vũ

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/ha-noi-100-nguoi-tu-70-tuoi-tro-len-co-bao-hiem-y-te-trong-thang-10-4230.html