Bộ Y tế khuyến cáo tình trạng ồ ạt đi tiêm vaccine bạch hầu

Tỷ lệ mắc bệnh bạch hầu tại nước ta hiện ở mức thấp và hệ thống y tế có thể kiểm soát được các ca bệnh. Do đó, Cục Y tế khuyến cáo, người dân không không tự ý tiêm chủng vaccine chứa thành bạch hầu khi chưa có hướng dẫn cụ thể từ cơ quan y tế.

Ông Trần Quang Long (Đống Đa, Hà Nội) đã đưa cả gia đình người trong nhà đi tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu ngay sau khi biết được thông tin tại Nghệ An có ca tử vong. Ông Long chia sẻ, lo lắng cho sức khỏe của gia đình nên đưa cả nhà đi tiêm phòng bệnh bạch hầu, giảm nguy cơ lây lan từ cộng đồng.

Tương tự, Nguyễn Xuân Kiên (Đống Đa, Hà Nội) và bạn gái cũng tới trung tâm tiêm chủng để tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu. Anh Kiên cho biết, bản thân anh cũng không lo lắng đến mức phải đi tiêm ngay. Tuy nhiên bạn gái anh lo lắng họ hay đi nhiều nơi nên cần chủ động đi tiêm phòng là tốt nhất.

Từ sau ca tử vong do bạch hầu tại Nghệ An, rất nhiều người đã lo lắng tới các cơ sở y tế để tiêm vaccine phòng ngừa. Bác sĩ Phạm Đình Đông - Trưởng Trung tâm tiêm chủng VNVC cơ sở Trường Chinh (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, ngày 9/7 trung tâm tiêm chủng tiếp nhận, tư vấn, khám và tiêm phòng cho gần 1.000 khách hàng. Đa số người dân tới đều là tiêm mũi 1. Với hệ cơ chế miễn dịch thông thường sau khi tiêm vaccine khoảng 2 tuần, cơ thể sẽ bắt đầu tạo ra kháng thể và đạt tối ưu nhất là sau 4 tuần. Thời gian này sẽ tạo ra miễn dịch, khả năng phòng bệnh.

tiem-vaccine-1720749430.png

Lo lắng sau khi có một ca mắc bạch hầu tử vong, nhiều người kéo nhau đi tiêm vaccine phòng ngừa

Không chỉ Hà Nội, người dân tại TP. HCM cũng ồ ạt đi tiêm vaccine phòng bạch cầu. Như tại Viện Pasteur TP. HCM, trong 2 ngày qua, số lượng bệnh nhân đến đăng ký tiêm vaccine bạch hầu đã tăng đột biến. Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Lao Đông, trước đây, mỗi ngày chỉ có khoảng 10 - 11 người đến Viện Pasteur tiêm vaccine bạch hầu. Nhưng 2 ngày qua, con số này đã tăng lên 100 - 130 người/ngày. Số lượng người tiêm vaccine bạch hầu tăng cao đột biến đã khiến bệnh viện có nguy cơ hết vaccine.

Theo đại diện Viện Pasteur TP. HCM, vaccine bạch hầu không phải hiếm. Ở Trung tâm kiểm soát bệnh tật các quận, huyện và TP Thủ Đức, những phòng tiêm chủng trên địa bàn đều có sẵn. Do đó, người dân cũng có thể đến các điểm này để tiêm chủng.

Trước tình trạng người dân kéo nhau đi tiêm chủng, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã đưa ra khuyến cáo không tự ý tiêm vaccine bạch hầu.

Theo Cục Y tế, bạch hầu là một bệnh nhiễm khuẩn và nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây ra. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, nhưng người lớn cũng có thể mắc nếu không có miễn dịch. Hiện đã có vaccine phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh bạch hầu. Tuy nhiên, do bệnh vẫn chưa được loại trừ ở Việt Nam, việc tiêm vaccine phòng bệnh là biện pháp phòng ngừa quan trọng và hiệu quả nhất.

Việt Nam hiện triển khai tiêm 5 liều vaccine chứa thành phần bạch hầu cho trẻ từ 2 tháng tuổi, lịch tiêm này hoàn toàn phù hợp theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để tạo miễn dịch lâu dài, đảm bảo mức độ miễn dịch cơ bản cần thiết cho trẻ em Việt trong các độ tuổi quan trọng.

tiem-vaccine-1-1720749430.jpg

Tiêm vaccine là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất nhưng người dân không tự ý tiêm vaccine bạch hầu

Cũng theo WHO, việc bổ sung liều vaccine cần dựa trên tình hình dịch tễ học cụ thể của từng quốc gia và đánh giá nguy cơ mắc bệnh. Tỷ lệ mắc bệnh bạch hầu tại nước ta hiện ở mức thấp và hệ thống y tế có thể kiểm soát được các ca bệnh. Do đó, Cục Y tế khuyến cáo, người dân không không tự ý tiêm chủng vaccine chứa thành bạch hầu khi chưa có hướng dẫn cụ thể từ cơ quan y tế trong vùng có dịch và theo hướng dẫn của từng loại vaccine có chứa thành phần bạch hầu.

Trường hợp cần thiết, người dân liên hệ tới các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn về các biện pháp phòng bệnh, bảo đảm thực hiện tiêm chủng đúng đối tượng, đúng liều và đúng thời điểm cũng như an toàn, hiệu quả phòng bệnh.

Bên cạnh đó, để chủ động phòng chống dịch, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân cần đưa trẻ đi tiêm chủng theo đúng lịch tiêm các vaccine có chứa thành bạch hầu (DPT-VGB-Hib, DPT…) để bảo đảm miễn dịch phòng bệnh cho trẻ trong độ tuổi tiêm chủng. Trong trường hợp phải hoãn tiêm, thì sau đó cần đưa trẻ tham gia tiêm chủng sớm nhất có thể.

Người dân tại nơi có ổ dịch cần chấp hành nghiêm việc uống thuốc điều trị dự phòng và tiêm vaccine phòng bệnh theo chỉ định, khuyến cáo từ cơ quan y tế. Trường hợp tiếp xúc gần, người dân tự theo dõi sức khỏe, khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh phải thông báo ngay cho cán bộ y tế.

Du Vũ

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/bo-y-te-khuyen-cao-tinh-trang-o-at-di-tiem-vaccine-bach-hau-4849.html