Hà Nội: Rà soát những khó khăn liên quan đến bất động sản trước ngày các luật có hiệu lực

Để chủ động trong việc phối hợp thực hiện Luật Đất đai mới, Thành uỷ TP Hà Nội chỉ đạo các cấp, ngành, quận, huyện rà soát, chuẩn bị các điều kiện cần thiết.

Tập trung rà soát những khó khăn liên quan đến đất đai

Hiện Thành uỷ Hà Nội đang chỉ đạo các cấp, ngành, quận, huyện, thị xã tiến hành rà soát, chuẩn bị các điều kiện để chủ động thực hiện khi Luật Đất đai 2024 có hiệu từ ngày 1/8/2024. Theo đó, tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác cấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trên địa bàn.

Đồng thời, tiếp tục rà soát, phân loại, nghiên cứu, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với trường hợp chưa đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận. Chỉ đạo, triển khai thi hành Luật Nhà ở năm 2023, Luật Đất đai năm 2024 và ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành luật, đảm bảo tinh thần cải cách hành chính, phù hợp quy định. 

Tiếp tục hoàn thành dự án tổng thể xây dựng hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu quản lý đất đai để làm cơ sở kê khai, cấp giấy chứng nhận cho các trường hợp còn lại. UBND các quận, huyện, thị xã kịp thời triển khai dự án, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, đơn vị thi công, đơn vị kiểm tra nghiệm thu của dự án và các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cập nhật những sai sót để kịp thời lên phương án giải quyết.

f50361ce3729ec77b538-1674803474267173017532-1720259154.jpg

Hà Nội chỉ đạo các cấp, ngành, quận, huyện rà soát, tháo gỡ khó khăn liên quan đến đất đai để chủ động thực hiện Luật Đất đai 2024.

TP Hà Nội chỉ đạo các xã phối hợp với đơn vị tư vấn rà soát kết quả đo đạc bản đồ địa chính của xã để thông báo cho người sử dụng đất thực hiện việc kê khai, đăng ký nhằm đảm bảo 100% các thửa đất được kê khai, đăng ký đầy đủ. 

Đối với những tiêu cực liên quan đến nội dung cấy giấy chứng nhận cần tiếp tục nghiên cứu, tham gia góp ý các dự thảo Quyết định của UBND TP quy định một số nội dung thuộc thẩm quyền về lĩnh vực đất đai để ban hành theo quy định. 

Để chuẩn bị các điều kiện cần thiết thực hiện Luật Đất đai khi luật này có hiệu lực, các bộ liên quan cũng đang gấp rút soạn thảo các thông tư, nghị định hướng dẫn. Đồng thời, các bộ đã tổ chức lấy ý kiến của các ngành và có sự tham gia, góp ý của cộng đồng chuyên gia, nhà khoa học và các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản để có những nội dung soạn thảo cuối cùng. 

Kỳ vọng tích cực cho thị trường bất động sản

TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam - VARS phân tích, việc xây dựng Luật Đất đai là để sửa đổi những bất cập, không hợp lý, bổ sung những quy định cấp thiết từ thực tiễn để giải quyết vướng mắc cho thị trường bất động sản. 

Do đó, khi các dự án bất động sản được phát triển, doanh nghiệp hoạt động trở lại thì sẽ tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người dân. Ngoài ra, hàng loạt ngành khác có liên quan như vật liệu xây dựng, các ngành dịch vụ đầu vào cũng sẽ phát triển trở lại. 

Cũng theo ông Đính, các luật mới liên quan đến đất đai giúp cho các doanh nghiệp có sự chuẩn bị quá trình xử lý thủ tục hồ sơ dự án cho đúng, phù hợp, tránh làm sai và không thể phê duyệt được. Từ đó, bản thânh doanh nghiệp sẽ tuân thủ đúng hơn, đầy đủ và kịp thời các nội dung quy định của pháp luật. 

thi-truong-chung-cu-1720259154.jpg

Luật Đất đai 2024 được kỳ vọng sẽ khơi thông nguồn lực đất đai, kịp thời giải quyết, xử lý dứt điểm các tồn đọng về đất.

Còn theo ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng thư ký VCCI, Luật Đất đai 2024 sẽ tạo ra nền tảng thay đổi chế định về đất đai. Trong đó, đáng chú ý những chế định đất đai liên quan đến doanh nghiệp và đầu tư.

Ông Tuấn cho biết, luật mới tạo thuận lợi hơn cho quy trình, giải quyết thủ tục đất đai. Thực tế cho thấy, quá trình thực hiện Luật Đất đai và các luật liên quan trong thời gian qua cho thấy sự chồng chéo, xung đột giữa các đạo luật khác nhau. Do đó, với luật mới, thủ tục thực hiện các dự án đầu tư trong lĩnh vực bất động sản, nhà ở sẽ được thuận lợi hơn. 

Không những vậy, Luật Đất đai sửa đổi còn bảo vệ và cân bằng lợi ích các chủ thể trong quan hệ đất đai. Các trình tự giải phóng mặt bằng được quy định rõ ràng, chặt chẽ hơn và quan trọng là đảm bảo quyền lợi của người dân, người sử dụng đất. 

Tuy nhiên, cũng có ý kiến lo ngại, luật mới sẽ mang đến nhiều cơ hội đầu tư nhưng vẫn còn tồn tại những rủi ro pháp lý mà doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cần chú ý. 

Quang Đăng

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/ha-noi-ra-soat-nhung-kho-khan-lien-quan-den-bat-dong-san-truoc-ngay-cac-luat-co-hieu-luc-4709.html