Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

Hiện nay, các công ty công nghệ nói chung trên toàn cầu đang tìm cách khai thác những thị trường mới và Ấn Độ là một trong những thị trường thu hút nhiều sự chú ý nhất. Điển hình, mới đây, Google đã cho ra mắt trợ lý Gemini AI bằng 9 loại ngôn ngữ tại Ấn Độ.

Ở Ấn Độ, nền kinh tế số đã tăng trưởng gấp nhiều lần bởi sự gia tăng cung và cầu đối với các giải pháp kỹ thuật số. Mặt khác, việc chính phủ Ấn Độ thiết lập cơ sở hạ tầng kỹ thuật số mạnh mẽ đã củng cố nền tảng kinh tế số của quốc gia này.

Được biết, Microsoft, Google và các công ty khởi nghiệp là Sarvam AI và Krutrim đều đang tiến hành nghiên cứu trợ lý giọng nói AI và chatbot hoạt động bằng các ngôn ngữ như tiếng Hindi và Tamil. Nguyên nhân được đưa ra bởi những công cụ này nhằm vào các ngành công nghiệp đang phát triển nhanh chóng của Ấn Độ như dịch vụ khách hàng và trung tâm cuộc gọi lớn của đất nước.

11909f14-736b-44ca-807c-eed875c7a669-1719463330.jpeg
Ngôn ngữ được coi là rào cản lớn nhất cho các công ty AI tại Ấn Độ (Ảnh minh họa)

Ấn Độ là quốc gia đa ngôn ngữ, trong đó tiếng Hindi là ngôn ngữ phổ biến nhất.

Trên thực tế, đã có nhiều công ty công nghệ cho ra mắt các chatbot AI bằng ngôn ngữ Ấn Độ. Trong đó có trợ lý AI Copilot của Microsoft có sẵn bằng 12 ngôn ngữ Ấn Độ. Đồng thời, Microsoft đang thực hiện các dự án khác được thiết kế riêng như xây dựng các mô hình ngôn ngữ nhỏ (SLM) tại trung tâm nghiên cứu có trụ sở ở Bengaluru. Những lựa chọn này thay thế cho các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) có chi phí cao làm nền tảng cho AI tổng hợp có thể chạy trên điện thoại thông minh thay vì trên đám mây. Điều này sẽ làm giảm chi phí và có tính phù hợp với các quốc gia như Ấn Độ bởi đây là nơi có khả năng kết nối bị hạn chế.

photo1695375625516-16953756261482005687237-1719463439.png
Microsoft cho ra mắt trợ lý AI Copilot bằng 12 ngôn ngữ Ấn Độ

Chủ tịch Microsoft tại Ấn Độ và Nam Á – ông Puneet Chandok chia sẻ: Microsoft muốn làm cho AI trở nên đơn giản, dễ sử dụng và đưa đến tay tất cả khách hàng nói chung và Ấn Độ nói riêng. Ngoài ra, điều này còn liên quan đến việc ngữ cảnh hóa cho phù hợp với bối cảnh Ấn Độ, giúp tăng tính phù hợp và chính xác.

Một số nguồn tin cho hay, Microsoft cũng đang hợp tác với Sarvam AI, có trụ sở tại Bengaluru mới thành lập năm 2023 và đang phát triển các công cụ AI tổng hợp hoàn chỉnh cho doanh nghiệp Ấn Độ. Start-up này đã huy động được 41 triệu USD từ các nhà đầu tư.

Có thể thấy rằng, cuộc đua AI tại Ấn Độ không liên quan đến việc xây dựng LLM từ đầu nhằm cạnh tranh với các công ty dẫn đầu như Open AI. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cho rằng nguồn lực và vốn cần thiết cho việc này sẽ lên đến mức khó tin. Các công ty như Sarvam AI đang tập trung vào việc điều chỉnh LLM hiện có cho ngôn ngữ Ấn Độ và sử dụng dữ liệu giọng nói thay vì văn bản. Cách làm này sẽ đạt hiệu quả cao hơn bởi người dân Ấn Độ thích giao tiếp qua tin nhắn âm thanh hơn là tin nhắn văn bản.

Giám đốc của Microsoft Research ở Bengaluru – bà Tanuja Ganu cho biết: Thêm một lợi ích nữa của việc thử nghiệm các công nghệ và công cụ mới ở một quốc gia có quy mô và sự đa dạng như Ấn Độ là có thể được xuất khẩu đi các nơi khác. Đồng thời, bà Tanuja Ganu cũng nhấn mạnh các công ty đang sử dụng Ấn Độ làm nơi thử nghiệm và xác nhận một số công nghệ trước khi mở rộng sang các nơi khác trên thế giới.

Linh Trang

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/cac-ong-lon-cong-nghe-gia-tang-no-luc-chinh-phuc-thi-truong-an-do-4470.html