Nhật Bản: Cuộc chiến gay gắt "giành" nhà máy Sharp để xây dựng trung tâm dữ liệu AI

Nikkei Asia đưa tin, đầu tháng 6 vừa qua, KDDI – hãng viễn thông của Nhật Bản đã tuyên bố sẽ hợp tác với Sharp nhằm biến nhà máy sản xuất màn hình LCD đang gặp khó khăn ở Sakai trở thành trung tâm dữ liệu cho trí tuệ nhân tạo.

Một số nguồn tin cho biết, SoftBank đã giành được quyền đàm phán độc quyền để mua phần lớn cơ sở vật chất từ Sharp.

Trên thực tế, SoftBank và KDDI chỉ là hai trong số rất nhiều công ty đang chạy đua biến nhà máy trở thành trung tâm dữ liệu AI khổng lồ. Việc này cũng chính là kỳ vọng giúp “đất nước mặt trời mọc” có lợi thế hơn trong nỗ lực trở thành cường quốc trí tuệ nhân tạo.

sofbank-sharp-1719560780.jpg
Nhà máy LCD của Sharp trở thành mục tiêu của các công ty lớn Nhật Bản để chuyển đổi thành các trung tâm dữ liệu phục vụ AI

Ngoài ra, một công ty khác của Nhật Bản cũng đang đàm phán chuyển đổi nhà máy Sakai làm trung tâm dữ liệu.

Được biết, nhà máy Sakai nằm trên khu phức hợp công nghiệp rộng 700.000 mét vuông trên vùng đất khai hoang ở vịnh Osaka. Đây cũng là nhà máy chính của Sharp chuyên sản xuất màn hình TV cỡ lớn. Tuy nhiên, thời gian tới, nhà máy này sẽ ngừng sản xuất màn hình do cạnh tranh quá lớn từ phía Trung Quốc. Đó cũng chính là nguyên nhân của cuộc tranh giành nhằm tái sử dụng nhà máy tiềm năng này.

Trong cuộc chiến này, SoftBank dường như dẫn đầu cuộc đua khi tuyên bố đang đàm phán mua tới 60% cơ sở Sakai và biến nhà máy trở thành trung tâm dữ liệu lớn để thúc đẩy hoạt động kinh doanh AI. Thêm nữa, SoftBank còn tuyên bố kế hoạch chi 10 nghìn tỷ yên, tương đương với 63 tỷ USD để biến mình thành một ông lớn về AI.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành SoftBank - Junichi Miyakawa khẳng định công ty sẽ trở thành người dẫn đầu thị trường về AI sáng tạo.

tri-tue-nhan-tao-4468067-1762020-1719560878.jpg
SoftBank dường như dẫn đầu cuộc đua giành nhà máy Sakai (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, KDDI cũng tham gia đàm phán với Sharp để xây dựng một trong những trung tâm dữ liệu AI lớn nhất châu Á. Đồng thời, KDDI vẫn đang nỗ lực đạt mục tiêu ban đầu và nhấn mạnh điều quan trọng là sức mạnh công nghệ chứ không phải quy mô khu đất, người phát ngôn của KDDI cho hay.

Nikkei Asia đưa ra nhận định về nguyên nhân khiến Sakai trở nên đặc biệt bởi các tiện ích điện và tài nguyên nước, đây đều là di sản từ tham vọng LCD của Sharp.

Thế mạnh của Sakai còn nằm ở vị trí địa lý, với nhiều trung tâm dữ liệu nằm gần Tokyo, việc phân tán sức mạnh tính toán để ngăn rủi ro gián đoạn trở nên hữu ích. Đây cũng là lý do SoftBank lên kế hoạch xây dựng một trung tâm dữ liệu AI tại Hokkaido (Nhật Bản).

Với Sharp, những thỏa thuận với SoftBank và KDDI có thể trở thành giải pháp cho nhiều vấn đề bởi nhà máy này từ lâu đã phải đối mặt với nhiều khó khăn. Người phát ngôn của Sharp nói: Việc kinh doanh của chúng tôi bao gồm TV vẫn sẽ là ưu tiên hàng đầu ngay cả khi công ty tạm dừng sản xuất màn hình LCD lớn. Đồng thời, Sharp sẽ theo đuổi liên minh hoặc tối ưu hóa các nhà máy.

Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi chưa được giải quyết ở đây là điều gì sẽ xảy ra với các nhân viên sản xuất của nhà máy LCD. Cả SoftBank và Sharp đều chưa có cuộc đàm phán cụ thể nào về việc tái phân bổ nhân sự từ nhà máy Sakai sang cơ sở mới. Liên đoàn công nhân của Sharp tiết lộ công ty chưa đưa ra triển vọng cụ thể về tương lai của nhà máy Sakai vì vẫn đang trong lộ trình đàm phán.

Linh Trang

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/nhat-ban-cuoc-chien-gianh-nha-may-sharp-de-xay-dung-trung-tam-du-lieu-ai-4496.html