Vừa qua, Sở GTVT TP. HCM đã đề xuất chính quyền thành phố đưa dự án đường ven sông Sài Gòn vào kế hoạch ưu tiên đầu tư từ nay tới năm 2030. Được biết dự án này nằm trong nhóm công trình giao thông của TP. HCM.
Theo đó, đoạn đường ven sông Sài Gòn có chiều dài gần 2km, rộng 31 – 33m, tổng vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng với điểm đầu ở đường Tôn Đức Thắng và điểm cuối là khu Tân Cảng (Q. Bình Thạnh). Tuyến đường này vượt qua 2 khu dân cư cao cấp trong khu vực là Vinhomes và Saigon Pearl.
Trong đồ án phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu trung tâm TP. HCM hiện hữu rộng 930ha, đoạn đường ven sông này đã được quy hoạch nhưng chưa hình thành. Dọc tuyến đường, một số đoạn có chiều rộng 15 – 35m đã được chủ đầu tư các dự án xây dựng. Giữa khu Saigon Pearl và Vinhomes bị ngăn cách bởi một bức tường nên giao thông chưa được kết nối thông suốt. Đoạn gần cầu Thủ Thiêm hiện đang có một số văn phòng, công trình, khu tập golf do Tổng công ty Ba Sơn sử dụng và quản lý.
Cụ thể đoạn đường ven sông tại dự án Vinhomes và khu dân cư chỉnh trang đô thị khu vực đầu cầu Thủ Thiêm đường ven sông đã được đầu tư rộng 35m.
Tại dự án Saigon Pearl, đường ven sông đã được đầu tư rộng 15m, hạng mục này nằm trong hành lang bảo vệ bờ sông Sài Gòn 50m.
Đoạn đi qua dự án trường học do Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và Phát triển giáo dục SSG đã được đầu tư xây dựng rộng 35m. Đoạn đường này chưa được đầu tư theo quy hoạch.
Bên cạnh đoạn đường ven sông, Sở GTVT TP. HCM cũng đề xuất ngầm hóa đường Tôn Đức Thắng ven sông Sài Gòn bằng việc xây hầm chui dọc tuyến dài 1km từ cầu Ba Son tới cầu Khánh Hội. Hầm tổng mức đầu tư dự kiến 2.100 tỷ đồng, rộng 20,5m với 4 làn xe, thời gian thực hiện trước năm 2030.
Sông Sài Gòn có chiều dài 256km chạy qua địa phận tỉnh Bình Phước, Tây Ninh, Bình Dương và TP. HCM. Trong đó đoạn qua TP. HCM dài khoảng 80km được ví von là “dải lụa” uốn lượn, tạo nên các bán đảo đẹp như Thủ Thiêm, Thanh Đa. Thế nhưng quá trình phát triển hành lang bờ sông chưa được đánh giá đồng bộ khiến cho việc khai thác tiềm năng bị hạn chế. TP. HCM đang điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040, tầm nhìn 2060, trong đó, trung tâm và điểm nhấn của các quy hoạch này được xác định là sông Sài Gòn.
Tuyến đường ven sông Sài Gòn đi qua nhiều vị trí có khung cảnh đẹp tại khu vực trung tâm thành phố. Do đó khi hình thành, tuyến đường tạo ra hướng đi mới từ cầu Sài Gòn vào trung tâm, góp phần tạo thêm không gian để người dân và du khách có thể tiếp cận dòng sông bởi tại đây vẫn còn nhiều đoạn ven bờ là đường “nội bộ”.
Trước đó, trong quy hoạch chung của TP. HCM còn có kế hoạch đầu tư tuyến đường ven sông Sài Gòn từ Củ Chi đến cầu Cần Giờ với chiều dài khoảng 78km, quy mô 4 làn xe kết hợp làn đường riêng dành cho xe đạp và đường sắt đô thị nhẹ đoạn từ trung tâm thành phố đi Củ Chi.
Tuyến đường dự kiến chia làm 6 đoạn, xuất phát từ cầu Cần Giờ chạy dọc qua các điểm như: cầu Phú Mỹ, cầu Khánh Hội, đường Tôn Đức Thắng, cầu Sài Gòn, đường Phạm Văn Đồng, Vành đai 3, cầu Bến Súc và DT 789 ở Củ Chi. Trong đó, ở phía Tây bờ sông đoạn từ Phạm Văn Đồng tới Vành đai 3 sẽ dành cho xe đạp, đi bộ, tách rời đường chính.
Hà Lan
Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/tp-hcm-sap-co-duong-ven-song-sai-gon-dai-2km-chay-qua-khu-vuc-trung-tam-4899.html