Mỹ lên kế hoạch cấm bán phần mềm chống virus Kaspersky

Chính quyền Mỹ vừa công bố kế hoạch cấm bán phần mềm chống virus của Kaspersky Lab tại nước này, nguyên nhân được đưa ra là do những e ngại về rủi ro bảo mật, an ninh quốc gia.

Truyền thông quốc tế đưa tin, cho biết Bộ trưởng Thương mại Mỹ là Gina Raimondo đã chia sẻ về kế hoạch có liên quan của chính quyền Mỹ đối với phần mềm chống virus nổi tiếng của Kaspersky Lab.

Tháng 4/2024, đã rộ lên thông tin cho rằng Bộ này đang cân nhắc biện pháp xử lý đối với công ty an ninh mạng Kaspersky Lab của Nga do liên quan đến các vấn đề bảo mật trực tuyến. Tuy nhiên, thực tế, cuộc điều tra đối với công ty này đã được tiến hành từ trước đó khá lâu. Năm 2017, Bộ An ninh nội địa nước này đã cấm sản phẩm của Kaspersky khỏi các mạng liên bang. Các phương tiện truyền thông của Mỹ thời điểm đó cáo buộc Kaspersky Lab có liên quan đến một vụ rò rỉ thông tin quan trọng từ cơ quan An ninh quốc gia nước này. Kaspersky đã trả lời lại rằng họ đã tìm thấy mã nhưng không có bên thứ ba nào nhìn thấy.

kaspersky-1718951770.jpg
Lệnh cấm bán các sản phẩm của Kaspersky tại Mỹ sẽ có hiệu lực đầy đủ vào ngày 24/9 tới đây.

Việc cấm bán phần mềm trên toàn nước Mỹ được cho là một biện pháp cứng rắn của chính quyền nhằm gạt bỏ những lo ngại về vấn đề an ninh, an toàn thông tin quốc gia đã được đề cập nhiều lần trước đó..

Về vấn đề này, Kaspersky cho rằng, quyết định của Mỹ là dựa trên “Tình hình chính trị hiện tại và những lo ngại về mặt lý thuyết, thay vì dựa trên sự đánh giá toàn diện về tính toàn vẹn của các sản phẩm và dịch vụ từ Kaspersky”.

Công ty an ninh mạng nói thêm, các hoạt động của họ không đe dọa đến an ninh quốc gia của Mỹ và họ sẽ theo đuổi các lựa chọn pháp lý để duy trì hoạt động của mình.

Kaspersky đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc và khẳng định họ là một công ty hoàn toàn do tư nhân quản lý và không liên quan đến các can thiệp chính trị. Cũng theo các nguồn tin, không chỉ Kaspersky mà còn một số công ty khác cũng đang trong tầm ngắm của các lệnh hạn chế tương tự.

Lệnh cấm đối với việc bán phần mềm Kaspersky, bao gồm cả việc cấm tải xuống các bản cập nhật phần mềm, bán lại và cấp phép sản phẩm, sẽ có hiệu lực đầy đủ từ ngày 29/9 tới đây. Thời gian từ nay đến thời hạn kể trên cho phép các doanh nghiệp có thời gian tìm giải pháp an ninh mạng khác thay thế. Hoạt động kinh doanh mới tại Mỹ của Kaspersky sẽ bị chặn 30 ngày sau khi các hạn chế được công bố.

Việc bán các sản phẩm có “nhãn trắng” (Tích hợp Kaspersky vào phần mềm được bán dưới một thương hiệu khác” cũng sẽ bị cấm hoàn toàn.

kaspersky-1500-800-1718952085.jpg
Kaspersky là một trong những giải pháp phòng chống virus, an ninh mạng được sử dụng phổ biến trên toàn cầu.

Theo quy định mới, người  bán và người phân phối các phần mềm của Kaspersky sẽ phải đối diện với án phạt từ Bộ Thương mại Mỹ. Nếu ai đó cố tình vi phạm điều cấm, họ có thể sẽ bị khởi tố hình sự. Người dùng phần mềm sẽ không phải đối mặt với các hình phạt pháp lý nhưng sẽ được khuyến khích ngừng sử dụng.

Kaspersky cho biết, họ đã tạo ra doanh thu 752 triệu USD vào năm 2022 từ hơn 220.000 khách hàng doanh nghiệp ở khoảng 200 quốc gia.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/my-len-ke-hoach-cam-ban-phan-mem-chong-virus-kaspersky-4311.html