Thời đại 4.0, việc áp dụng công nghệ vào điều hành giao thông đã rất phổ biến trên thế giới. Ngành giao thông nước ta cũng đang từng bước sử dụng nhiều công nghệ trong quản lý, kiểm soát giao thông.
Như tại TP. HCM, ông Trần Quang Lâm - Sở Giao thông Vận tải thành phố cho biết, nhiều trục đường trên địa bàn đã ứng dụng công nghệ để quản lý, hướng tới điều khiển giao thông linh hoạt giúp bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Hiện Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP. HCM đang triển khai dự án với những kịch bản có sẵn, nhằm đo đếm lưu lượng, phân tích tình hình giao thông để tối ưu hóa dòng xe giúp giao thông thông thoáng.
Theo kế hoạch, dự án này sẽ được hoàn thành trong năm 2025, qua đó giải quyết được tổ chức giao thông khu sân bay Tân Sơn Nhất. Nhất là khi nhà ga T3 và dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa hoàn thiện công tác điều hành giao thông từ xa cũng hiệu quả.
Đáng lưu ý khi ông Lâm cũng đề cập đến việc giải quyết triệt để các vấn nạn “xe dù, bến cóc” bằng công nghệ. Theo đó, song song với việc các lực lượng thanh kiểm tra quyết liệt hoạt động kinh doanh vận tải như đã làm với Thành Bưởi thì về lâu dài, Sở kiến nghị nâng cấp sử dụng dữ liệu GPS, pháp lý hóa dữ liệu để đưa vào quản lý, xử lý vi phạm căn cơ.
Liên quan đến xử lý vi phạm, không riêng TP. HCM, hầu như các tỉnh thành trên cả nước đều đang sử dụng hình ảnh do camera ghi lại để phạt nguội. Tại TP. HCM, hệ thống hàng chục máy bắn tốc độ và hàng trăm camera phạt nguội được lắp dày đặc ở những tuyến đường trung tâm, vành đai, cửa ngõ...
Số lượng "mắt thần" được lắp đặt tại TP. HCM nhiều nhất cả nước, giúp cơ quan chức năng có được bằng chứng để xử lý từng phương tiện vi phạm giao thông vi phạm các lỗi như vượt quá tốc độ, dừng đỗ trái phép, đi sai làn, vượt đèn đỏ...
TP. HCM cũng là địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm áp dụng công nghệ trong xử phạt xe quá tải. Thành phố đã lắp đặt các trạm cân xe quá tải tự động ở những tuyến đường cửa ngõ vào thành phố.
Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP. HCM tiếp nhận kết quả phiếu cân từ 3 trạm cân thí điểm gồm: Trạm thu phí An Sương - An Lạc (hướng đi về An Lạc), trạm cầu Ông Lớn (quận 7) và trạm thu phí An Sương - An Lạc (hướng đi về An Sươ ng). Dựa vào kết quả cân, các đơn vị lập hồ sơ vi phạm, gửi thông báo đến 2.108 chủ xe. Đã có 658 trường hợp bị ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Ngoài ra có phạt bổ sung tước giấy phép lái xe, phù hiệu một số trường hợp.
Ông Lâm cho biết, qua 6 tháng triển khai thí điểm, TP. HCM dự kiến xử phạt nguội xe quá tải hơn 28,6 tỷ đồng, hiệu quả ghi nhận giảm gần 91% vi phạm so với trước đó. Trong đó, có những trường hợp thanh tra giao thông đã ra quyết định xử phạt hơn 200 triệu đồng với chủ xe và tài xế.
Ông Lâm đánh giá, có thể thấy rõ ràng việc phạt nguội xe quá tải hiệu quả, minh bạch và tính răn đe chấn chỉnh ý thức tài xế, chủ xe rất cao. Người vi phạm sẽ cân nhắc giữa số tiền thu được khi chở quá tải và tiền nộp phạt để chấn chỉnh cho phù hợp. Sau thời gian thí điểm, các đơn vị sẽ nghiên cứu mở rộng phạt nguội xe quá tải tại những trạm cân còn lại trên địa bàn TP. HCM.
Vũ Dũng
Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/tp-hcm-he-thong-mat-than-day-dac-ho-tro-dieu-hanh-xu-ly-vi-pham-giao-thong-4270.html