Thu nhập 30-40 triệu đồng/tháng, nhiều người vẫn ưu tiên thuê nhà

Khảo sát tâm lý của DXS – FERI cho biết, 67% khách hàng vẫn ưu tiên thuê nhà trong giai đoạn này. Nguyên nhân đến từ việc khả năng tài chính còn hạn chế, trong khi giá nhà liên tục tăng cao.

Ưu tiên thuê nhà do không đủ khả năng tài chính

Trong một sự kiện mới đây, ông Lưu Quang Tiến – Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services (DXS - FERI) cho biết, tỷ lệ hấp thụ chung của toàn thị trường tăng gần 2,5 lần so với cùng kỳ, tốc độ tăng trưởng đi lên sau mỗi quý.

Dự án mới thu hút 84% sự quan tâm của người mua, dự án hiện hữu chỉ chiếm 16%. Hà Nội, TP.HCM vẫn là 2 thị trường thu hút sự quan tâm lớn nhất, tiếp theo là các tỉnh thành có nhiều dự án mới mở bán như Đà Nẵng, Lào Cai, Hưng Yên, Bình Dương, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Cần Thơ và Hải Phòng.

Dù tỷ lệ hấp thụ nguồn cung mới gia tăng nhưng,  DXS - FERI cũng chỉ ra 67% khách hàng vẫn ưu tiên thuê nhà hơn mua nhà, cho thấy nhu cầu nhà ở lớn nhưng khả năng tài chính còn hạn chế.

Báo cáo về xu hướng xu hướng tâm lý người tiêu dùng bất động sản của một đơn vị nghiên cứu bất động sản cho biết, trong nửa cuối năm 2023, lý do phổ biến của người muốn thuê nhà là ưu tiên sự linh hoạt chiếm 38%, không muốn mua nhà vì giá chưa hợp lý chiếm 29%, không đủ tiền mua nhà chiếm 26%.

nha-thue-1720312101.jpg
Giá nhà liên tục tăng cao tại các thành phố lớn

Tuy nhiên, sang nửa đầu năm 2024, lý do không đủ tiền mua nhà đã “vươn lên” chiếm 33% và  trở thành nguyên nhân chính khiến người dân lựa chọn thuê nhà; lý do ưu tiên sự linh hoạt đã giảm tỷ trọng xuống chỉ còn 27%. Chung cư là loại hình bất động sản được người thuê quan tâm nhiều nhất, chiếm 43%; nhà riêng và nhà trọ cùng chiếm 18%, chỉ một bộ phận nhỏ quan tâm đến nhà phố cho thuê (9%).

Theo ông Lê Bảo Long – Giám đốc chiến lược batdongsan.com.vn cho biết, hiện nay giá thuê nhà trọ trung bình ở Hà Nội và TP.HCM dao động ở mức dưới 5 triệu đồng/tháng, còn giá  thuê chung cư trung bình từ 12,5-14 triệu đồng/tháng.

Điều này đồng nghĩa với việc để một người/hộ gia đình đủ tài chính thuê nhà, thì tổng thu nhập mỗi tháng của họ phải từ 15 – 20 triệu đồng/tháng nếu chọn nhà trọ và 30 - 40 triệu đồng nếu thuê chung cư. Đây không phải mức thu nhập thấp đối với đa số người Việt.

Cũng theo ông Long, để khắc phục khó khăn tài chính, nhiều người thuê chuyển hướng sang căn hộ diện tích nhỏ hơn hoặc nằm ở vị trí xa trung tâm hơn.

Không muốn chịu gánh nặng nợ vay

Khảo sát thực tế cũng cho thấy, do khả năng tài chính hạn chế, không muốn rơi vào áp lực vay nợ dù lãi vay đang ở mức thấp nhất 10 năm trở lại đây, nhất là trong bối cảnh giá căn hộ đang cao nên nhiều người chọn giải pháp thuê nhà để ở.

thue-nha-1720312328.jpg
67% khách hàng vẫn ưu tiên thuê nhà hơn mua nhà, cho thấy nhu cầu nhà ở lớn nhưng khả năng tài chính còn hạn chế

Đơn cử như anh Thanh Tuấn (Hà Nội), dù có 2 tỉ đồng tiết kiệm nhưng giá căn hộ phù hợp với gia đình anh hiện nay tại Hà Nội đang có giá trên 4 tỉ đồng, thì phải vay đến 60% giá trị nhà. Nếu trong thời gian vay mua nhà, thu nhập không còn ổn định thì đây thật sự là một gánh nặng.

“Dù lãi vay mua nhà đã giảm nhưng việc vay mua nhà và trả nợ hàng tháng vẫn là gánh nặng, đặc biệt khi không thực sự tự tin vào tình hình công việc và thu nhập tương lai, trong tình hình kinh tế biến động như hiện nay”, anh Tuấn chia sẻ.

TRước đó, trong một báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cũng cho biết, nhu cầu thuê nhà vẫn đang trong xu hướng tăng, trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt khiến giá thuê cũng có xu hướng tăng cao.

VARS cũng đưa ra dự báo, việc thuê nhà sẽ còn tăng mạnh do sự gia tăng dân số. Bên cạnh đó, thế hệ Gen Y (những người sinh ra trong khoảng từ năm 1981 đến năm 1996) đang chiếm tới 47% dân số Việt Nam, chú trọng hơn vào nâng cao chất lượng cuộc sống, ưu tiên những nơi ở tiện ích đầy đủ, môi trường sống đạt tiêu chuẩn. Do đó, thuê nhà cũng là lựa chọn ưu tiên của thế hệ này.

Quang Đăng

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/kha-nang-tai-chinh-co-han-nhieu-nguoi-van-uu-tien-thue-nha-4721.html