Loạt chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đã bắt đầu bung hàng

Bất chấp khó khăn bủa vây, nhưng nhờ động thái tháo gỡ pháp lý, giảm lãi suất vay của Nhà nước là động lực cho nhiều doanh nghiệp BĐS chuyển từ thế “phòng thủ” sang thăm dò thị hiếu khách hàng và bung hàng trở lại.

Một khảo sát cho thấy, kể từ đầu tháng 7, hàng loạt chủ đầu tư bất động sản có tiếng đã rục rịch chuẩn bị tung ra rỏ hàng mới. Đi kèm là chiến lược bán hàng hấp dẫn đón đầu mùa mua sắm cuối năm, nhất là kỳ vọng vào dòng tiền đáo hạn ngân hàng sắp tới. 

Có thể mở bán bất kỳ lúc nào

Tại TP. HCM, các “ông lớn” như Vingroup, Masterise Home, Novaland, Nam Long, Hưng Thịnh, Phú Long… đang đồng loạt khởi động lại các dự án lớn của mình. Nổi bật trong số này là dự án khu căn hộ Glory Heights từng “gây bão” thị trường khi có hơn 2.000 lượt booking (đặt trước) chỉ sau một tuần mở bán. 

du-an-moi-bung-hang-1-1691030994.jpg
Nhiều dự án lớn đã được khởi động thi công trở lại (Nguồn: vinhomesvietnam)

Hưng Thịnh cũng chào bán dự án Avata Thủ Đức ra thị trường. Chủ đầu tư Nam Long tiếp tục ra mắt sản phẩm ở giai đoạn tiếp theo dự án Akari City, Mizuki Park với tiến độ bán hàng khá tốt. Dự án Masteri Centre Point tại quận 9 của Masterise Home cũng sẵn sàng rỏ hàng. 

Đáng chú ý là tất cả các dự án khởi động lại đều đi kèm chính sách bán hàng rất tốt trong giai đoạn này. Cụ thể, một dự án của Nam Long tại Bình Chánh đã chính thức giới thiệu rỏ hàng mới với chính sách thanh toán 40% chia thành 7 đợt, mức hỗ trợ lãi suất cao. 

Báo cáo nghiên cứu thị trường của Savills Việt Nam đưa ra dự báo, trong nửa cuối năm 2023, TP. HCM sẽ có 8.450 căn hộ ra mắt thị trường. Chủ yếu là căn hộ hạng B (trung cấp) khi chiếm 54%, hạng C (bình dân) chiếm 39%, hạng A (cao cấp) chỉ chiếm 7% thị phần. 

Những dự án được khách hàng chú ý nhiều nhất là Vinhomes Grand Park – The Glory Heights, La Partenza, Thủ Thiêm Zeit – Block T2 dự kiến ra mắt trong quý III và hiện đã nhận đặt chỗ. Riêng với sản phẩm biệt thự, nhà liền kề dự kiến sẽ mở bán 500 căn từ nay đến cuối năm. 

du-an-moi-bung-hang-2-1691030994.jpg
Tín hiệu đáng mừng là khách hàng sẵn sàng xuống tiền mua bất động sản vào lúc này (Nguồn: Thời báo Ngân hàng)

Tại miền Trung, một số dự án của Sun Group, Hưng Thịnh đang tái khởi động, tập trung tại Đà Nẵng, Bình Định… Cuối tháng 6 vừa qua, Hưng Thịnh bắt đầu mở bán phân khu mới dự án Merry Land Quy Nhơn, giá trị mỗi căn khoảng 1 tỷ đồng. Sun Cosmo Residences Đà Nẵng cũng ra mắt chính thức dòng căn hộ với giá bán từ 60 - 85 triệu đồng/m2… 

Tại Hà Nội cũng ghi nhận nhiều chủ đầu tư đẩy mạnh ra hàng như: Hưng Thịnh mở bán căn hộ tại tòa tháp thứ 3 tại Residences Linh Đàm (Hoàng Mai); Taseco Land mở bán dự án tại Bắc Từ Liêm với giá từ 3.000 - 4.000 USD/m2; KITA Group lên kế hoạch ra mắt sản phẩm mới tại Ciputra...

“Băng” vẫn chưa tan 

Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang đánh giá việc các chủ đầu tư trong thời gian này đang tăng tốc trở lại là tín hiệu đáng mừng. Vì chỉ khi nguồn cung nhà ở tăng thêm, khách hàng có nhiều lựa chọn hơn thì thị trường nhà đất mới có cơ hội ấm trở lại sau thời gian đóng băng. 

Dưới góc nhìn doanh nghiệp, theo ông Lê Hoàng Đức - Lãnh đạo một doanh nghiệp có trụ sở tại Bắc Từ Liêm, cho biết việc các chủ đầu tư lớn đang chuẩn bị bung hàng là để chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm, kỳ vọng đón được dòng tiền gửi tiết kiệm ngân hàng đáo hạn. 

Nói về điểm tựa giúp các chủ đầu tư tự tin trở lại thị trường, ông Đức cho rằng đó là các chuyển biến trong quá trình tháo gỡ pháp lý, giảm lãi suất điều hành, đầu tư công, lãi cho vay… Không ít doanh nghiệp chủ động giảm giá gián tiếp thông qua khuyến mãi nhằm tạo dòng tiền. Thực tế là tỷ lệ hấp thụ sản phẩm hiện tốt hơn nhiều so với cuối năm ngoái và đầu năm 2023. 

du-an-moi-bung-hang-4-1691031084.jpg
Đua nhau mở bán sản phẩm là xu hướng “thoát đáy” đang ngày càng rõ nét hơn (Nguồn: markettimes)

Ông Đức chia sẻ: “Sau thời gian dài nằm im chờ thời cơ, động thái chuyển từ thế phòng thủ sang mạnh dạn bung hàng kể từ đầu tháng 7 vừa qua chính là những bước khởi động đầu tiên của doanh nghiệp. Mục tiêu thăm dò sức cầu thị trường, trước khi bước vào mùa cao điểm bán hàng cuối năm”. 

Cùng chung quan điểm, đại diện nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng nhận định, 6 tháng cuối năm 2023 là thời điểm thích hợp tung ra sản phẩm mới. Bởi có nhiều khách hàng đã sẵn sàng nguồn tiền khi các khoản gửi ngân hàng từ năm 2022 đáo hạn, lãi suất tiền gửi không còn hấp dẫn. 

Qua động thái các dự án đua nhau mở bán, có thể thấy đây là điểm sáng tích cực dành cho thị trường bất động sản. Đồng thời đây cũng là xu hướng “thoát đáy” đang ngày càng rõ nét hơn. Các dấu hiệu này có thể trở thành tiền đề để doanh nghiệp tiếp tục kỳ vọng vào đà hồi phục mạnh mẽ bắt đầu từ quý III. 

Tuy nhiên, giới phân tích lại cho rằng, việc các doanh nghiệp vào cuộc để tăng thêm nguồn cung mới chỉ là điều kiện cần. Điều kiện đủ là phải sớm tháo gỡ gánh nặng tâm lý của người mua. Để làm được điều này, trước hết cần tiếp tục gỡ vướng các điều kiện và giảm lãi suất cho vay mua nhà. 

Theo số liệu vừa được VARS công bố, lãi vay mua nhà ở thương mại tại các ngân hàng trong tháng 7 loanh quanh mức 10,5 - 15,5%/năm. Mức lãi suất này vẫn quá cao khiến cho nhiều người mua nhà ở thực còn e dè trong bối cảnh “sức khỏe” nền kinh tế biến động mạnh. 

“Kể từ quý IV trở đi, nếu những yếu tố hỗ trợ thị trường xuất hiện dày đặc hơn, lãi suất cho vay giảm về mức 8 - 9%, tốc độ giải ngân vốn đầu tư công được đảm bảo thì thị trường BĐS có thể tan băng. Tuy nhiên chắc chắn không phải chuyện một sớm một chiều” - Chuyên gia Trần Khánh Quang nhấn mạnh. 

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/loat-chu-dau-tu-du-an-nha-o-thuong-mai-da-bat-dau-bung-hang-491.html