Trung Quốc đặt mục tiêu có ít nhất 50 bộ tiêu chuẩn AI vào năm 2026

Một dự thảo chính sách mới của Trung Quốc đang đề xuất hàng loạt các tiêu chuẩn bao gồm an toàn AI, quản trị, ứng dụng, hệ thống máy tính, mô hình ngôn ngữ lớn và chip… sẽ được áp dụng từ năm 2026.

Theo dự thảo chính sách mới của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT) Trung Quốc, cơ quan này đang tìm cách thiết lập ít nhất 50 bộ tiêu chuẩn trí tuệ nhân tạo (AI) vào năm 2026, một trong những nỗ lực nhằm thu hẹp khoảng cách với Mỹ trong việc phát triển công nghệ AI.

Bộ tiêu chuẩn được đề xuất sẽ bao gồm quy định liên quan đến việc đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), tiêu chuẩn về an toàn, quản trị, ứng dụng công nghiệp, phần mềm, hệ thống máy tính, trung tâm dữ liệu và các yêu cầu kỹ thuật, phương pháp thử nghiệm đối với chất bán dẫn...

tieu-chuan-ai-1720021701.jpg

Trung Quốc đang đặt mục tiêu thiết lập tới 50 bộ tiêu chuẩn AI từ nay đến năm 2026.

Theo tài liệu do Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT) công bố, ít nhất 1.000 công ty công nghệ Trung Quốc dự kiến sẽ được áp dụng các tiêu chuẩn đó. Tài liệu này cũng khẳng định rằng Trung Quốc sẽ tham gia thiết lập ít nhất 20 tiêu chuẩn AI quốc tế.

Sáng kiến chuẩn hóa của MIIT cho thấy tầm nhìn của Trung Quốc trong việc định hướng phát triển công nghệ AI, kêu gọi cộng đồng quốc tế tạo ra một môi trường kinh doanh “tự do, cởi mở, toàn diện và không phân biệt đối xử” giữa các quốc gia giàu có và đang phát triển đối với công nghệ này.

Dự thảo nêu rõ "AI là công nghệ nền tảng và chiến lược thúc đẩy vòng cách mạng công nghệ và chuyển đổi công nghiệp mới”. Bằng cách đẩy nhanh quá trình tích hợp AI vào nền kinh tế của đất nước, MIIT cho biết điều này sẽ "làm thay đổi sâu sắc sản xuất công nghiệp và mô hình phát triển kinh tế".

Theo cơ quan này, AI sẽ “đóng vai trò quan trọng” trong việc nâng cao năng lực sản xuất và sức mạnh internet của Trung Quốc.

Theo các chuyên gia, dự thảo chính sách của MIIT đã áp dụng cách tiếp cận theo luật mềm, có lợi cho thị trường - thay vì quy định chỉ huy và kiểm soát thông thường để định hướng và thúc đẩy sự phát triển, điều này sẽ rất có lợi cho sự mở rộng của công nghệ AI và hệ sinh thái của nó. Đồng thời, rất có lợi cho cả các ngành công nghiệp khác...

ban-dan-trung-quoc-1720021906.jpg

Hơn 1/4 trong số 369 "kỳ lân công nghệ" của Trung Quốc - các công ty khởi nghiệp được định giá hơn 1 tỷ USD đang tham gia vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và chất bán dẫn.

Bản dự thảo chính sách của MIIT liệt kê tổng cộng 12 lĩnh vực quan trọng trong toàn bộ chuỗi cung ứng AI. Bao gồm LLM, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thị giác máy tính và học máy - một lĩnh vực con của AI dùng để chỉ các hệ thống được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ phức tạp tương tự như cách con người giải quyết vấn đề.

Theo dự thảo chính sách, chuỗi ngành công nghiệp AI của Trung Quốc bao gồm bốn lớp: nền tảng - bao gồm sức mạnh tính toán, thuật toán và dữ liệu cần thiết để đào tạo LLM - cũng như khuôn khổ, mô hình và ứng dụng.

Vào tháng 4, Alibaba Group Holding và chủ tịch Joe Tsai đã phát biểu trong một cuộc phỏng vấn podcast rằng, Trung Quốc đang tụt hậu so với Mỹ hai năm trong cuộc đua toàn cầu để dẫn đầu sự phát triển AI, khi các doanh nghiệp của Trung Quốc đang phải vật lộn với các hạn chế xuất khẩu công nghệ từ bên ngoài.

Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp AI của Trung Quốc đã đạt được tiến bộ trong đổi mới công nghệ, sáng tạo sản phẩm, ứng dụng công nghiệp và các lĩnh vực khác, đặc biệt là sự xuất hiện của hơn 200 mô hình ngôn ngữ lớn LLM.

Trung Quốc hiện có hơn 4.500 công ty AI. Ngành công nghiệp AI cốt lõi của nước này đạt quy mô hơn 578 tỷ nhân dân tệ (khoảng 81 tỷ USD) vào năm 2023, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước.

Trung Quốc cũng đã công bố sáng kiến ​​AI Plus, một động thái chiến lược được thiết kế để thúc đẩy sự mở rộng của nền kinh tế số và đi đầu trong quá trình chuyển đổi, hiện đại hóa các ngành sản xuất.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/trung-quoc-dat-muc-tieu-co-it-nhat-50-bo-tieu-chuan-ai-vao-nam-2026-bao-trum-cac-quy-dinh-tu-chip-den-ung-dung-va-an-toan-4636.html