Đầu tư cây cầu thứ 3 bắc qua sông Ninh Cơ
Vừa qua, Bộ GTVT đã chính thức phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên tuyến Quốc lộ 37B nối huyện Nghĩa Hưng và huyện Trực Ninh (tỉnh Nam Định).
Dự án xây dựng cầu Ninh Cường được Bộ GTVT giao cho BQL dự án Thăng Long làm chủ đầu tư.
Cầu Ninh Cường dài 1,65km, điểm đầu tại Km0+00 thuộc địa phận thị trấn Ninh Cường (huyện Trực Ninh), điểm cuối tại Km1+650 thuộc thị trấn Liễu Đề (huyện Nghĩa Hưng). Cầu có chiều rộng 12m, quy mô 2 làn xe cơ giới và được thiết kế với tải trọng HL93 theo TCVN 11823:2017. Đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là Công ty CP Tư vấn thiết kế đường bộ (HECO).
Đây là dự án thuộc nhóm B với tổng mức đầu tư 581,189 tỷ đồng tương đương khoảng 24,131 triệu USD. Trong đó, khoảng 465,722 tỷ đồng tương đương 19,337 triệu USD là vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc (thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế - EDCF), khoảng 115,467 tỷ đồng là vốn đối ứng từ ngân sách trung ương và địa phương (cụ thể 63,247 tỷ là ngân sách trung ương và 52,22 tỷ đồng là ngân sách địa phương). Nguồn vốn ngân sách của nhà nước sẽ được bố trí trong kế hoạch đầu tư công dài hạn giai đoạn 2021 – 2025, giai đoạn 2026 – 2030.
Sông Ninh Cơ nằm ở hạ nguồn của nhánh sông Hồng, chảy qua địa bàn các huyện Trực Ninh, Xuân Trường, Nghĩa Hưng, Hải Hậu (Nam Định), đổ ra biển ở cửa Lạch Giang (cửa Ninh Cơ).
Trên sông Ninh Cơ, cầu Ninh Cường sẽ là cây cầu thứ 3 được xây dựng. Trước đó đã có 2 cây cầu được xây dựng là cầu Lạc Quần nối huyện Trực Ninh – huyện Xuân Trường và cầu Thịnh Long nối huyện Nghĩa Hưng – huyện Hải Hậu.
Tiến độ thực hiện dự án trong thời gian từ 2024 – 2027. Mục tiêu đầu tư xây dựng cầu Ninh Cường nhằm kết nối thuận lợi trên tuyến Quốc lộ 37B giữa huyện Trực Ninh và Nghĩa Hưng, khắc phục tình trạng giao thông thủy gián đoạn trên sông Ninh Cơ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.
Cầu Ninh Cường sau khi xây xong sẽ thay thế cho cầu phao Ninh Cường hiện đã xuống cấp, hư hỏng nhằm giải tỏa xung đột giao thông đường bộ và đường thủy. Qua đó rút ngắn thời gian và chi phí di chuyển, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông cho khu vực 2 huyện trên.
Cây cầu 25 năm đã đến lúc "thải hồi"
Về cầu phao Ninh Cường, tính đến nay cây cầu này đã tồn tại gần 25 năm với khoảng 9.000 lượt phương tiện lưu thông/ngày. Cây cầu có tổng chiều dài 297m, chiều ngang toàn phao 8,4m, lòng dầm 3,5m. Các phương tiện lưu thông qua cây cầu này trọng tải tối đa chỉ được 10 tấn, chiều cao dưới 3,5m. Cầu phao thiết kế dạng sà lan và kết nối dầm với nhau bằng dây thép to, tổng cộng có 8 phao ghép nối nhau.
Hàng ngày cầu phao Ninh Cường sẽ mở luồng cho tàu, thuyền vận chuyển trên sông Ninh cơ đi lại vào 2 khung giờ từ 9 – 10 giờ và 15 – 16 giờ, thời điểm này giao thông bị gián đoạn. Sau đó, cầu phao được kéo lại để các phương tiện tiếp tục di chuyển.
Nhiều năm qua, cây cầu này đã làm tròn bổn phận trong việc đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn cho người và phương tiện tại huyện Nghĩa Hưng và Trực Ninh.
Sau nhiều năm sử dụng, do ảnh hưởng của khí hậu, mưa bão, nước sông hạ lưu lên xuống thường xuyên khiến 2 dầm Bailey của cầu phao Ninh Cường bị xuống cấp, hư hỏng và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Được biết tháng 8/2023, quá trình khai thác cầu phao Ninh Cường đã xảy ra tai nạn do tàu chở hàng đâm đứt cầu phao, gây thiệt hại về người.
Mới đây ngày 24/6, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Nam Định cho hay, cầu phao Ninh Cường đang gặp sự cố và phải tạm thời dừng lưu thông để khắc phục. Theo đó vào 8h sáng cùng ngày, 1 dầm sắt của cầu hướng từ huyện Trực Ninh sang Nghĩa Hưng bị gãy. Ngay lập tức đơn vị quản lý cầu đã huy động máy móc, nhân sự để cẩu đoạn dầm lên bờ và tiến hành xử lý.
Trước tình hình cầu phao Ninh Cường xuống cấp, việc đầu tư xây dựng cầu mới được xem là vấn đề cần thiết và được người dân Nam Định ủng hộ, mong chờ.
Hà Lan
Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/nam-dinh-chuan-bi-thai-hoi-cau-phao-ninh-cuong-25-tuoi-de-nhuong-cho-cho-du-an-moi-4446.html