Tháo gỡ điểm nghẽn xác định giá đất, hàng nghìn căn hộ sẽ được cấp sổ

Nghị định 71 quy định về giá đất có hiệu lực cùng với Luật Đất đai 2024 sẽ tháo gỡ những bất cập, tắc nghẽn trong khâu định giá đất tại nhiều địa phương. Từ đó, giúp doanh nghiệp sớm hoàn thành nghĩa vụ tài chính và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Điểm nghẽn lớn nhất: Định giá đất

Ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, trong thời gian qua, việc xác định giá đất gặp nhiều khó khăn, vướng mắc chủ yếu rơi vào những hồ sơ có quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo Luật Đất đai năm 1993 và Luật Đất đai năm 2003. Cùng với đó là các hồ sơ thuê đất trả tiền thuê hàng năm theo Luật Đất đai năm 2013 (các dự án có tính đặc thù như khu công nghiệp, cảng).

Chỉ tính riêng TP.HCM, đến nay đã có gần 200 hồ sơ “treo” định giá nhiều năm, nhiều chục năm. Khó khăn lớn nhất của những hồ sơ này là không tìm được đơn vị tư vấn để xác định giá đất. Trong khi đó, để người mua nhà được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì chủ đầu tư phải hoàn tất nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

chung-cu-harmona-1720225787.jpg

258 căn hộ tại chung cư The Harmona chưa được cấp sổ hồng dù đã nhận nhà nhiều năm

Cũng theo ông Toàn Thắng, trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến việc cấp sổ hồng cho người mua nhà, Sở TN&MT cùng các sở ngành đã nhận diện được 10 nhóm vướng mắc chính. Trong đó, vướng mắc liên quan đến xác định giá đất để thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung chiếm 1/4 tổng lượng căn hộ đã bàn giao nhưng chưa hoàn thành việc cấp sổ hồng.

Sở dĩ gặp vướng mắc ở khâu này là do các đơn vị tư vấn từ chối, không tham gia do tại thời điểm các dự án được giao đất việc thu thập thông tin đầu vào để xác định giá đất rất hạn chế, thậm chí có trường hợp không thể thu thập. Dẫn đến tình trạng ách tắc kéo dài, hàng chục nghìn căn hộ, khu công nghiệp rơi vào tình trạng “vô chủ” kéo dài.

Đơn cử mới đây, các cư dân tại khu chung cư Lavita Charm (phường Trường Thọ, TP Thủ Đức, TP.HCM) cho biết họ đã nhận nhà hơn 3 năm nhưng vẫn chưa được cấp sổ hồng. Nguyên nhân do chủ đầu tư chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính khi dự án có thay đổi cơ cấu sử dụng đất và điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Tương tự, 258 căn hộ tại chung cư The Harmona (quận Tân Bình, TP.HCM) và 787 căn hộ chung cư Moonlight Boulevard (quận Bình Tân) cũng chịu chung cảnh ngộ chưa được cấp sổ hồng.

Sở TN&MT TP.HCM cho biết, cả 3 chung cư này đều thuộc nhóm 39 nhà ở thương mại với tổng quy mô gần 20.00 căn hộ chưa được cấp sổ hồng do gặp vướng mắc về nghĩa vụ tài chính bổ sung. Nguyên nhân do chưa tìm được đơn vị thẩm định giá đất dù nhiều trường hợp Sở TN&MT TP.HCM đã đăng tải thông tin chào mời nhiều lần, như tại chung cư The Harmona là 21 lần.

Hàng chục nghìn căn hộ sẽ được cấp sổ

Đại diện 1 đơn vị thẩm định giá đất cho biết, khâu định giá đất khá rủi ro, nhất là các dự án có nguồn gốc đất công. Rủi ro pháp lý đến từ việc nhiều phương án định giá đất nhưng thông tin trên thị trường chưa minh bạch. Đã có tình trạng đơn vị tư vấn định giá đất xong vẫn không biết chắc mình làm đúng hay sai.

“Theo quy định, các đơn vị tư vấn phải đấu thầu với mức thù lao không cao nhưng trách nhiệm lại nặng nề. Dẫn đến tâm lý e ngại, không nơi nào muốn nhận những dự án trên”, vị đại diện này cho biết.

Tuy nhiên, ông Toàn Thắng cho biết, tới đây, mọi việc sẽ thuận lợi hơn trong do Nghị định số 71 được ban hành đã quy định cụ thể trình tự, nội dung xác định giá đất theo 4 phương pháp, gồm so sánh, thu thập, thặng dư, hệ số điều chỉnh giá đất.

ong-nguyen-toan-thang-1720225898.jpg

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM

Theo đó, khi áp dụng Nghị định 71 chỉ cần lấy bảng giá đất tại tại thời điểm được giao đất nhân với hệ số là có thể tính được giá đất. Từ đó, tạo tiền đề để tháo gỡ và thực hiện cấp giấy chứng nhận cho hàng trăm dự án. Nhất là 36 dự án nhà ở thương mại với 17.500 căn hộ tại TP.HCM.

Đồng thời, giúp tăng thu ngân sách, đưa nguồn lực đất đai vào sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống, tạo động lực cho kinh tế phát triển.

Ngoài ra, với các hồ sơ liên quan đến đất trả tiền thuê hàng năm theo Luật Đất đai 2013, Sở TN&MT đang tổng hợp để đến ngày 1/8 khi Luật Đất đai và nghị định có hiệu lực, sẽ chuyển Cục Thuế thành phố thu tiền thuê đất, sau đó tiến hành các thủ tục tiếp theo để cấp giấy chứng nhận.

Theo lãnh đạo Sở TN&MT, có khoảng 100 dự án gặp vướng còn lại sẽ được gỡ vướng nhưng cần chờ nghị định chung sẽ được ban hành thời gian tới để thi hành khi Luật Đất đai có hiệu lực vào tháng 8.

Quang Đăng

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/thao-go-diem-nghen-xac-dinh-gia-dat-hang-nghin-can-ho-se-duoc-cap-so-4697.html