Mới đây, Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ GTVT) đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ Km144+560 thuộc dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết; dự án đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ Km90+900 thuộc dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Đơn vị trúng thầu là cái tên khá quen thuộc - Liên danh Công ty CP Xe khách Phương Trang Futabuslines và Công ty TNHH Thành Hiệp Phát.
Theo đó, dự án trạm dừng nghỉ KM 90+900 thuộc dự án thành phần Cam Lâm – Vĩnh Hảo có giá trị nộp ngân sách Nhà nước 140 tỷ đồng. Giá trị sơ bộ chi phí thực hiện gần 300 tỷ đồng và hơn 14 tỷ đồng là giá trị bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Dự án này có tiến độ tổng thể 15 tháng, trong đó thời gian hoàn thành các hạng mục công trình dịch vụ công là 12 tháng. Dự án có thời gian khai thác là 25 năm kể từ khi hoàn thành công tác đầu tư.
Còn dự án trạm dừng nghỉ Km144+560 thuộc dự án thành phần Vĩnh Hảo – Phan Thiết tọa lạc tại xã Phong Phú, huyện Tuy Phong (Bình Thuận). Dự án này có giá trị sơ bộ chi phí thực hiện hơn 310 tỷ đồng, gần 34 tỷ là chi phí bồi thường và hỗ trợ tái định cư. Tiến độ tổng thể dự án này cũng là 15 tháng, trong đó thời gian hoàn thành các hạng mục công trình dịch vụ công là 12 tháng; thời gian khai thác dự án là 25 năm sau khi hoàn thành công tác đầu tư.
Bộ GTVT lưu ý đơn vị mời thầu là BQL dự án 85 đàm phán với nhà thầu để rút ngắn thời gian đầu tư xây dựng, sớm đưa các công trình công cộng như: bãi đỗ xe, nhà vệ sinh, nhà nghỉ cho tài xế… vào khai thác phục vụ người và phương tiện tham gia giao thông.
Trước đó cũng trong tháng 6, Liên danh Phương Trang – Thành Hiệp Phát cũng đã trúng thầu dự án đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ KM47+500 (thuộc dự án thành phần Phan Thiết – Dầu Giây). Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 290,7 tỷ đồng, trong đó có 3,3 tỷ đồng là chi phí bồi thường và hỗ trợ tái định cư.
Theo đánh giá của Cục Cao tốc Việt Nam, liên danh này có đủ năng lực, kinh nghiệm để triển khai dự án.
Tới thời điểm này, cả 3 tuyến cao tốc kéo dài từ Dầu Giây (Đồng Nai) tới Cam Lâm (Khánh Hòa) dài 277km đã được phê duyệt đầu tư xây dựng 3 trạm dừng nghỉ. Kể từ khi đưa vào sử dụng, quãng đường này vẫn chưa có trạm dừng nghỉ nên gây nhiều khó khăn, bí bách cho tài xế và người dân tham gia giao thông. Để giải quyết khó khăn, chủ đầu tư phải thuê, mượn các trạm dừng nghỉ bên ngoài dự án để các phương tiện đỗ, dừng nghỉ tạm. Điều này không chỉ gây bất tiện mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến.
Công ty CP xe khách Phương Trang Futabuslines thành lập năm 2001 hoạt động chính trong lĩnh vực mua bán xe ô tô, vận tải hành khách, bất động sản, kinh doanh dịch vụ.
Xe khách Phương Trang là cái tên quen thuộc với người dân cả nước vì quy mô hoạt động “khủng”. Hiện nay Phương Trang khai thác nhiều tuyến xe với hơn 97 tuyến vận tải hành khách liên tỉnh cố định cùng 92 cung đường trải dài từ Bắc tới Nam. Phương Trang phát triển hơn 350 phòng vé và trạm trung chuyển, hơn 4.500 đầu xe các loại, phục vụ hơn 40 triệu lượt khách/năm.
Biên Thùy
Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/them-2-du-an-tram-dung-nghi-cao-toc-bac-nam-ve-tay-lien-danh-phuong-trang-hiep-thanh-phat-4497.html